Chia sẻ

Tre Làng

Thủ lĩnh Wagner lên tiếng, Bộ Ngoại giao Nga "đe" tình báo phương Tây

Người đứng đầu Công ty quân sự tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin công bố đoạn ghi âm hôm 26-6, trong đó tiết lộ hai yếu tố ảnh hưởng đến quyết định rút quân.

Ông Prigozhin cho biết ông muốn tránh việc người Nga phải đổ máu và cuộc tuần hành là một cuộc biểu tình phản đối chứ không có ý định lật đổ chính phủ.

Đây là tin nhắn thoại đầu tiên của ông Prigozhin kể từ khi ông thông báo rút quân "để tránh đổ máu" hôm 24-6. Ông nói đêm hôm đó, lực lượng Wagner di chuyển khoảng 780 km và còn khoảng 200 km thì đến Moscow. Tuy vậy, theo truyền thông địa phương, không có bằng chứng cho thấy lực lượng Wagner đã đến gần đó.

Ông Yevgeny Prigozhin rời trụ sở Quân khu phía Nam khi lực lượng Wagner rút khỏi TP Rostov-on-Don - Nga hôm 24-6. Ảnh: Reuters

Trong đoạn ghi âm, ông nói: "Chúng tôi lấy làm tiếc rằng chúng tôi buộc phải tấn công máy bay. Nhưng những chiếc máy bay này đã thả bom và phóng tên lửa".

Thủ lĩnh Wagner cho rằng mục đích của cuộc hành quân tới Moscow là nhằm ngăn chặn "sự hủy diệt" công ty quân sự tư nhân Wagner và đưa những người phạm sai lầm trong quá trình thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine ra trước công lý.

Theo đoạn ghi âm, ông Prigozhin tố Bộ Quốc phòng Nga trước đó lên kế hoạch cho tập đoàn quân sự tư nhân Wagner "chấm dứt sự tồn tại" bắt đầu từ ngày 1-7.

Ông Prigozhin cho biết cuộc hành quân dừng lại khi lực lượng Wagner nhận ra sẽ có rất nhiều người đổ máu nếu nhóm này đến Moscow. Khi đó, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đề nghị tìm giải pháp cho Wagner trong phạm vi quyền hạn pháp lý.

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov, ông Lukashenko đề xuất thỏa thuận với Tổng thống Nga Vladimir Putin để giúp giải quyết cuộc nổi dậy trong cuộc điện đàm vào sáng 24-6. Đề xuất này đã được Tổng thống Putin ủng hộ.

Trong khi đó, Nhà Trắng cho biết Mỹ không liên quan đến cuộc nổi dậy ở Nga sau khi Bộ trưởng Lavrov cho biết Nga đang điều tra xem liệu các cơ quan tình báo phương Tây có tham gia vụ việc cuối tuần qua hay không. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng Đại sứ Mỹ tại Nga phát tín hiệu rằng Mỹ "không liên quan gì" đến các vụ việc này.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Adam Hodge cũng nói rằng: "Mỹ không liên quan và sẽ không can dự vào tình huống này. Đây là vấn đề nội bộ của Nga". Tổng thống Joe Biden cũng khẳng định Mỹ không liên quan.

Ông Biden cho biết đã chỉ đạo đội an ninh quốc gia theo dõi chặt chẽ vụ nổi dậy ở Nga và báo cáo cho ông "từng giờ". Tổng thống Biden cũng nói chuyện với các đồng minh chủ chốt của Mỹ vào cuối tuần qua.

Theo hãng thông tấn TASS hôm 26-6, các trung tâm tuyển dụng của Wagner tại các TP Tyumen và Novosibirsk ở Nga tiếp tục chiêu mộ thành viên sau khi tạm thời đóng cửa vào cuối tuần qua. Trung tâm của Wagner ở St. Petersburg cũng nói với đài CNN họ tiếp tục hoạt động như bình thường theo luật pháp của Nga.

Nguồn: Xuân Mai
báo Người Lao động

2 nhận xét:

  1. Mùa Xuân22:27 27/6/23

    Thủ lĩnh Wagner đã giải thích rõ nguyên nhân của việc rút quân do lo lắng cho sự thiệt hại của quân lính chứ không vì lý do chính trị nào hết, xóa tan đi nghi ngờ của nhiều người về việc sẽ có chính biến do phía Wagner tiến hành.

    Trả lờiXóa
  2. Hoa Co May23:39 30/6/23

    Theo như phát biểu của ông thì rất có thiện chí chứ không hề hung hăng hiếu chiên như phương Tây vẫn mong muốn, điều này phù hợp với nguyên vọng của người dân Nga, chắc chắn dư luận sẽ bảo vệ cho ông nếu ông làm như ông nói

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog