Chia sẻ

Tre Làng

Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn dừng hoạt động vì thiếu tiền?

Khoai@

Xin trả lời ngay, không có chuyện Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn dừng hoạt động vì thiếu tiền.

Cứ mỗi khi hoạt động kinh tế của Việt Nam gặp một chút trục trặc là y như rằng, anh VOA, RFA, BBC và các anh chị vốn hằn học với sự phát triển của Việt Nam đều tỏ ra khoái trá, rồi thổi phồng lên thành các thảm họa, từ đó lu loa về vai trò của lãnh đạo, trách nhiệm của nhà nước.... Vụ Lọc hóa dầu Nghi Sơn ở Thanh Hóa là một ví dụ điển hình.

Mới đây, RFA nhét chữ vào mồm Lọc hóa dầu Nghi Sơn rằng, hãng này thông báo với một số cơ quan quản lý của đất nước rằng hãng này đang “đối mặt với khó khăn tài chính”, nên phải hủy nhập dầu thô, cũng như có nguy cơ “dừng hoàn toàn hoạt động” của nhà máy Nghi Sơn ở tỉnh Thanh Hóa từ giữa tháng 2 sắp tới, theo tường thuật của báo chí Việt Nam hôm 27/1.

Về lý do, vẫn theo RFA "dẫn lời báo chí trong nước" là, NSRP nêu ra nguyên nhân là do Tập đoàn Dầu khí Quốc gia, PVN, chưa phê duyệt các thỏa thuận về hỗ trợ tài chính đối với dầu thô, về thanh toán sớm và bao tiêu sản phẩm, có liên quan đến hai nguồn tiền mặt cần thiết để NSRP duy trì hoạt động. Hãng nói có thể sẽ phải “ngừng hoạt động hoàn toàn” vào khoảng ngày 13/2 do thiếu nguồn cung cấp dầu thô nếu tình hình số dư tiền mặt không được cải thiện.

Dưới phần bình luận của bài viết, hàng trăm con nhang đệ tử của RFA tỏ ra hả hê, khoái trí vói hàng trăm comment có nội dung làm như kinh tế Việt Nam sắp sụp đổ đến nơi. 

Thực chất câu chuyện này là gì?

Thực chất là không có chuyện Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn dừng hoạt động vì "kẹt tiền". Đến nay, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn vẫn đang hoạt động tương đối ổn định, sản xuất và xuất bán các sản phẩm đáp ứng yêu cầu thị trường.

Sau khi RFA, BBC, VOA và hàng loạt trang mạng chống chế độ đăng tải thông tin này, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) khẳng định chiều 26/1, dự án này vẫn đang hoạt động bình thường và Việt Nam đang trong quá trình đàm phán với các bên để tái cấu trúc dự án này.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) thông tin cho báo chí: "Việc NSRP tự ý hủy nhập 2 chuyến tàu dầu thô dẫn đến nguy cơ dừng hoạt động nhà máy hoàn toàn thuộc phạm vi trách nhiệm của Ban điều hành NSRP, không liên quan tới việc phê duyệt gia hạn RPA và EP; các vấn đề về RPA và EP là các nội dung nằm trong phương án tái cấu trúc tổng thể NSRP và đang trong quá trình đàm phán".

Ai cũng biết, NSRP là công ty liên doanh được thành lập vào tháng 4/2008 do 4 thành viên góp vốn, bao gồm Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Công ty Dầu khí quốc tế Kuwait (KPE), Công ty Idemisui Kosan Nhật Bản (IKC) và Công ty Hóa chất Mitsui Nhật Bản (MCI). Trong đó, PVN góp vốn 25,1%.

Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn chính thức đi vào vận hành thương mại từ ngày 14/11/2018 và đã được Hội đồng Nghiệm thu nhà nước có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cho hay, doanh nghiệp này (PVN) với vai trò nước chủ nhà, đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ theo các cam kết và đã liên tục có nhiều văn bản, ý kiến đóng góp nhằm thúc đẩy tiến độ của dự án này, cải thiện công tác quản lý quản trị nhằm tăng hiệu quả hoạt động của NSRP. Tuy nhiên, do dự án này được đưa vào vận hành thương mại trong bối cảnh toàn thế giới có xu thế dịch chuyển nguồn năng lượng mạnh mẽ (năng lượng tái tạo, thay thế động cơ đốt trong bằng động cơ điện, nên nhu cầu xăng dầu giảm); đồng thời thị trường biến động bất lợi, biên lợi nhuận chế biến của ngành lọc dầu giảm mạnh và do tác động của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn tới hiệu quả sản xuất kinh doanh của dự án.

Một khía cạnh khác cần phải được nhận mạnh là, công tác quản trị của NSRP do phía nước ngoài điều hành còn nhiều bất cập cũng đã góp phần vào các khó khăn về tài chính hiện nay của NSRP.

Vì thế, việc tái cấu trúc tổng thể NSRP là nhu cầu cần thiết và cấp bách. 

Hiện tại PVN đang trong giai đoạn đàm phán với các bên góp vốn nước ngoài về nội dung tái cấu trúc tổng thể NSRP, nhằm duy trì hoạt động an toàn, hiệu quả của công ty cũng như đảm bảo quyền lợi của PVN và phía Việt Nam.

4 nhận xét:

  1. Trong thông tin phát đi tối nay, PVN cũng cho biết đã đàm phán và đạt được thoả thuận với các đối tác nước ngoài tại Công ty TNHH Lọc Hóa dầu Nghi Sơn. Các bên đã chấp thuận nguyên tắc tái cấu trúc nhà máy này do PVN đề xuất và thống nhất hỗ trợ nguồn lực tài chính ngắn hạn thông qua gia hạn cơ chế RPA. Ngoài ra, PVN đồng ý thanh toán sớm (Early Payment) hợp đồng FPOA để giúp nhà máy cải thiện dòng tiền, tiếp tục sản xuất trong thời gian hoàn thiện phương án tái cấu trúc. Như vậy đủ để cho thấy Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn đang đi vào tái cấu trúc,chứ không hề có chuyện ngừng hoạt động vì thiếu tiền như những trang báo voa, rfa,...đưa tin.

    Trả lờiXóa
  2. Cái bọn BBC, rfa, VOA giờ chỉ chong chong hóng xem ngừoi dân Việt Nam thở nặng hay nhẹ rồi ngồi vẽ vời đủ thứ ra để bưng bô cho mẽo kiếm ăn Nước nào chả có những chuyện thường tình của quy luật kinh tế mà đám này cứ canh me chuyện nước ta để bỉ bôi mấy anh chị này cứ ăn không nói có mà không biết ngượng mồm nhỉ, nói vậy là nghiệp dữ lắm luôn á


    Trả lờiXóa
  3. Hiện tại PVN đang trong giai đoạn đàm phán với các bên góp vốn nước ngoài về nội dung tái cấu trúc tổng thể NSRP, nhằm duy trì hoạt động an toàn, hiệu quả của công ty cũng như đảm bảo quyền lợi của PVN và phía Việt Nam. mấy anh chị này cứ ăn không nói có mà không biết ngượng mồm nhỉ, nói vậy là nghiệp dữ lắm luôn á

    Trả lờiXóa
  4. Nước nào chả có những chuyện thường tình của quy luật kinh tế mà đám này cứ canh me chuyện nước ta để bỉ bôi Nhét cơm nhét cháo ai nỡ nhét chữ vào mồm nhau thế bạn ơi mấy anh chị này cứ ăn không nói có mà không biết ngượng mồm nhỉ, nói vậy là nghiệp dữ lắm luôn á


    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog