Chia sẻ

Tre Làng

ĐỪNG ĐỂ QUẢNG NINH ĐƠN ĐỘC



LâmTrực@

Đã 4 ngày trôi qua, Quảng Ninh vẫn chìm trong bể nước lạnh lùng. Công an, bộ đội, và người dân vẫn đang oằn mình chống trả với mưa lũ và đối diện với nguy cơ vỡ đập Mông Dương cùng đói rét và bệnh tật. Đã có 23 người chết và mất tích, thiệt hại về kinh tế tính đến chiều 30/7 đã lên tới hơn 2.000 tỉ đồng (trong đó ngành than thiệt hại hơn 1.000 tỉ đồng). 

Trong khi đó, truyền thông gần như im bặt, cho đến khi một bài báo có tựa "Không được quên Quảng Ninh" của tác giả Phạm Mỹ đăng trên tờ Thể Thao & Văn Hóa.  

Đó là một bài viết đầy trách nhiệm và kịp thời của một người tỉnh táo. 

Tôi đọc và cảm nhận được sự tức giận đến uất nghẹn của tác giả đối với sự thờ ơ, vô cảm của báo chí, cộng đồng đối với tính mạng, sức khỏe và tài sản của người dân Quảng Ninh.

Thực tế, khi lũ lụt xảy ra ở Quảng Ninh, truyền thông và cộng đồng đã không có sự quan tâm đúng mức. Hình như họ đã quên...

Vài tờ báo nhắc về cơn mưa lớn ở Quảng Ninh lấy lệ trong thái độ vô cảm. Vào lúc đó họ quan tâm đến Lệ Quyên bị phạt tiền vì cho con đi tiểu vào túi nôn trên máy bay; “nữ thổ dân 9X ngực trần”; Hồ Ngọc Hà tại Mỹ; clip “đốt vé vào cửa” trận Man City gặp Tuyển Việt Nam; và những chuyện tình ái rẻ tiền...

Trên xa lộ thông tin, tin tức về Quảng Ninh lẻ tẻ và lạc lõng và mưa lũ không chỉ cô lập các khu dân cư Quảng Ninh mà còn làm những nỗi đau, sự khốn khó trong cơn nguy biến của người dân tỉnh này bị cách biệt với phần đông dư luận. 


Hơn ai hết, người dân Quảng Ninh cảm thấy đơn độc mặc dù bên cạnh họ có sự giúp đỡ của bộ đội, công an và ngay cả những du khách đang mắc kẹt tại đây.

Người Quảng Ninh sẽ không trông chờ ai đó rủ lòng thương, nhưng họ cần lắm tinh thần tương thân tương ái, và trách nhiệm của truyền thông.


Người viết không có ý định so sánh sự quan tâm của báo chí và cộng đồng với những địa phương khác gặp hoàn cảnh tương tự. Tuy nhiên, đối xử với Quảng Ninh như thế này là điều đáng hổ thẹn. 


Cho đến lúc này, vẫn chưa hề có đồng tiền bát gạo cứu trợ nào được gửi đến Quảng Ninh.

Hãy bắt đầu từ bây giờ, đừng để Quảng Ninh đơn độc trong dòng nước vô cảm lạnh lùng.

13 nhận xét:

  1. Quảng Ninh vẫn chìm trong bể nước lạnh lùng. Công an, bộ đội, và người dân vẫn đang oằn mình chống trả với mưa lũ và đối diện với nguy cơ vỡ đập. Tất cả đã chung tay cùng nhau bảo vệ quảng ninh khi gặp khó khăn, đó đã thể hiện tinh thần đoàn kết của toàn dân tộc.

    Trả lờiXóa
  2. Báo chí nhiều khi chạy theo số lượng mà đánh mất giá trị vốn có của mình. Những thông tin cần đưa thì không đến tay độc giả, những thông tin mang tính chất câu view, soi mói thì đầy rẫy trên các mặt báo.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh23:00 30/7/15

    BÀI TRÊN BÁO THANH NIÊN:
    Trận mưa lụt lịch sử kéo dài trong nhiều ngày ở Quảng Ninh khiến người dân đang phải đối mặt với vô vàn khó khăn: nhiều người thiệt mạng và bị thương, ô nhiễm môi trường, nhà cửa có nguy cơ mất trắng, đồ đạc hỏng hóc… Điều đáng nói là nguy hiểm về sạt lở đất đá, lụt lội vẫn đang đe dọa do trời tiếp tục mưa.
    Sau trận lũ, đất đá cùng bùn từ bãi thải thuộc công ty CP than Cọc sáu ập xuống phủ kín cả khu dân cư gồm 94 hộ dân (tổ 1 và 2, khu 4, phường Mông Dương, TP. Cẩm Phả) vào tối ngày 26.7. Mặc dù đều đã thoát chết trong gang tấc nhưng những người dân nơi đây đang phải sống trong tận cùng của lo lắng.
    Đang tá túc trong Nhà văn hóa của khu, bà Lê Thị Loan (64 tuổi, ở tổ 1) buồn rầu nói, cả nhà bà 5 người chỉ kịp chạy ra ngoài, toàn bộ đồ đạc, cả tài sản quí giá tích cóp bao năm bị bùn, đất đá chôn vùi hết.
    Ông Nguyễn Văn Tâm (74 tuổi, ở tổ 2), cho biết nhà ông gồm 8 người, mấy ngày nay đã đến ở nhờ nhà người em. Hôm xảy ra trận lụt đất đá, ông được các con đưa ra ngoài kịp thời. Các con ông cũng may mắn hơn nhiều nhà khi mang kịp 3 chiếc xe máy trước khi bùn đất vùi lấp tất cả.
    “Giờ chúng nó mới có xe mà đi làm không thì khốn khổ”, ông Tâm nói!
    Sáng 30.7, hai ngày sau khi nước rút, toàn bộ khu dân với vài trăm hộ dân tại tổ 12, khu 2, phường Hà Khánh, TP.Hạ Long lại phải sống chung với bùn đất. Bùn bám dầy trên mặt đường khiến xe máy chạy qua bị ngã liên tục, người đi bộ thì khổ sở vì độ trơn trượt. Bùn đọng đầy trong các nhà dân, bùn phủ lên đồ đạc…
    Anh Tô Văn Bình (32 tuổi), phàn nàn, đồ đạc của nhà hỏng sạch, nước rút nhưng bùn kèm rác đọng lại bốc mùi hôi thối kinh khủng. Cũng theo anh Bình, cả nhà anh đã phải... sơ tán ra quán hàng tại khu vực khác.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh23:01 30/7/15

    Người thoát chết, người... đại tang
    Trò chuyện cùng phóng viên trong ngôi nhà còn ngập lưng nước, đất đá phủ đầy trước cửa, bà Nguyễn Thị Minh (53 tuổi, ở tổ 44, khu 4, phường Cao Thắng, TP. Hạ Long) vẫn chưa hết hoảng sợ.
    Rạng sáng 28.7, khoảng hơn 4 giờ bà nghe thấy một tiếng động rất lớn tại phía nhà hàng xóm là bà Nguyễn Thị Thược (gia đình có 8 người chết, 1 người bị thương do đất đá đổ xuống làm sập nhà). Bà chạy ra mở cửa nhưng không thể mở được do đất đá đổ xuống chặn ngay cổng ra vào. Nước cũng bắt đầu dâng lên ngập ngang ngực.
    Bà hoảng hốt gọi chồng và con trai dậy đồng thời gọi cho hàng xóm đến trợ giúp. Những người xóm phải mất gần 1 giờ đồng hồ mới mở được cửa đưa cả 3 người nhà bà thoát ra ngoài. Theo bà Minh, tuy may mắn thoát chết nhưng ngôi nhà bà ở bị nứt toác, nước vẫn ngập trong nhà nên cả gia đình phải đi ở nhờ hàng xóm.
    Chỉ lên dòng nước vẫn đang ào ào chảy xuống từ trên đồi và đất đá lấp đầy đường đi, bà Minh lo sợ nếu mưa xuống nữa nhà bà sẽ sập hoàn toàn. Và dù chỉ là ngôi nhà nhỏ nhưng đó là thànnh quả của bao năm cần cù làm việc của vợ chồng bà. Mất nhà, gia đình bà sẽ chẳng biết đi về đâu.

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh23:01 30/7/15

    Chiều 29.7, Nhà tang lễ của bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh chật kín người đến viếng 8 nạn nhân trong gia đình bà Nguyễn Thị Thược. Ai cũng xót xa khi nhìn 8 di ảnh đặt cạnh 8 chiếc quan tài. Người con trai út của bà Thược là người duy nhất còn sống là anh Cao Sĩ Tiến đã không đến được đám tang vì đang bị thương tích nặng phải điều trị tại bệnh viện.
    Anh cũng chưa hề biết cả gia đình đã chết thảm trong đống đất đá do họ hàng giấu vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe. Không chỉ gia đình bà Thược, một số gia đình khác cũng đã chịu cảnh đau thương do người thân thiệt mạng và bị thương do trận mưa lụt gây ra.
    Theo thống kê mới nhất của UBND tỉnh Quảng Ninh, đến thời điểm này (30.7), tổng số người chết trên địa bàn tỉnh là 17 người. Tổng thiệt hại do mưa lũ gây ra tính đến nay ước trên 1.500 tỷ đồng, trong đó ngành Than thiệt hại 500 tỷ đồng.
    Trước mắt, UBND tỉnh Quảng Ninh đã trích ngân sách tỉnh 15 tỷ đồng để hỗ trợ 3 địa phương: Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn. Hỗ trợ các trường hợp bị chết do ảnh hưởng của mưa lũ theo mức 6 triệu đồng/người chết; hỗ trợ toàn bộ chi phí mai táng và hỗ trợ 3 triệu đồng/người, dự định hỗ trợ 50 triệu đồng/1 hộ, đồng thời ưu tiên trước đối với những gia đình hộ nghèo bị sập nhà hoàn toàn.
    Chiều 29.7, tại TP Hạ Long, Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức phát động ủng hộ khắc phục thiên tai xảy ra trên địa bàn tỉnh những ngày qua.
    Linh Linh

    Trả lờiXóa
  6. Hậu quả thiên tai quá nặng nề. Cả nước đang hướng về Quảng Ninh, chung tay giúp sức,Quảng Ninh ko hề đơn độc

    Trả lờiXóa
  7. quảng ninh gặp lũ cần sự chung tay của mọi người, mọi tỉnh xung quanh. Những lúc khó khăn như hiên tại tinh toàn kết cần cao hơn và cần thiết nhất. Chúng ta không nên để QN bơ vơ một mình

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh16:12 31/7/15

    Bác Doan đến rồi
    http://www.baomoi.com/Home/ThoiSu/vov.vn/Pho-Chu-tich-nuoc-Nguyen-Thi-Doan-tham-hoi-nguoi-dan-vung-lu/17171088.epi

    Trả lờiXóa
  9. Từ xưa đến nay, bất kỳ địa phương nào bị thiên tai đều nhận được sự quan tâm động viên, giúp đỡ của người dân trên toàn quốc, bởi người dân Việt Nam có truyền thống lá lành đùm lá rách, tương thân tương ái. Vì vậy, chắc chắn Quảng Ninh sẽ không bao giờ đơn độc trong lần chịu thiên tai này.

    Trả lờiXóa
  10. Tháng trước thì nắng cháy da cháy thịt, sang tháng này thì lại mưa thối đất thối cát, chả hiểu thời tiết nó thế nào nữa, mấy ngày qua mưa đến phát sợ lên được, trời đất ẩm ướt, đi ra ngoài là lấm lem bùn với chả lầy, đi đâu cũng phải lụp xụp cái áo mưa. Nắng quá cũng sợ, mưa nhiều quá cũng chết, chỉ mong trời mưa thuận gió hòa cho người dân dễ sống.

    Trả lờiXóa
  11. Chính những lúc như thế này, chúng ta cần phải chung tay đồng lòng hơn bao giờ hết vì những người dân vùng bão lũ, với tinh thần lá lành đùm lá rách, hay chung tay cùng họ vượt qua cơn khó khăn hoạn nạn do thiên tai gây ra.

    Trả lờiXóa
  12. Thiên nhiên, thời tiết thật tai quái. Những thay đổi đột ngột, những khắc nghiệt ngày càng tăng lên khiến cho người dân không thể nào thích ứng kịp. Không ai điều khiển được thời tiết, không ai muốn thiên tai, không ai muốn mình đáng thương để được giúp đỡ...vì thế đừng để họ một mình chống chọi với thiên nhiên.

    Trả lờiXóa
  13. Bao chi hien nay thuong chi thich giat tit cho that keu. Mot thang coi chuong chay giua pho se co hang tram phong vien chay theo dua tin nhung hang tram nguoi dang vat lon voi mua lu lai ko thay bong dang phong vien nao??? Mot so nguoi tu ban re minh, bien minh thanh lu ruoi nhang khong hon khong kem.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog