Chia sẻ

Tre Làng

Vụ giám đốc Hacinco làm lây lan dịch bệnh: Nên khởi tố

Khoai@

Liên quan tới 2 người vừa phát hiện dương tính với SARS-CoV-2, quận Hà Đông đã khử khuẩn, phong tỏa tòa nhà CT7 chung cư Booyoung Vina và chung cư Hồ Gươm Plaza.

Ảnh minh họa

Hai trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 vừa bị phát hiện đều là các trường hợp F1 liên quan đến vợ chồng Giám đốc Công ty Hacinco Nguyễn Văn Thanh. Cả 2 vợ chồng ông Thanh cư trú ở quận Thanh Xuân và bị phát hiện dương tính vào chiều 12/5/2021.

Hai ca dương tính với SARS-CoV-2 là ông T ở CT7 chung cư Booyoung Vina và ông Đ ở chung cư Hồ Gươm. Cả 2 người này đều liên quan trực tiếp đến Giám đốc Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội (Hacinco) thuộc Tổng công ty Đầu tư phát triển Nhà Hà Nội. 

Chủ tịch UBND quận Hà Đông Cấn Thị Việt Hà cho biết: "Chúng tôi đã phong tỏa toàn bộ 2 tòa nhà, phun khử khuẩn và gấp rút truy vết các trường hợp F1 của bệnh nhân này. Công tác truy vết đang được thực hiện, chưa có con số cụ thể".

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội cho hay, vợ chồng ông Thanh đã không tuân thủ các quy định về khai báo trong phòng chống dịch Covid-19. 2 người này đi du lịch Đà Nẵng nhưng khi về Hà Nội không thông báo với chính quyền địa phương. Sau đó, cả 2 người có biểu hiện dịch tễ như ho, sốt, đau họng nhưng cũng không khai báo và còn tham gia liên hoan, ăn uống đông người. Đáng chú ý, vợ chồng ông Thanh còn đi đến 2 cơ sở y tế là Bệnh viện Thu Cúc và Bệnh viện Hữu nghị Việt - Xô, khiến khoa Cấp cứu của Bệnh viện Hữu nghị Việt - Xô phải tạm phong tỏa. Đến nay, rất nhiều địa điểm 2 người này từng lui tới trong 14 ngày qua đã phải cách ly y tế với hàng nghìn người.

Vì trốn khai báo y tế, nên vợ chồng ông Thanh đã làm lây lan dịch bệnh cho nhiều người, đã có ít nhất 1 phòng khám và 5 chung cư bị phong tỏa, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc phòng chống dịch Covid-19 của thành phố và gây ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng tới sinh mạng cũng như cuộc sống của người dân.

Đêm qua 12/5, Sở Nội vụ Hà Nội phát văn bản thượng khẩn yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với ông Nguyễn Văn Thanh trong việc không chấp hành các quy định phòng chống dịch Covid-19.

Người viết bài này cho rằng, vợ chồng ông Nguyễn Văn Thanh có dấu hiệu của tội "làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người" được quy định tại điều 240 Bộ luật hình sự và vì thế phải khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

7 nhận xét:

  1. Xử lý hình sự:
    Căn cứ Điểm 1.1 Mục 1 Công văn 45/TANDTC-PC ngày 30/3/2020 của Hội đồng thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao về việc xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19: Trường hợp không khai báo y tế, dẫn đến làm lây lan dịch bệnh COVID-19 cho người khác có thể bị xử lý theo Điểm c Khoản 1 Điều 240 Bộ luật Hình sự 2015 (Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người).
    Tùy tính chất, mức độ của hành vi phạm tội mà có thể bị phạt tù đến 12 năm. Ngoài ra, còn có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm./.

    Trả lờiXóa
  2. Vì trốn khai báo y tế, nên vợ chồng ông Thanh đã làm lây lan dịch bệnh cho nhiều người, đã có ít nhất 1 phòng khám và 5 chung cư bị phong tỏa, hàng ngàn người phải cách ly, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc phòng chống dịch Covid-19 của thành phố và gây ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng tới sinh mạng cũng như cuộc sống của người dân

    Trả lờiXóa
  3. Vợ chồng ông Nguyễn Văn Thanh có dấu hiệu của tội "làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người" được quy định tại điều 240 Bộ luật hình sự và vì thế phải khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

    Trả lờiXóa
  4. TAND Tối cao cũng đã ban hành Công văn số 45 hướng dẫn cách xác định tội danh liên quan việc phòng chống dịch theo quy định của Bộ luật hình sự. Theo đó, người đã được thông báo mắc bệnh; người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch bệnh Covid-19 đã được thông báo cách ly thực hiện một trong các hành vi sau đây gây lây truyền dịch bệnh Covid-19 cho người khác thì bị coi là thực hiện “hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người” và bị xử lý về tội "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người".
    Đối với người có hành vi không khai báo y tế khai báo y tế quanh co, che giấu lịch trình di chuyển làm ảnh hưởng đến quá trình truy vết có thể bị xử phạt hành chính từ 10 - 20 triệu đồng theo quy định ở Điều 3 Khoản 7 Nghị định 117/2020.
    Đối với những người đến từ vùng có dịch không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối gây lây truyền dịch bệnh Covid-19 cho người khác bị xử lý theo Điều 240 Bộ luật Hình sự. Mức phạt tù tối đa đến 12 năm và còn có thể bị phạt tiền tối đa đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.

    Trả lờiXóa
  5. Thé mới thấy cái hậu quả của việc chủ quan trong phòng chống dịch và ý thức của mỗi người quan trọng như thế nào, hãy vì mình vì mọi người

    Trả lờiXóa
  6. Vì hành vi thiếu ý thức của mình, việc luật sư đề nghị xử lý trách nhiệm hình sự đối với Giám đốc Hacinco làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người khác cũng là điều hợp lý

    Trả lờiXóa
  7. Cần phải xử lý nghiêm những người để dịch bệnh lây lan

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog