Chia sẻ

Tre Làng

Tin tặc đánh cắp hàng trăm tỷ đồng của khách nhiều ngân hàng

Lãnh đạo Bộ Công an cho biết, một nhóm tội phạm người nước ngoài tấn công, xâm nhập vào hệ thống ngân hàng, đánh cắp hàng trăm tỷ đồng của khách.

Chiều 4/6, trả lời sau cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, 6 tháng đầu năm 2022 Bộ Công an đã xử lý 840 chuyên án, vụ việc liên quan an ninh không gian mạng (tăng 42% so với cùng kỳ), khởi tố 225 vụ án và 185 bị can.

Mới đây nhất, một nhóm tội phạm nước ngoài, chủ yếu là người Đài Loan đã tấn công, xâm nhập vào hệ thống một số ngân hàng lớn để đánh cắp hàng trăm tỷ đồng của khách. Thủ đoạn là rà soát các lỗ hổng bảo mật, truy cập trái phép vào hệ thống quản trị máy chủ ngân hàng.

Trung tướng Tô Ân Xô

"Bộ Công an đang phối hợp với ngân hàng để ngăn chặn nhóm tin tặc và tội phạm trên không gian mạng. Bộ Công an và ngân hàng đã thỏa thuận hợp tác trên nhiều lĩnh vực trong đó có đấu tranh phòng chống tội phạm trên không gian mạng. Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp bộ phận chức năng của ngân hàng để rà soát các lỗ hổng, ngăn chặn các cuộc tấn công, từ đó phát hiện các lỗ hổng để tìm ra các biện pháp bảo vệ an toàn hệ thống ngân hàng", Trung tướng Tô Ân Xô thông tin.

Về phương thức thủ đoạn của nhóm tội phạm này, Chánh Văn phòng Bộ Công an cảnh báo, lợi dụng nhu cầu tìm việc làm tăng cao sau dịch của người dân, chúng nhắn tin, gọi hỏi để trả tiền, sử dụng danh nghĩa cơ quan bảo vệ pháp luật như công an, tòa án đang có vướng mắc, chiếm quyền truy cập tài khoản mạng xã hội sau đó nhắn tin cho bạn bè của chủ tài khoản để lừa đảo. Nhóm tội phạm này còn chiếm đoạt tài khoản thông qua sàn thương mại điện tử, lừa đảo qua hình thức kinh doanh đa cấp, thực hiện tấn công mạng…

Nguồn: Minh Tuệ

4 nhận xét:

  1. Tội phạm hoạt động trên không gian mạng internet (tội phạm mạng) thường không xuất đầu lộ diện, có thủ đoạn phạm tội rất tinh vi và gây nguy hiểm không nhỏ cho an ninh xã hội. Trong bối cảnh công nghệ cao phát triển, việc ngăn ngừa, đấu tranh với tội phạm mạng được Công an đẩy mạnh.

    Trả lờiXóa
  2. diễn biến tội phạm trên không gian mạng thời gian qua rất phức tạp, nổi lên là hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Thủ đoạn chủ yếu là giả danh các cơ quan thực thi pháp luật, giả mạo trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp để đánh cắp dữ liệu cá nhân nhằm mục đích lừa đảo, trục lợi. Trong đó

    Trả lờiXóa
  3. Vụ việc website của Ngân hàng tại Việt Nam bị tin tặc (hacker) tấn công mới đây thêm một lần nữa cảnh báo về năng lực bảo mật của hệ thống ngân hàng. Trong nhiều trường hợp, khách hàng có thể chịu thiệt thòi mà không đủ căn cứ để tự bảo vệ mình.

    Trả lờiXóa
  4. Phân tích thêm về những cuộc tấn công mạng nhằm vào hệ thống ngân hàng, ông Đức cho rằng, sẽ nghiêm trọng hơn rất nhiều khi sự cố mất dữ liệu xảy ra với những ngân hàng lớn, có lượng khách hàng đông. Trong trường hợp đó, nếu tài khoản của khách hàng bị đột nhập và mất tiền ngay sau khi có sự cố thì khách hàng có căn cứ để khiếu nại với ngân hàng và đòi bồi thường. Đáng chú ý, nếu hacker “om” dữ liệu và ăn cắp tiền sau khi xảy ra sự cố một thời gian thì khách hàng ít có cơ sở để làm rõ trắng - đen với ngân hàng.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog