Chia sẻ

Tre Làng

VÔ GIA CƯ - BỊ NHÀ NƯỚC BỎ RƠI


Đó là tên bài báo của tờ Thế giới trẻ (Junge Welt) ở Berlin đăng hôm 15-2-2020. Tên bài trong nguyên bản: WOHNUNGSLOSIGKEIT – VOM STAAT ALLEIN GELASSEN. Dưới đây là toàn bộ bài viết do tôi chuyển ngữ:

Lời dẫn: Hàng trăm thanh niên đã được đưa khỏi đường phố: Quỹ "Off Road Kids" báo cáo sự gia tăng mạnh mẽ số lượng trẻ vị thành niên và thanh niên đang tìm kiếm sự giúp đỡ

Tác giả Susan Bonath

Mất đi chổ dựa, không có mái che trên đầu - và một Nhà nước chỉ nhìn vào sự khốn khổ. Ở Đức, ngày càng có nhiều người trẻ tuổi sống trên đường phố. Điều này cho thấy qua một đánh giá mới đây của tổ chức "Off Road Kids", một tổ chức trợ giúp trẻ vị thành niên và thanh niên bị sa dơ lỡ vận.

"Năm 2019, chúng tôi đã tìm thấy chỗ ở cho 740 người trẻ tuổi, chưa bao giờ nhiều như thế," Quỹ này đưa tin như thế trong tuần này. Các trường hợp những người bị ảnh hưởng đã trở lại trên đường phố đã được khấu trừ. Quỹ này đã giúp hầu hết những người trẻ tuổi ở TP Dortmund (169), Cologne (84) và Berlin (58). Số người trẻ vô gia cư đã đạt được thành công đã tăng gần gấp đôi so với năm trước. Năm 2018, tổ chức này đã giúp 400 người bị ảnh hưởng và năm 2006 chỉ 177 trường hợp.

Tìm được chỗ ở thành công không phản ánh toàn bộ thực tế. Năm 2019, các nhân viên của tổ chức "Off Road Kids" đã thực hiện tổng cộng hơn 9.100 cuộc phỏng vấn tư vấn với những người dưới 25 tuổi không có mái che trên đầu, tạm thời có người quen cho ở nhờ hoặc có nguy cơ sẽ trở thành vô gia cư. Markus Seidel, giám đốc điều hành của quỹ, cho biết có hơn 6.500 trường hợp trẻ em lang thang và người rất trẻ có vấn đề đa dạng.

Việc nhiều người trẻ tuổi có thể được giúp đỡ cũng là do công việc trực tuyến của tổ chức của anh ta tăng lên, ví dụ như thông qua cổng thông tin "Sofahopper.de", Seidel nói. Hơn một nửa trong số những người bị ảnh hưởng đã tìm đường đến nhân viên xã hội và trạm làm việc trên đường phố theo cách này. Lý do là sự gia tăng trong giao tiếp kỹ thuật số, cũng có thể cho phép ẩn danh nhiều hơn.

"Mục tiêu của chúng tôi là ngăn chặn những người trẻ tuổi xuống đường sớm", Seidel nói. Một khi những người trẻ tuổi chạy trốn khỏi nhà hoặc từ nhà nuôi dưỡng trẻ em, họ thường ngừng đi học và có nguy cơ họ sẽ nhanh chóng "hoàn toàn tách rời". Điều này có nghĩa là những người trẻ tuổi không còn được bảo hiểm y tế, không đi bác sĩ hoặc đi học, sống một mình từ ăn xin, đôi khi từ tội phạm nhỏ hoặc mại dâm.

Kể từ năm 1993, như "Off Road Kids" tuyên bố, đã đưa hơn 6.000 thanh niên ra khỏi đường phố. Đối với trẻ em trước đây sống ở nhà nuôi dưỡng trẻ, nguy cơ trượt ngã là đặc biệt cao, như Quỹ này và các tổ chức hổ trợ khác, chẳng hạn như hiệp hội trẻ vì em đường phố "Karuna", đã cảnh báo trong nhiều năm.

Các văn phòng phúc lợi thanh thiếu niên thường đột ngột ngừng cung cấp trợ giúp vào ngày sinh nhật thứ 18 của những người bị ảnh hưởng do họ thiếu tiền. Các ngôi nhà tập thể cũng thường đưa trẻ vị thành niên ra bên ngoài cửa nếu họ không tuân thủ các điều kiện đặt ra trong cái gọi là kế hoạch viện trợ của chính quyền. Sau đó, một phần quan liêu nghiêm khắc, cho dù tại văn phòng phúc lợi thanh niên hoặc trung tâm việc làm, áp đảo phần lớn trong số họ. Một vấn đề ngày càng tăng là nhà ở giá rẻ khó có thể được tìm thấy, Quỹ này cảnh báo.

Nhà nước Đức xây dựng trên sự tham gia từ thiện. Giữa chừng, tổ chức này cũng nhận được tài trợ từ Bộ Gia đình Liên bang. Tuy nhiên, số tiền này là không đủ, vì vậy họ tiếp tục dựa vào sự quyên góp, Seidel giải thích và nhấn mạnh: "Chúng tôi muốn tác động để không còn những người trẻ tuổi phải sống trên đường phố ở Đức". Để làm điều này, tổ chức của anh ta thực sự cần nhiều nhân viên hơn. Nhưng đó là điều hiện nay không thể làm vì không có kinh phí.

Không có số liệu chính xác về trẻ em và thanh thiếu niên đường phố ở Đức. Năm 2017, Viện Thanh niên Đức ước tính rằng khoảng 37.000 người dưới 25 tuổi không có mái nhà riêng trên đầu - và xu hướng đang tăng lên. Nhân viên xã hội và nhân viên đường phố cũng cho rằng số lượng các trường hợp không được báo cáo là rất cao, vì nhiều người không còn được ghi nhận hoặc đăng ký, ở những nơi họ không còn sống.

Nguồn tin và ảnh:

4 nhận xét:

  1. Thật đáng buồn khi trên thế giới vẫn còn những người bị bỏ lại phía sau như vậy. Nhìn vào thực tế này để thấy hạnh phúc mình đang có, không ảo tưởng về những cảnh tượng tuyệt đẹp để thêu dệt bên ngoài

    Trả lờiXóa
  2. Đáng đau xót khi nhìn vào tình cảnh của những người vô gia cư nằm vạ vật trên đường phố. Từ đó để nhìn thẳng vào sự thật rằng trên thế giới này ở bất cứ đâu cũng có những góc khuất, những con người vô tình bị lãng quên

    Trả lờiXóa
  3. Chúng ta may mắn khi mà sinh sống và làm việc dưới mái trường xã hội chủ nghĩa, chứ giới trẻ bây giờ cứ nghĩ sang phương trời tây để sinh sống. Nói thật chủ nghĩa tư bản chỉ cần tiền thôi, có tiền thì sống không có tiền thì cút, không ai cho ai cái gì cả rất thực dụng. Ví dụ điển hình như bài viết đã nêu trên đó

    Trả lờiXóa
  4. Những thông tin trong bài viết này cho thấy còn rất nhiều người vô gia cư, sống cù bơ cù bất; chúng ta may mắn khi được sinh ra tại Việt Nam, được sống và làm việc dưới mái trường xã hội chủ nghĩa; rất tiếc cho một số bạn trẻ cứ mộng mơ sang phương trời tây để sinh sống. Qua bài viết này hy vọng các bạn trẻ hãy tỉnh ngộ.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog