Chia sẻ

Tre Làng

Gái xấu, già mồm thì không có quà

Khoai@

Còn nhớ, nhà báo lừng danh Hữu Thọ đã viết trong tập truyện ngắn "Chạy" của ông một bài với tiêu đề "sợ báo hơn sợ cọp". Ngẫm lại, quả không sai. 

Thời buổi loạn, doanh nghiệp nào cũng vậy, cứ thấy nhà báo mò đến là sợ vãi đái. Không có gì thì đúng cũng thành sai, hoạt động nghiệp vụ không sai thì thái độ đón tiếp sai. Mọi thứ không sai thì với vài thao tác máy quay chĩa mặt, đi kèm vài câu khiêu khích thì sớm muộn cũng có cái lên mặt báo.

Hôm nay, anh bạn phó phòng khốn khổ dính chưởng vì dám không "tử tế" với chị nhà báo nọ. Và chỉ với vài câu nói kèm theo thái độ và hành động của chiếc máy quay, anh bỗng dưng nổi tiếng. 

Bạn bè bảo, nhẽ chi ra một chút là xong, cương làm gì cho đến nông nỗi này, nhà báo hơn đứt anh cái loa. 

Đồng nghiệp chứng kiến nói, cứ nhìn cái cách cô nhà báo này cư xử kiểu "tiền trảm hậu tấu" (quay phim trước, xin làm việc sau) là biết ý của cô là gì và để làm vừa lòng cô - dễ ợt.

Tôi cũng như anh, vẫn dại với đời, kiên định với suy nghĩ: gái xấu, sấc xược lại già mồm thì dứt khoát không có quà và chấp nhận rủi ro.

Tất nhiên, một khi kền kền vào cuộc, tôi cá là anh sẽ nhanh chóng trơ xương.

10 nhận xét:

  1. Càng ngày càng có nhiều những nhà báo kém về đạo đức, kém về nghiệp vụ.Thật đáng thất vọng. Chẳng lẽ bây giờ các trường đào tạo ra những nhà báo chỉ quan tâm đến công tác đào tạo mà quên mất việc giáo dục, dẫn đến nhiều nhà báo làm việc mà không có cái tâm, đưa tin với ý đồ giật tít, câu like.

    Trả lờiXóa
  2. Tác phẩm báo chí là thuật ngữ dùng để chỉ một sản phẩm tư duy của nhà báo, lấy hiện thực khách quan làm đối tượng nghiên cứu và phản ánh, có hình thức tương ứng với nội dung thông tin. Hoạt động báo chí là một hoạt động truyền thông đại chúng. Sản phẩm, tác phẩm báo chí được tạo ra là để chuyển tải tới công chúng những thông tin thời sự về các sự kiện, vấn đề, sự vật, hiện tượng, con người xảy ra hàng ngày, hàng giờ trong đời sống xã hội. Đích hướng đến của một tác phẩm báo chí là đem lại giá trị thông tin cho công chúng xã hội, do đó, đảm bảo tính thông tin là chức năng quan trọng đầu tiên của một tác phẩm báo chí. Để đạt được hiệu quả thông tin, một tác phẩm báo chí phải đạt các tiêu chí như: mới, thời sự, cập nhật; chân thực, khách quan; có ý nghĩa xã hội, mang lại giá trị giáo dục và nhân văn… Ngoài ra, tác phẩm báo chí còn phải đảm nhiệm các chức năng xã hội khác như: định hướng dư luận xã hội; giám sát, quản lý và phản biện xã hội; giáo dục và giải trí. Báo chí đóng 1 vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta, những hiện nay với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, các loại hình báo mạng cũng mọc lên như nấm, các nha báo không làm tròn được nhiệm vụ của mình, họ đưa tin một các phiến diện, chủ quan, thiếu tính xác thực. Rất nhiều những Sandal liên quan đến báo chí diễn ra trong thời gian gần đây nhưng có lẽ chưa là bài học thích đáng đối với các nhà báo, vì vẫn còn nhiều trường hợp vị phạm đạo đức nhà báo diễn ra.

    Trả lờiXóa
  3. Theo như tôi được biết Các nhà báo chuyên nghiệp đều phải tuân thủ các bước tiến hành cơ bản trong quy trình sáng tạo một tác phẩm báo chí là: Nghiên cứu, thâm nhập thực tiễn, phát hiện đề tài; Thu thập thông tin, dữ liệu; Thể hiện tác phẩm; Tự biên tập tác phẩm; Tổ chức tác phẩm trên sản phẩm báo chí, phát tán thông tin; Theo dõi, nắm bắt và xử lý thông tin phản hồi. Nhưng thử hỏi các nhà báo ngày nay mấy ai làm được thế, họ chỉ biết ngồi phòng máy lạnh, lên mạng đọc tin tức, sau đó thấy vụ việc nào mà dư luận nói nhiều, bàn nhiều thì quan tâm, xào xáo thông tin đưa ra tác phẩm của mình. Như vậy thì làm sao mà đưa ra những tác phẩm có chất lượng.

    Trả lờiXóa
  4. Khi sáng tạo tác phẩm báo chí, những yêu cầu về năng lực chuyên môn của nhà báo luôn phải gắn với những chuẩn mực về đạo đức nghề nghiệp. Có như vậy, tác phẩm báo chí mới đem lại những giá trị đích thực cho công chúng xã hội. Tuy nhiên, trong thực tế hoạt động báo chí hiện nay, không phải lúc nào các nhà báo cũng thực hiện tốt được những yêu cầu này, do đó đã làm ảnh hưởng đến giá trị thông tin của các tác phẩm báo chí và lớn hơn là làm mất niềm tin của công chúng đối với báo chí. Nguyên nhân chính của vấn đề này, đó chính là sự vi phạm đạo đức nghề nghiệp của nhà báo ở từng khâu trong quy trình sáng tạo tác phẩm báo chí.

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh15:34 9/6/16

    Đúng là " sợ nhà báo hơn sợ cọp" tôi nói thật có anh bạn làm chủ tịch xã phàn nàn hiếm có ngày không có PV đến "tác nghiệp" mà ngân sách xã thì không đủ chi thường xuyên nên toàn phải trốn họ...

    Trả lờiXóa
  6. Nắm trong tay quyền lực quá lớn (quyền phát ngôn), báo chí hay nói riêng ra là một số nhà báo đang quá lạm dụng cái đặc quyền nghề nghiệp ấy của mình để phục vụ cho lợi ích cá nhân. Từ cái thời sai mới sợ, giờ đây kể cả có đúng đi nữa cũng vẫn sợ nhà báo hơn sợ cọp bởi cái tài ăn vạ và cái thói đỏng đảnh chết người của những nhà báo ngoại hạng này.

    Trả lờiXóa
  7. Báo chí không phải cái mỏ kiếm tiền của các nhà báo. Giờ đây có không ít những nhà báo đang đi xa khỏi con đường đúng đắn của mình, họ coi nghề nghiệp của họ như một thẻ bài để phục vụ cho cái công cuộc kiếm tiền của mình, cho các lợi ích riêng của mình. Nếu không sớm thay đổi, không sớm loại trừ những con sâu này, báo chí sẽ trở thành một con dao để cho những thế lực phản động, chống đối tàn phá cái đất nước này mất thôi.

    Trả lờiXóa
  8. Không phải chỉ các doanh nghiệp sợ nhà báo hơn sỡ cọp đâu, mà còn có bác sĩ, bệnh viện, công ty, cơ quan nhà nước cũng kinh hãi với đám báo chí kền kền luôn chầu trực kiếm tiền trên sai phạm của họ. Những phóng viên này lợi dụng danh nghĩa chống cái xấu để làm tiền, tống tiền các tổ chức, cá nhân khiến họ luôn luôn run sợ

    Trả lờiXóa
  9. Nhà báo bây giờ còn đáng sợ hơn cả cọp. Cọp ăn thịt để lại xương, nhà báo bây giờ còn nuốt cả xương, nuốt luôn được cả lông, nói chung lại là ăn không để thừa cái gì. Vớ phải những nhà báo bất lương, coi đồng tiền là mục tiêu sống thì càng thảm hơn nữa. Giờ chẳng phải sai hay đúng, có làm thế nào đi nữa thì mấy anh chị nhà báo cũng có đủ những chiêu trò để xoay tiền.

    Trả lờiXóa
  10. Nghề báo ngày càng trở nên xấu hơn trong mắt bạn đọc vì đạo đức phóng viên ngày càng đi xuống có những phóng viên chỉ vì mục đích tiền bạc mà viết bào sai sự thật hoạt động báo chí không đúng pháp luật, những bạn đọc như tôi rất buồn.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog