Chia sẻ

Tre Làng

CHẶN ÂM MƯU ĐẢO CHÍNH TẠI SUDAN, BẮT GIỮ 12 SĨ QUAN VÀ BINH SĨ

Chặn âm mưu đảo chính tại Sudan, bắt giữ 12 sĩ quan và binh sĩ

Ngày 11/7, Hội đồng Quân sự Chuyển tiếp (TMC) hiện nắm quyền lãnh đạo tại Sudan thông báo đã chặn đứng một âm mưu đảo chính, bắt giữ 12 sĩ quan và binh sĩ.

Chủ tịch Hội đồng quân sự chuyển tiếp (TMC) Sudan, Tướng Abdel Fattah al-Burhan phát biểu tại thành phố Omdurman ngày 29/6/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một tuyên bố được phát sóng trực tiếp trên kênh truyền hình quốc gia, Tướng Jamal Omar al-Bashir đứng đầu ủy ban an ninh của TMC cho hay âm mưu đảo chính trên có sự tham gia của một số sĩ quan và binh sĩ thuộc các lực lượng vũ trang, cơ quan tình báo và an ninh Quốc gia, trong đó một số đã nghỉ hưu.

Ông Omar nêu rõ âm mưu này nhằm phá hoại thỏa thuận đã đạt được giữa TMC và Liên minh vì Tự do và Thay đổi. Tuy nhiên, ông Omar không cung cấp thông tin về thời điểm xảy ra vụ việc.

Cũng theo ông Omar, trong số 12 sĩ quan bị bắt giữ có 5 người đã nghỉ hưu và các lực lượng an ninh đang truy tìm đối tượng chủ mưu.

TMC nắm quyền lãnh đạo tại Sudan kể từ khi Tổng thống Omar al-Bashir bị phế truất ngày 11/4 vừa qua sau 30 năm cầm quyền. Nhiều tuần qua, những người biểu tình yêu cầu hội đồng này chuyển giao quyền lực cho chính quyền dân sự. Ethiopia và Liên minh châu Phi (AU) đã đứng ra làm trung gian hòa giải giữa hai bên.

Ngày 5/7 vừa qua, sau 2 ngày đàm phán tại thủ đô Khartoum, TMC và Liên minh vì Tự do và Thay đổi - một liên minh các nhóm đối lập và biểu tình - đã đạt một thỏa thuận chia sẻ quyền lực trong giai đoạn chuyển tiếp, theo đó, nhất trí "thành lập một hội đồng lãnh đạo luân phiên giữa quân đội và phía dân sự trong giai đoạn 3 năm hoặc lâu hơn". Ngoài ra, hai bên cũng nhất trí thành lập một chính phủ kỹ trị độc lập và tiến hành một cuộc điều tra minh bạch, độc lập về các vụ bạo lực trong những tuần gần đây.

Thanh Hương (TTXVN)

1 nhận xét:

  1. Chúc mừng Sudan đã chặn đứng âm mưu đảo chính; trong đó đã bắt giữ 12 sĩ quan và binh sỹ.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog