Chia sẻ

Tre Làng

Lý lẽ nào biện hộ cho LS Trần Vũ Hải?


Trang Việt ngữ của đài RFA ngày 20-3-2020 đăng bài, Chính quyền dùng vụ án Luật sư Trần Vũ Hải trốn thuế để khuyến cáo người dân: Dư luận nói gì?

Mở đầu bài viết họ viết: "Báo mạng Pháp Luật TP.HCM, vào ngày 19/3 dẫn lời của ông Nguyễn Văn Thắng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố Nha Trang rằng đây là lần đầu tiên cơ quan này đưa ra khuyến cáo để người nộp thuế biết khi giao dịch bất động sản. Thông báo của Chi cục Thuế thành phố Nha Trang đã trưng dẫn vụ án hình sự liên quan Luật sư Trần Vũ Hải, được ghi nhận là vụ án trốn thuế đầu tiên về giao dịch bất động sản ở địa phương, để cảnh giác người dân không vi phạm pháp luật."

Thực ra, với bài viết này, địa chỉ truyền thông chống cộng này ở Mỹ lại cố gắng tìm những lý lẽ có vẻ như là mới để biện hộ cho hành động phạm tội của Luật sư Trần Vũ Hải. Gọi là dư luận cho nó có vẻ khách quan, những người đứng ra bảo vệ cho LS Trần Vũ Hải là những người đã ngồi tù ở Việt Nam và trước sau có quan điểm thù địch với Đảng và Nhà nước. Đó là ông Nguyễn Đình Ngọc (blogger Nguyễn Ngọc Già) đã ngồi tù 3 năm tù, kẻ đã bị trừng trị sau khi thường xuyên đưa lên các trang mạng các bài viết nhằm vu khống, xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước. Người thứ hai là ông Nguyễn Văn Hải (blogger Điếu Cày) từng bị tòa án tuyên phạt vì tội trốn thuế và tội tuyên truyền chống nhà nước, từ tháng 10 năm 2014, sống ở Hoa Kỳ. Là người không được đào tạo về luật và cũng không hoạt động trong ngành luật nên hai người này không thể đưa ra những luận chứng dựa trên cơ sở khoa học pháp lý. Điều đó cũng dễ hiểu khi phát biểu của họ chỉ là những suy nghĩ tào lao suy luận theo cảm tính, thí dụ ông Nguyễn Đình Ngọc nói, "không có một căn cứ pháp lý nào để đủ buộc tội Luật sư Trần Vũ Hải là tội trốn thuế … việc kết tội … là một động cơ chính trị, nhằm mục đích không cho ông tham gia vào phiên tòa của Nhà báo Trương Duy Nhất.“ Trong khi đó, chứng cứ rõ ràng cho thấy nhà đất 78/40 Tuệ Tĩnh (Nha Trang, Khánh Hòa) được bán cho vợ chồng luật sư Trần Vũ Hải với giá hơn 16,1 tỉ đồng, nhưng khi làm hợp đồng mua bán có chứng thực thì chỉ còn 1,8 tỉ đồng để trốn thuế thu nhập cá nhân. Ở bất cứ quốc gia nào, hành động này đều là tội phạm và bị truy cứu trách nhiệm theo luật hình sự. Thật nực cười khi ông Nguyễn Văn Hải nói, "lỗi này do chính quyền dành quyền áp đặt trên giá trị tài sản trên đất đai của người dân.“ Nhưng đó là điều hiển nhiên, chẳng có sở thuế của một nước nào chấp nhận sự chênh lệch "một trời một vực“ này.

Để làm sáng tỏ vấn đề mang tính phổ quát toàn cầu, tôi xin nhắc đến vụ án vừa được tuyên án ngày 18-3-2020 tại tòa án cấp tiểu bang Bonn. Về vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm, tờ Frankfurter Allgemein ngày 18-3-2020 đăng bài Phán quyết này đi kèm với một thông điệp rõ ràng (tiếng Đức, Mit diesem Urteil geht eine klare Botschaft einher). Đây là một vụ án hình sự đầu tiên liên án đến lừa dối trong thuế quan của hoạt động giao dịch cổ phiếu. Người Đức gọi là vụ „Cum-Ex-Geschäften“, trong đó cổ phiếu đã được mua bán trong thời gian ngắn, nhiều người trong vòng quay mua bán đó đã xin hoàn thuế, mặc dù chỉ một người nộp thuế. Một thời gian dài, cách làm này được nhiều người cho là "chỉ lách luật“ chứ không phải phạm luật. Bất chợt, Viện kiểm sát vào cuộc. Trong bản án đề ngày 18-3-2020, tòa án xác định thiệt hại về thuế với tổng trị giá hơn 400 triệu euro cho nhà nước Đức. Tòa án đã kết án hai thương nhân giao dịch chứng khoán người Anh vì tội trốn thuế và giúp trốn thuế một năm và mười tháng cải tạo không giam giữ. Liên quan đến cách làm ăn này, các cơ quan thực thi pháp luật Đức hiện đang điều tra hơn 600 nghi phạm, bao gồm cả các nhà tư vấn và luật sư.

Việc Luật sư Trần Vũ Hải phạm tội và bị trừng phạt nó rõ như ban ngày nên không cần bàn luận thêm. Điều đáng để nói là sự ngu dốt và ngông cuồng của ông ta. Lúc này người dân chỉ quan tâm đến câu hỏi, lúc nào ông Trần Vũ Hải mất chứng chỉ hành nghề Luật sư.

Nguồn tin và ảnh:




6 nhận xét:

  1. LS Trần Vũ Hải là những người đã ngồi tù ở Việt Nam và trước sau có quan điểm thù địch với Đảng và Nhà nước, Việc Luật sư Trần Vũ Hải phạm tội và bị trừng phạt nó rõ như ban ngày, chứng cứ rõ ràng cho thấy nhà đất 78/40 Tuệ Tĩnh (Nha Trang, Khánh Hòa) được bán cho vợ chồng luật sư Trần Vũ Hải với giá hơn 16,1 tỉ đồng, nhưng khi làm hợp đồng mua bán có chứng thực thì chỉ còn 1,8 tỉ đồng để trốn thuế thu nhập cá nhân. Ở bất cứ quốc gia nào, hành động này đều là tội phạm và bị truy cứu trách nhiệm theo luật hình sự.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. LS Hải có tội thì bị xử phạt là đúng rồi

      Xóa
  2. Người khác thì cái tội trốn thuế khi mua bán nhà đất thì có thể chưa xử lý ngay tắp lự nhưng với anh Hải thì phải xử lý ngay thôi, vì sao : Vì anh ấy là nuật sư , biết luật, hiểu luật (và chuyên dạy bọn cùn trốn thuế, cãi bửa với Dân với Chính quyền) mà lại vi phạm pháp luật, đơn giản thế thôi, khỏi bàn chuyện cong queo này nọ.

    Trả lờiXóa
  3. Việc Luật sư Trần Vũ Hải phạm tội và bị trừng phạt nó rõ như ban ngày nên không cần bàn luận thêm. Điều đáng để nói là sự ngu dốt và ngông cuồng của ông ta. Lúc này người dân chỉ quan tâm đến câu hỏi, lúc nào ông Trần Vũ Hải mất chứng chỉ hành nghề Luật sư

    Trả lờiXóa
  4. Luật sư Trần Vũ Hải là người biện hộ pháp luật mà không học luật cho kỹ vào hoặc biết rõ luật mà vẫn cố tình vi phạm. Người như vậy thì mà vi phạm pháp thì là tình tiết tăng năng cho Trần Vũ Hải , một phần cũng vì thái độ ngông cuồn của hấn thì khiến hắn bị như vậy là đúng thôi

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog