Chia sẻ

Tre Làng

Đức và Mỹ cho rằng việc gửi máy bay chiến đấu MiG của Ba Lan tới Ukraine sẽ là một bước leo thang.

Báo Deutsche Welle (Đức) ngày 9/3 dẫn lời Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết, Berlin không ủng hộ đề xuất của ​​Ba Lan về việc chuyển giao máy bay chiến đấu MiG-29 cho Ukraine thông qua Căn cứ Không quân Ramstein của Mỹ ở Đức.

Máy bay chiến đấu MiG-29 của Ukraine. Ảnh: AFP

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Berlin cùng với Thủ tướng Canada Justin Trudeau, ông Scholz nêu rõ Đức đã gửi vũ khí phòng thủ và hỗ trợ tài chính "đáng kể" cũng như viện trợ nhân đạo cho Ukraine.

"Ngoài điều đó, chúng tôi phải suy nghĩ rất kỹ về những gì chúng tôi sẽ làm và điều này chắc chắn không bao gồm máy bay chiến đấu", ông Scholz nói.

Hôm 8/3, Ba Lan đã tiết lộ kế hoạch chuyển 28 máy bay chiến đấu MiG-29 của họ, vốn rất quen thuộc với các phi công Ukraine, đến căn cứ không quân Mỹ ở Đức.

Đổi lại, Mỹ sẽ cung cấp cho Ba Lan các máy bay phản lực do Mỹ sản xuất có "khả năng tương ứng", chẳng hạn như F-16 vốn đã là trụ cột của lực lượng không quân Ba Lan. Tuy nhiên, kế hoạch của Ba Lan ngay lập tức bị Lầu Năm Góc bác bỏ.

Mặc dù việc chuyển giao MiG-29 sẽ là động lực khích lệ tinh thần cho Ukraine, nhưng nó cũng có nguy cơ dẫn đến khả năng chiến tranh lan rộng ra cả nước.

Nga đã cảnh báo các quốc gia và bên khác không tham gia vào cuộc xung đột. Điện Kremlin tuyên bố việc Ba Lan cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine là "một kịch bản tiềm ẩn nguy hiểm".

Một câu hỏi khác đặt ra là liệu những máy bay này có đủ ảnh hưởng đến quá trình chiến đấu của Ukraine hay không. Số lượng máy bay tương đối ít và MiG-29 cũng thua kém các máy bay hiện đại hơn của Nga. Chúng có thể dễ dàng trở thành mục tiêu của các phi công và tên lửa Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng lên tiếng chỉ trích những điều mà ông gọi là "những lời hứa" không có cơ sở của phương Tây trong việc bảo vệ Ukraine. Ông Zelensky cho biết những đảm bảo mà phương Tây đưa ra đến nay vẫn chưa được thực hiện.

Công Thuận/Báo Tin tức

1 nhận xét:

  1. Khổ thân anh hề. Năn nỉ lạy lục bao nhiêu mà người ta thờ ơ lạnh nhạt. Hết vui rồiii khổ, chỉ có anh U cà là lo lắng hồi hộp nghe ngóng xem có ai viện trợ cho mình k, đến tội Giờ thấy đc bộ mặt lật lọng của anh trai Mỹ chưaaa anh hề, hay vẫn mù quáng


    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog