Chia sẻ

Tre Làng

Thủ tướng Hun Sen cảm ơn Việt Nam đã giúp đỡ Campuchia đánh đổ chế độ diệt chủng Pol Pot

Sáng 20-6, trong khuôn khổ chương trình Lễ kỷ niệm 45 năm “Con đường tiến tới đánh đổ chế độ diệt chủng Pol Pot” của Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đón Thủ tướng Campuchia Hun Sen thăm nơi 45 năm trước Thủ tướng Hun Sen đặt những bước chân đầu tiên sang Việt Nam tìm đường cứu nước, tại khu vực lối mở Lộc Tấn, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước.

Nơi đây đã được xây dựng thành Cụm Công trình lưu niệm tại xã Lộc Tấn, huyện Lộc Ninh, ghi dấu hành trình cứu nước 45 năm về trước của Thủ tướng Campuchia Hun Sen.

Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia bên tấm bia di tích. Ảnh: Xuân Cường

Thủ tướng Campuchia trò bày tỏ tri ân và cảm ơn sự giúp đỡ chí tình, chí nghĩa 45 năm về trước. Ảnh: Xuân Cường

Nhân dịp này, Thủ tướng Hun Sen đã gặp gỡ và nói chuyện với nhân dân địa phương, trong đó có cả những nhân chứng lịch sử, những người Việt Nam đầu tiên đã gặp Thủ tướng khi ông sang Việt Nam 45 năm trước, đại diện chính quyền, các tầng lớp nhân dân tỉnh Bình Phước, bao gồm cả các bạn trẻ, thanh thiếu niên tại huyện Lộc Ninh.

Bên tấm bia di tích, Thủ tướng Hun Sen xúc động ôn lại những kỷ niệm trong hành trình cứu nước gian nan của mình, cảm ơn Chính phủ Việt Nam và nhân dân tỉnh Bình Phước đã tổ chức buổi lễ và tiếp đón long trọng dành cho ông và đoàn đại biểu Campuchia. Thủ tướng khẳng định đây là giai đoạn hết sức quan trọng trong việc giành lại chính quyền, lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot của nhân dân Campuchia, đồng thời thể hiện tình đoàn kết giữa nhân dân hai nước Việt Nam-Campuchia.

Thủ tướng hai nước Việt Nam và Campuchia tại cuộc gặp gỡ. Ảnh: Xuân Cường

Các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao của Chính phủ Việt Nam tại cuộc gặp và nói chuyện với nhân dân địa phương của Thủ tướng Hun Sen. Ảnh: Xuân Cường

Thủ tướng Hun Sen chân thành bày tỏ tri ân và gửi lời cảm ơn người dân ấp Hoa Lư, làng 9, huyện Lộc Ninh đã giúp đỡ ông trên hành trình cứu nước cách đây 45 năm. Ông khẳng định, không có sự giúp đỡ to lớn đó ông có thể đã không còn và nhân dân Campuchia, đất nước Campuchia không biết sẽ như thế nào.

Thủ tướng Hun Sen khẳng định ông đã lựa chọn Việt Nam để tìm sự hỗ trợ, ủng hộ để giải phóng nhân dân Campuchia khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot. Ông cho biết đã nhận được sự giúp đỡ hết mình của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trong việc xây dựng lực lượng vũ trang tiến tới lật đổ chế độ diệt chủng. Ngài Thủ tướng bày tỏ tin tưởng dù thời gian có trôi qua thì mối quan hệ hữu nghị hợp tác toàn diện giữa hai đất nước sẽ ngày càng sâu sắc, cùng nhau ổn định, phát triển và cùng giải quyết những vấn đề chung.

Tham dự cuộc gặp có đông đảo người dân địa phương tại huyện Lộc Ninh, Bình Phước. Ảnh: Xuân Cường

Cuộc nói chuyện có ý nghĩa giáo dục truyền thống cho các thế hệ trẻ về tình đoàn kết Việt Nam-Campuchia. Ảnh: Xuân Cường

Trong câu chuyện của mình, Thủ tướng Hun Sen chia sẻ những kỷ niệm xúc động trong hành trình tìm đường cứu nước gắn với những nghĩa cử và tình cảm chân thành của người dân Việt Nam dành cho ông và đồng đội trong những ngày đầu tiên sang Việt Nam. Ông nhắc lại bữa cơm ông cùng đồng đội lần đầu tiên được ăn sau hơn 1 năm chỉ toàn ăn cháo vào ngày 21-6-1977.

Ông nhấn mạnh một bữa cơm bằng hàng trăm, hàng vạn tấn gạo hiện nay. Điều này là vô giá vì đã góp phần giúp người dân Campuchia hồi sinh. Thủ tướng Hun Sen nhớ thời điểm đó là vào khoảng 2 giờ sáng, ông cùng đồng đội đã tạm nghỉ chân vì không biết sẽ tiếp tục đi như thế nào, nên chờ trời sáng để xác định phương hướng và tiếp tục đi về hướng Đông vào hôm sau.

Tại buổi trò chuyện, Thủ tướng Hun Sen vui mừng chia sẻ với người dân địa phương, khẳng định sau 45 năm, quan hệ hợp tác hai nước ngày càng phát triển sâu sắc, hai bên cùng nhau giải quyết được nhiều vấn đề trong mối quan hệ Việt Nam-Campuchia. Thủ tướng Hun Sen cho biết hai nước tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng kết nối hai bên, trong đó hai thủ tướng đã nhất trí trong thời gian tới sẽ xây dựng nơi này thành cửa khẩu quốc tế của hai nước. Cửa khẩu quốc tế này sẽ là minh chứng cho thấy mối quan hệ hợp tác hai bên ngày càng thân thiện, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại Việt Nam-Campuchia đang ngày càng phát triển.

Kết thúc cuộc trò chuyện, một lần nữa Thủ tướng Hun Sen bày tỏ tri ân và cảm ơn người dân Việt Nam cả trước đây và hiện nay, cảm ơn những người đã hy sinh giúp cứu tính mạng của nhân dân Campuchia. Thủ tướng Campuchia nhấn mạnh, “trong khó khăn mới biết ai là bạn tốt”, sự giúp đỡ của Việt Nam đối với Campuchia ở giai đoạn khó khăn đã thể hiện tình đoàn kết, hợp tác gắn bó giữa hai nước. Thủ tướng chúc mối quan hệ hợp tác hữu nghị toàn diện hai nước mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Phát biểu tại cuộc gặp, đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước bày tỏ xúc động trước câu chuyện về con đường cứu nước, trong đó ôn lại những kỷ niệm về chuyến đi lịch sử của Thủ tướng Hun Sen 45 năm về trước sang Việt Nam, tìm kiếm sự giúp đỡ lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot. “Những sự kiện lịch sử đó, những câu chuyện đó, những con người đó trong trái tim của nhân dân Campuchia và Việt Nam sẽ không bao giờ quên được”, đồng chí Nguyễn Mạnh Cường khẳng định. Đây sẽ là minh chứng lịch sử quý giá, giúp cho các thế hệ nhân dân hai nước hiểu sâu sắc hơn về con đường cứu nước, lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot của Thủ tướng Hun Sen, về tinh thần quốc tế trong sáng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, và mối quan hệ truyền thống đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau chí tình, chí nghĩa của hai nước Việt Nam-Campuchia.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước nhấn mạnh, với trách nhiệm và tình cảm của mình, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Phước xin hứa sẽ làm tốt công tác bảo vệ, giữ gìn và phát huy giá trị của Cụm Công trình lưu niệm có giá trị rất quan trọng ghi dấu hành trình cứu nước của Thủ tướng Hun Sen.

Nguồn: MỸ HẠNH-XUÂN CƯỜNG
Báo Quân đội Nhân dân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog