Chia sẻ

Tre Làng

THÔNG TIN CHÍNH THỨC VỀ VỤ CHÁY NHÀ MÁY RẠNG ĐÔNG

Khoai@

Chiều nay 17/9/2019, tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, ông Vũ Đăng Định, Chánh Văn phòng UBND Hà Nội, đã thông tin về kết quả chỉ đạo xử lý, khắc phục hậu quả vụ cháy nhà kho Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Về nguyên nhân của vụ cháy, UBND Hà Nội cho biết là do chập điện tại kho bán thành phẩm, khiến các chi tiết bên trong của bóng đèn LED bị cháy, sau đó lan ra xung quanh. Đây là kết luận của Công an thành phố Hà Nội và Viện Khoa học hình sự Bộ Công an. Theo đó, điểm xuất phát cháy nằm ở khu vực cách vách tôn phía đông bắc khoảng 7 mét, cách vách tôn phía tây bắc khoảng 3,4 mét bên trong tầng 2 của kho bán thành phẩm.

Về công tác khắc phục, xử lý hậu quả sau cháy, UBND TP Hà Nội cho biết, dưới sự hướng dẫn, giám sát của Bộ tư lệnh Hóa học, Bộ Tư lệnh Thủ đô, Viện Hóa học môi trường quân sự, Công ty Rạng Đông phối hợp cùng Công ty URENCO 10, Chi cục Bảo vệ môi trường đã tổ chức thu gom, vận chuyển để xử lý tro xỉ rác thải nguy hại.

Tính đến ngày 16/9, các đơn vị đã vận chuyển 44,68 tấn chuyển rác thải nguy hại (tro xỉ của đèn và các sản phẩm đèn huỳnh quang, compact bị hư hại) về nhà máy xử lý rác thải nguy hại Nedo tại khu xử lý chất thải Nam Sơn để xử lý.

Cơ quan chức năng cũng đã vận chuyển 19,44 tấn rác thải khác (sắt thép phế liệu) ra khỏi khu vực cháy của nhà máy. Việc thu gom vận chuyển rác thải sau vụ cháy sạch đến đâu được Bộ Tư lệnh Hóa học tiến hành tẩy độc ngay đến đó.

Trước đó, chiều 13/9, đại diện Binh chủng Hóa học cho hay sau khi nhận chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, đơn vị này đã triển khai công tác tẩy độc, xử lý sự cố môi trường sau vụ cháy tại Công ty Rạng Đông. Trong ngày đầu tiên xử lý hiện trường vụ cháy, Binh chủng Hóa học đã thu gom được nhiều tấn chất thải trên diện tích 300 m2.

Ngay sau vụ cháy, thành phố cũng đã tổ chức tư vấn và khám sức khỏe miễn phí cho 2.124 người dân trong khu vực 500 m và trực 24/24 tại hai trạm y tế. Tư vấn và khám sức khỏe miễn phí cho 1.987 các cháu nhà trẻ, mẫu giáo, các cô nuôi dạy trẻ tại các trường mầm non và học sinh, giáo viên tại các trường tiểu học, THCS trên địa bàn 2 phường Hạ Đình và Thanh Xuân Trung.

Kết quả xét nghiệm chuyên sâu của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) cho thấy kết quả xét nghiệm cho thấy thủy ngân trong máu và nước tiểu của toàn bộ mẫu được phân tích đều trong giới hạn cho phép và được tham chiếu theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới.

2 nhận xét:

  1. Là một cháy do chật điện gây nên nhưng chúng ta có thể thấy với sự cố gắng của các lực lượng chức năng cũng như chính quyền Hà Nội thì hiện tại mọi thứ đang được ổn định, từ giờ cuộc sống của người dân xung quanh khu vực nhà máy Rạng Đông có thể yên tâm sinh hoạt bình thường và qua vụ cháy cũng là bài học cho chúng ta trong việc xử lý các tình huống cháy tương tự cũng như trong việc truyền tải thông tin tới người dân.

    Trả lờiXóa
  2. Vụ cháy thật kinh hoàng, thiệt hại rất lớn và hậu quả của nó cũng không nhỏ; vụ này cần điều tra làm rõ và xử lý nghiêm khắc.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog