Chia sẻ

Tre Làng

Bí thư TP.HCM: Quân đội sẽ đưa tro cốt người mất do Covid-19 về nhà

Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết Bộ Tư lệnh TP sẽ tiếp nhận, thắp hương và chuyển giao các phần tro cốt của bệnh nhân Covid-19 tử vong đến từng gia đình một cách chu toàn nhất.

Bí thư Nguyễn Văn Nên

Hỏa táng và lưu giữ tro cốt của những trường hợp không may qua đời do mắc Covid-19 là thông tin được nhiều người dân tại TP.HCM quan tâm những ngày qua.

Trao đổi với PV chiều 7/8, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết lãnh đạo thành phố thống nhất một số phương án xử lý cụ thể với những bệnh nhân qua đời do Covid-19 tại TP.HCM.


Thứ nhất, ông khẳng định chi phí hậu sự cho các trường hợp tử vong do Covid-19 sẽ được trích từ ngân sách thành phố.

TP.HCM sẽ chuyển chi phí hỗ trợ hỏa táng cho bệnh nhân tử vong vì Covid-19 tới các bệnh viện. Ảnh minh họa

Thứ hai, ông Nguyễn Văn Nên cho biết Bộ Tư lệnh TP.HCM sẽ tiếp nhận, thắp hương và chuyển giao các phần tro cốt của bệnh nhân Covid-19 tử vong đến từng gia đình một cách chu toàn nhất.

Thứ ba, đối với phần tro cốt mà gia đình chưa có điều kiện tiếp nhận, các chùa sẽ tạm lưu giữ và cầu siêu cho đến khi người thân tới nhận.

“Trung tâm hỏa táng có trách nhiệm phối hợp chung, tuyệt đối không tự chuyển cốt về từng gia đình”, Bí thư Nên yêu cầu.

Trước đó, tại họp báo về tình hình dịch Covid-19 chiều 5/8, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng thông tin thành phố đang xử lý ca tử vong do nhiễm SARS-CoV-2 theo quy trình 6 bước, căn cứ theo hướng dẫn 636 ngày 12/2/2020 và hướng dẫn 2233 của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19. Các cơ sở phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình này khi xử lý.

Tại TP.HCM, bệnh nhân tử vong do nhiễm nCoV được hỏa táng tại Trung tâm Hỏa táng Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân. Cơ sở này hoạt động 24/24h để đảm bảo xử lý theo yêu cầu.

Từ 27/4 đến sáng 6/8, TP.HCM ghi nhận 115.812 ca nhiễm, hiện là tâm dịch lớn nhất cả nước. Tính đến sáng 5/8, TP.HCM ghi nhận 2.105 trường hợp tử vong do Covid-19.

Một quyết định nhân văn kịp thời

Bạn đọc Hà Thế Phong thắc mắc: “Trước đây gia đình tôi có người mất vì dịch COVID-19, vậy có được hoàn lại số tiền đã chi trả cho việc hỏa táng không?”.

Một bạn đọc khác hỏi về phương thức để nhận hỗ trợ vì gia đình cũng có người nhà đã mất vì COVID-19 và đã được hỏa táng.

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Toàn Thắng – giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường TP.HCM – cho biết thành phố sẽ hỗ trợ hoàn toàn chi phí hậu sự cho tất cả người mất vì COVID-19 từ trước tới nay (gồm khâm liệm, vận chuyển, hỏa táng, giao tro cốt cho người thân) ở mức 17 triệu đồng một trường hợp.

Chỉ cần có giấy báo tử và chứng nhận mất vì COVID-19 thì người nhà có thể làm thủ tục nhận tiền ở địa phương người mất sinh sống. Với những người đã mất do COVID-19 mà chưa được hỗ trợ sẽ hoàn lại số tiền này theo mức giá quy định.

Nhiều bạn đọc khác cũng gửi lời cảm ơn đến thành phố vì đã quan tâm đến đời sống người dân. Bạn đọc tên Phúc gửi lời cảm ơn trân trọng vì nghĩa cử hết sức nhân văn của chính quyền TP.HCM trong lúc đại dịch này.

“Mong chính quyền lập đường dây nóng để thân nhân họ được phản ánh những trường hợp trục lợi, chèn ép để đẩy giá cao hoặc làm khó và qua đó cũng cần xử lý nghiêm và bêu tên những đơn vị không chấp hành chỉ đạo thành phố”, bạn đọc này viết.

Bạn đọc Khánh Nam cho rằng đây là quyết định hết sức nhân văn và kịp thời. Hy vọng thành phố sẽ lập ra một đơn vị để giải quyết trọn gói việc này.

Gia đình nạn nhân chỉ việc nhận tro cốt ở nơi được thông báo, có như vậy mới tránh được việc bắt tay giữa nhân viên bệnh viện và dịch vụ mai táng đẩy giá lên hoặc làm khó dễ người nhà bệnh nhân khi nhận tro cốt.

“Một quyết định kịp thời, hợp lòng dân nhất trong cơn đại dịch COVID-19”, bạn đọc tên Hen viết.

Thu Hằng

5 nhận xét:

  1. Quân đội Nhân dân Việt Nam quả thật là quân đội của nhân dân,do nhân dân và vì nhân dân.Dù thời bình hay thời chiến nhưng bản chất trên của quân đội không bao giờ thay đổi,quân đội luôn vì sự phồn vinh an toàn,phát triển của đất nước,vì sự hạnh phúc của nhân dân và sự tiến bộ haunh phúc của nhân loại.Chớ trêu thay các thế lực thù địch luôn lợi dụng những vấn đề hạn chế nhỏ của ta như những vi phạm kỷ luật của các quân nhân để quy chụp quân đội nhân dân việt nam theo một hướng khác.

    Trả lờiXóa
  2. Những phương án xử lý đối với những ca tử vong vì covid của lãnh đạo TP HCM trong thời điểm này là vô cùng đúng đắn, hợp lý và đầy tính nhân văn thể hiện sự quan tâm của chính quyền đối với nhân dân. Có thể thấy rằng, với sự ảnh hưởng của dịch bệnh nhiều gia đình nghèo tại TP HCM đang lâm vào hoàn cảnh khó khắn, ngặt nghèo thì chi phí để lo hậu sự cho một người cũng là cả một gánh nặng về kinh tế. Vì vậy, việc miễn hoàn toàn chi phí mai táng, phối hợp với các cơ sở hỏa thiêu hay cả lực lượng Bộ Tư lệnh TP đã góp phần ngăn chặn được sự lây lan của dịch bệnh từ các ca tử vong và giảm bớt gánh nặng cho các gia đình.

    Trả lờiXóa
  3. Đây có thể coi là một trong những chính sách an sinh xã hội hợp lòng dân của chính quyền thành phố Hồ Chí Minh. Đó vừa là chính sách nhân đạo, song cũng là bước đi đúng đắn trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, ảnh hưởng lớn đến đời sống của nhân dân. Sự mất mát của người thân vì Covid -19 là rất thương tâm cho gia đình bệnh nhân nên sự hỗ trợ kịp thời của chính quyền sẽ giúp gia đình khắc phục phần nào khó khăn.

    Trả lờiXóa
  4. Một giải pháp rất hay, góp phần chia sẻ gánh nặng và sự mất mát đối với những gia đình có người thân mất vì covid-19. Một chính sách rất tình người của chính quyền thành phố, phần nào an ủi nỗi đau của những người còn sống!

    Trả lờiXóa
  5. Dịch bệnh đã để lại hậu quả, sự mất mát đau thương quá lớn đối với đất nước và dân tộc ta. Đảng, Nhà nước và Nhân dân đã cùng nhau cố gắng rất nhiều rồi, nhất là công tác lãnh đạo chỉ huy trực tiếp của chình quyền Thành phố Hồ Chí Minh. Có thể quy định vẫn chưa đủ và bao quát hết, tuy nhiên, chủ trương của Thành phố hỗ trợ đối với những gia đình không may có người mất bằng ngân sách của Thành phố hoặc nguồn xã hội hóa, đây là việc thiêng liêng, hợp với lòng dân.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog