Chia sẻ

Tre Làng

Tướng Canada bị bắt ở Mariupol dính bê bối tình dục

Khoai@

Báo chí quốc tế vẫn tiếp tục dành sự quan tâm về trường hợp của cựu Tư lệnh lục quân Canada, tướng  Trevor Cadier. Ông này bị quân đội Nga bắt sống hôm 3/5 khi đang tìm cách đào thoát khỏi khu vực nhà máy thép Azovstal.

Theo trang Yandex, vị tướng này phụ trách phòng thí nghiệm sinh học số 1, nơi 18 người đã làm việc với các loại virus chết người.

Tướng Cadieu, cựu Tư lệnh lục quân Canada.

Trước đó, báo chí Nga dẫn lời một nhân viên của nhà máy Azovstal là Natalya Usmanova cho biết, một tướng lính đánh thuê thực sự đang ẩn náu trong các tầng hầm ở Azovstal và thường liên hệ với Tổng thống Ukraine Zelensky.

Trevor Cadier mới nghỉ hưu tháng trước do cáo buộc lạm dụng tình dục và đang bị điều tra. Sau khi nghỉ, ông này đã tình nguyện đến Ukraine chiến đấu

Theo báo chí Canada, cuối tháng 4, Bộ Quốc phòng Canada bất ngờ xác nhận trung tướng Trevor Cadieu đã nghỉ hưu sau hơn 30 năm mặc quân phục. Việc nghỉ hưu được xác nhận là đúng thủ tục, phù hợp với các quyền hợp pháp của ông này.

Là một sĩ quan quân đội rất nổi tiếng và có tương lai rất sáng nên việc ông này dính bê bối khiến báo chí Canada rất chú ý.

Quyết định nghỉ hưu được đưa ra đột ngột, chỉ hơn 6 tháng sau khi ông dự kiến nắm quyền chỉ huy Quân đội Canada. Một số người trong quân đội dự đoán rằng cuối cùng ông sẽ được bổ nhiệm làm tổng tham mưu trưởng quốc phòng.

Song việc bổ nhiệm Cadieu làm chỉ huy quân đội vào tháng 9/2021 đã bị lặng lẽ đình chỉ, sau khi cấp trên của ông được thông báo những "cáo buộc lịch sử" về hành vi sai trái tình dục của Cadieu.

Về phần mình, Cadieu phủ nhận liên quan đến bất kỳ hành vi sai trái nào. Trong một tuyên bố vào tháng 8/2021 ông này nói: "Các cáo buộc là sai sự thật, nhưng chúng phải được điều tra kỹ lưỡng để phơi bày sự thật". Ông cho biết đã cung cấp thông tin cho các nhà điều tra để chứng minh mình vô tội.

Cũng theo Cadieu, sau khi nghỉ hưu, ông quyết định đến Ukraine. Trước đó Canada đã có lệnh cấm các thành viên đang tại ngũ của Lực lượng vũ trang Canada sang Ukraine tham chiến.

Báo chí Canada cũng đưa tin một số nhân vật khác trong quân đội nước này dính vào các cáo buộc tình dục. Chẳng hạn cựu Tham mưu trưởng Quốc phòng Jonathan Vance đang phải đối mặt với những cáo buộc về hành vi quấy rối 2 nữ nhân viên cấp dưới mà ông này phủ nhận. Quân cảnh đã mở các cuộc điều tra về Vance cũng như Đô đốc Art McDonald, người kế nhiệm Vance làm tham mưu trưởng quốc phòng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog