Chia sẻ

Tre Làng

LẠC ĐỀ

Khoai@

Chuyện hi hữu nhẽ không nên xảy ra, nhất là tại Nghị trường mới phải.

Hôm 21/11/2019 là Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Trong khi các ĐB khác đang tập trung thảo luận về nội dung, hình thức... của dự luật này thì ĐB Dương Trung Quốc lại không đóng góp trực tiếp cho việc xây dựng luật này mà lại phát biểu góp ý về Luật biểu tình.

ĐBQH Dương Trung Quốc cho rằng, Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất nhưng hoạt động theo cơ chế nhiệm kỳ cho nên sự khớp nối giữa 2 nhiệm kỳ phải bảo đảm tính liên tục, tính kế thừa như là một pháp lệnh. 

ĐB Quốc nói: “Nếu ai nhớ ở Quốc hội khóa XIII, một trong những nội dung xuyên suốt của cả khóa này là vấn đề xây dựng Hiến pháp, thông qua Hiến pháp và triển khai với một tinh thần là chúng ta tăng cường hơn nữa việc xây dựng những luật liên quan đến quyền của người dân. Chúng ta đã làm được Luật Trưng cầu ý dân nhưng còn hai luật rất quan trọng, đương nhiên là nhạy cảm, đó là Luật Biểu tình và Luật Lập hội, chúng ta đã thảo luận rất nhiều ở diễn đàn Quốc hội”.

Tâm huyết với ý kiến lạc đề của mình, ĐB Dương Trung Quốc nói tiếp, đối với Luật Biểu tình thì hầu như cả khóa XIII của Quốc hội không thấy trong chương trình xây dựng luật. “Điều đó không được giải thích trước hết cho ĐBQH. Vì sao? Chính vì thế ĐBQH không thể trả lời cử tri là vì sao… Chúng tôi rất hiểu rằng đây là những luật rất cơ bản nhưng cũng rất khó khăn, rất tế nhị, rất nhạy cảm như cách nói của chúng ta. Nhưng những luật này lại rất phổ quát trên thế giới, nó được ghi trong Hiến pháp năm 1946”, ĐBQH Dương Trung Quốc nói.

Tôi lấy làm lạ là Quốc hội đang thảo luận về dự Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì ĐB Dương Trung Quốc lại đi nói về Luật Biểu tình và Luật lập hội. 

Tôi không hiểu vì sao ông lại lạc đề vô duyên đến thế.

Ps: Phải thừa nhận rằng, chất lượng xây dựng luật của ta chưa hoàn hảo, chưa tốt. Có luật vừa ban hành đã phải sửa chữa, bổ sung. Có luật ban hành tưởng là chi tiết nhưng lại rất khó áp dụng trên thực tế.... Hạn chế đó đến từ nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân về chất lượng đại biểu. Xây dựng luật mà sử dụng người không hiểu luật, sử dụng cử nhân lịch sử thì không khác gì bắt nhà thơ đi làm kinh tế.

1 nhận xét:

  1. Bạn muốn đặt vé máy bay Online giá rẻ? Bạn muốn sở hữu một chiếc vé máy bay nhanh chóng nhất? Hãy vào ngay Etrip4u để đặt vé máy bay online hoàn toàn tự động, nhanh chóng, đơn giản và tiết kiệm thời gian. Etrip4u với hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch, vé máy bay cam kết mang đến trải nghiệm du lịch tuyệt vời nhất dành cho bạn.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog