Chia sẻ

Tre Làng

Vụ Mobifone mua AVG: KHỞI TỐ TỔNG GIÁM ĐỐC CÙNG 4 LÃNH ĐẠO MOBIFONE

TPO - Mở rộng điều tra vụ án chuyển nhượng cổ phần trị giá hơn 8.000 tỷ đồng giữa Mobifone và AVG, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố bị can Tổng giám đốc và 4 lãnh đạo Mobifone về tội “Vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”, theo Điều 220 Bộ luật Hình sự 2015.

Xe công vụ tại trụ sở Mobifone ở phố Dương Đình Nghệ, Cầu Giấy, Hà Nội vào tối 26/8. Ảnh: Nguyễn Hoàn.

Tối 26/8, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Đăng Nguyên, Tổng giám đốc MobiFone (trước đây là Phó tổng giám đốc trong giai đoạn MobiFone mua AVG) cùng với ba phó tổng giám đốc là các ông Nguyễn Bảo Long, Hồ Tuấn và Nguyễn Mạnh Hùng.

Cùng bị khởi tố còn có một thành viên hội đồng thành viên MobiFone là bà Phan Thị Hoa Mai để điều tra về hành vi liên quan đến những sai phạm trong thương vụ chuyển nhượng cổ phần trị giá hơn 8.000 tỷ đồng giữa Mobifone và AVG.

Được biết, tất cả các bị can đều bị khởi tố về hành vi “Vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”– theo Điều 220 Bộ luật Hình sự 2015. Các bị can đều được tại ngoại.

Trước đó, ngày 10/7/2018, Cơ quan điều tra – Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”– theo Điều 220 Bộ luật hình sự 2015 để điều tra, xử lý những hành vi vi phạm pháp luật trong thương vụ Mobifone mua cổ phần AVG.

Đồng thời, tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Lê Nam Trà, cựu Chủ tịch Mobifone và Phạm Đình Trọng, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ TT&TT để điều tra về cùng tội danh trên. Sau đó, ông Cao Duy Hải, nguyên Tổng giám đốc Mobifone và bà Phạm Thị Phương Anh, Phó tổng giám đốc Mobifone cũng bị bắt giam để phục vụ điều tra

Đến ngày 23/2/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam hai cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông là ông Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn vì liên quan đến sai phạm trong thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG. Cả hai bị can nêu trên đều bị khởi tố về tội danh “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 220 Bộ luật hình sự năm 2015.

Quá trình điều tra mở rộng vụ án, tháng 4/2019, Cơ quan CSĐT đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Phạm Nhật Vũ, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần nghe nhìn toàn cầu (AVG) về tội “đưa hối lộ”; đồng thời khởi tố bổ sung tội danh “nhận hối lộ” đối với bốn bị can khác gồm: hai cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT là ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn; Lê Nam Trà, nguyên Chủ tịch và Cao Duy Hải, nguyên Tổng giám đốc Mobifone.

Liên quan đến những sai phạm trong thương vụ nghìn tỷ nêu trên, Cơ quan CSĐT – Bộ Công an cũng đã khởi tố, bắt giam đối với Võ Văn Mạnh, nguyên Giám đốc và Hoàng Duy Quang, nhân viên Công ty TNHH tư vấn đầu tư và thẩm định AMAX – đây là Công ty đã “thổi” giá trị AVG lên 16.565 tỷ đồng trong đó 13.448 tỷ đồng là giá trị tài sản vô hình. Hai bị can này đều bị khởi tố, bắt tạm giam về tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” , quy định tại Điều 220 Bộ luật Hình sự năm 2015, với vai trò đồng phạm.

DƯƠNG LÊ - NGUYỄN HOÀN

3 nhận xét:

  1. Họ vi phạm, coi nghìn tỷ cứ như thể vài nghìn đồng, gây thất thoát ngân sách nhà nước mà không hề mảy may lo lắng, day dứt. Tất cả các sai phạm liên quan đến thất thoát ngân sách, rồi sai phạm về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng thì cần xử lý mạnh tay để noi gương cho kẻ khác, tránh con sâu này bị dập con sâu khác lại chui đầu lên.

    Trả lờiXóa
  2. làm thất thoát ngân sách của nhà nước hành nghìn tỷ đồng, nhằm vụ lợi cá nhân, những đối tượng này phải xử thật nặng, và điều tra thật kỹ không để lọt tội phạm, cho dù đối tượng đó là ai, than nhân nhưu thế nào thì đều phải bị xử lý hết

    Trả lờiXóa
  3. Vụ việc này các bị can đã làm thất thoát một lượng ngân sách của Nhà nước rất lớn; các bị can phải bị xử phạt nghiêm khắc.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog