Chia sẻ

Tre Làng

Đức: Phong trào phản đối - Biểu tình chống lại sự bần cùng hóa

Bài báo do Hồ Ngọc Thắng chuyển ngữ từ bản tiếng Đức: "Protestbewegung - Demonstration gegen Verarmung".

Leipzig: 5.000 người tham gia cuộc biểu tình do những người cánh tả tổ chức



Vào tối thứ Hai tại Leipzig, khỏang 5.000 người đã tham gia cuộc biểu tình do Đảng Cánh tả tổ chức chống lại chính sách bần cùng hóa của chính phủ liên bang Đức. Trong số những người tham gia ở quãng trường Augustusplatz có nhiều người trẻ tuổi và thành viên của các nhóm cánh tả, nhưng cũng có rất nhiều người không thuộc vào lực lượng cánh tả. Khá nhiều người mang những khẩu hiệu mà họ đã tự tạo ra, gợi nhớ việc Karl Liebknecht từ chối các khoản tín dụng phục vụ chiến tranh vào năm 1914 hoặc yêu cầu "NATO cút khỏi Ukraine". Cũng có thể đọc được khẩu hiệu "Chúng tôi không chịu rét vì lợi nhuận của các người".

Sự kiện được khai mạc bởi thành viên của Quốc hội Đức đến từ Leipzig ông Sören Pellmann. Ông nói đây là một "cuộc biểu tình mở đầu cho mùa Thu nóng bỏng". Sau Pellmann, đồng chủ tịch của nhóm nghị sĩ cánh tả, bà Amira Mohamed Ali, phát biểu. Bà ấy nói rằng, mọi người hôm nay biểu tình để có "cuộc sống bình thường với giá phải chăng" - đó "có lẽ là điều tối thiểu nhất". Lãnh đạo đảng cánh tả Die Linke, Martin Schirdewan, nói với những người tham gia, đừng để bị lừa khi nghĩ rằng họ đang "chia rẽ xã hội" hoặc "gây nguy hiểm cho nền dân chủ." Ông Gregor Gysi rất vui vì đảng của mình "cuối cùng đã có thể một lần nữa" tổ chức những sự kiện như thế này.

Ngay sau 8 giờ tối, đoàn người biểu tình bắt đầu tuần hành qua trung tâm thành phố đến ga xe lửa chính và từ đó quay trở lại quãng trường Augustusplatz. Khoảng 3.000 người đã cùng đi.

Vào buổi tối, song song với cuộc biểu tình của lực lượng cánh tả, khoảng 500 người đã tham gia một cuộc tụ tập do nhóm cực hữu "Freie Sachsen" (Sachsen tự do) đăng ký, được chính quyền cho phép tổ chức ở địa điểm gần quãng trường Augustusplatz.

****
Tác giả: Nhà báo Đức Nico Popp, gửi bài từ Leipzig
Ảnh 1: Những người biểu tình trên quãng trường Augustusplatz
Ảnh 2: Hàng dẫn đầu của đoàn diễu hành
Bản quyền ảnh: np/jW
Đường link của bài báo:
https://www.jungewelt.de/.../434491.protestbewegung-demo...

2 nhận xét:

  1. Hoa Co May13:51 6/9/22

    Người dân nước Đức có vẻ cũng không chịu đựng được cuộc sống hiện tại nữa rồi, xã hội của họ đang phải chịu những hệ quả do một sự việc chẳng liên quan gì đến đất nước họ cả, Đức chẳng bị ảnh hưởng gì bởi Nga mà phải gồng mình lên kéo EU chống lại Nga.

    Trả lờiXóa
  2. Dân họ có bức xúc thì mới đi biểu tình đông như vậy, chính quyền cũng nên xem xét lại nguyện vọng của người dân đi, nghe cụm từ "chống lại chính sách bần cùng hóa của chính phủ liên bang Đức" là thấy có sự bất công rồi

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog