Chia sẻ

Tre Làng

Đa số người dân Slovakia phản đối lệnh cấm nhập khẩu khí đốt của Nga

Focus đã tiến hành cuộc khảo sát tại Slovakia kể từ đầu tháng 4/2022 rằng liệu họ có ủng hộ việc ngừng nhập khẩu khí đốt từ Nga khi giá khí đốt sau đó sẽ tăng cao.

Slovakia khó có thể sớm độc lập với khí đốt từ Nga. Ảnh: Euractiv.sk

Trang tin Euractiv.sk (Slovakia) ngày 2/5 dẫn kết quả cuộc khảo sát mới của cơ quan Focus cho thấy, hơn 60% người dân Slovakia không ủng hộ việc ngừng nhập khẩu khí đốt của Nga, trong khi chỉ 25% ủng hộ việc ngừng dần dần và 7% muốn thực hiện ngay lập tức.

Cuộc thăm dò cho thấy các cử tri của đảng OĽaNO cầm quyền và các đảng Tự do, Tiến bộ Slovakia và SaS, đều ủng hộ mạnh mẽ việc không phụ thuộc vào khí đốt của Nga. Trong khi đó, cử tri của đảng Cộng hòa và đảng Smer ít ủng hộ việc cắt đứt quan hệ với Nga về khí đốt.

Moskva cảnh báo sẽ ngừng xuất khẩu khí đốt sang các nước không đồng ý thanh toán bằng đồng rúp thông qua một chương trình đặc biệt của ngân hàng Gazprombank. Nga đã cắt nguồn cung khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria, trong khi Slovakia, nước sẽ thanh toán nguồn cung cấp khí đốt tiếp theo vào ngày 20/5, có thể là đối tượng tiếp theo.

Mặc dù Tổng thống Zuzana Čaputová tuyên bố rằng quan điểm của Slovakia sẽ phù hợp với lập trường của EU, nhưng Slovakia, Hungary, Đức và Áo có kế hoạch mở tài khoản bằng đồng rúp tại Gazprombank, theo tờ Financial Times.

Bộ trưởng Kinh tế Slovakia Richard Sulík (thuộc đảng SaS) trước đó cho biết nước này sẽ thanh toán bằng đồng rúp nếu cần thiết, đồng thời nói thêm rằng ông thậm chí sẽ hành động để đảm bảo nhập khẩu khí đốt không bị dừng lại.

Quan điểm của ông Sulík cũng được chia sẻ bởi cựu Thủ tướng và đương kim Bộ trưởng Tài chính Igor Matovič, người cho rằng Slovakia không thể từ bỏ khí đốt của Nga trong một sớm một chiều.

Công Thuận/Báo Tin tức

3 nhận xét:

  1. Sự phụ thuộc về xăng dầu khí đốtc ủa các nước phương tây đối vưới Nga là điềukhông thể phủ nhận và là điểm đau đớn nhất của các nước trong cuộc khủng hoạn Ukraina liên quan tới các lệnh trừng phạt. Suy cho cùng người dân không thể sống trong cái lạnh giá của mùa đông.

    Trả lờiXóa
  2. Sau khi thực hiện lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Nga đã ngay lập tức đẩy giá dầu trên thế giới tăng vọt. Đến nước Mỹ là quốc gia nhập khẩu dầu lửa và khí đốt ròng, trong đó nhập khẩu năng lượng từ Nga chiếm 10%. Suy cho cùng các nước phương tây sẽ sớm quay lại với khí đốt của Nga

    Trả lờiXóa
  3. việc bù đắp nguồn năng lượng từ Nga cũng là một vấn đề không dễ dàng với chính quyền Châu Âu khi đang theo đuổi chính sách năng lượng sạch đầy tham vọng. Châu Âu nói chung đã phụ thuôc quá sâu vào xăng dầu cuả Nga.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog