Chia sẻ

Tre Làng

Trung Quốc kéo máy bay ném bom ra tập trận trái phép ở Phú Lâm, Hoàng Sa

(GDVN) - Những gì Trung Quốc làm ở Hoàng Sa là để "tập dượt" xuống Trường Sa, Trung Quốc đang chiếm Biển Đông mà không tốn 1 viên đạn nào.

News.com.au ngày 19/5 đưa tin, Bộ Quốc phòng Trung Quốc mới công bố đoạn video cho thấy máy bay ném bom chiến lược H-6K đã cất hạ cánh từ một trên những hòn đảo ở Biển Đông.

Chiếc H-6K này đã tiến hành các cuộc không kích mô phỏng chống lại lực lượng hải quân đối phương giả định. Video cho thấy chiếc H6-K hạ cánh trên một đường băng mới của một hòn đảo không xác định.

Nhà phân tích Mike Yeo nói với News.com.au, rất có thể cuộc tập trận diễn ra tại đảo Phú Lâm trong quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam, quần đảo bị Trung Quốc chiếm đóng bất hợp pháp).

Trung Quốc đã từng tiến hành các cuộc tập trận sử dụng tên lửa phòng không, tên lửa đất đối hạm và chiến đấu cơ đánh chặn ở khu vực này.

Hình minh họa, nguồn: SCMP.

Động thái trên là diễn biến leo thang mới của Trung Quốc trên Biển Đông sau khi cho máy bay vận tải quân sự Y-8 hạ cánh xuống đảo nhân tạo (bồi đắp trái phép ở) quần đảo Trường Sa (Khánh Hòa, Việt Nam).

Chiếc H-6K đã bay khoảng 2000 km từ căn cứ của nó đến sân bay trên đảo.

Tổ chức Sáng kiến Minh bạch hàng hải châu Á nhận định, trong tương lai một khi Trung Quốc triển khai chiến đấu cơ xuống 3 đảo nhân tạo ở Trường Sa (Vành Khăn, Chữ Thập, Xu Bi) thì Singapore và Indonesia sẽ nằm trong tầm ngắm.

Nếu H-6K được triển khai tại đây, Trung Quốc có thể tiếp cận các cơ sở quốc phòng tại Australia và xa hơn nữa là đảo Guam.

Tổ chức này tin rằng, Phú Lâm được xác định là sân thử nghiệm chuẩn bị cho việc triển khai vũ khí tới các đảo nhân tạo lớn hơn ở Trường Sa. [1]

Cùng bình luận về động thái leo thang mới này của Bắc Kinh, Tiến sĩ Bonnie Glaser từ Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và quốc tế, Washington, nói với Business Insider:

"Người Trung Quốc đang trở nên tự tin hơn với việc triển khai sức mạnh của họ.

Họ đang trở nên rõ ràng hơn, ít quan tâm đến phản ứng của láng giềng hoặc Hoa Kỳ. Nói cách khác, họ nghĩ rằng họ có thể quản lý các tình huống."

Còn theo nhà nghiên cứu Bill Hayton từ Chatham House, Anh quốc: "Đơn giản bằng cách này, hiện diện ở đó, bay đến và bay đi, họ (Trung Quốc) có thể thống trị khu vực."

Không ai muốn để Trung Quốc lộng hành, nhưng không ai muốn chiến tranh với Trung Quốc. 

Do đó, bằng cách tung máy bay ném bom xuống Biển Đông, Trung Quốc sẽ gửi thông điệp đến láng giềng và cả Hoa Kỳ: họ đã thắng ở Biển Đông mà không tốn 1 viên đạn. [2]

Nguồn:



Hồng Thủy

5 nhận xét:

  1. Việc quân sự hóa các đảo nhân tạo ở quần đảo Hoàng Sa và Trường sa của Việt Nam đã nằm trong lộ trình độc chiếm Biển Đông từ lâu của Trung Quốc. Hoạt động đưa máy bay ném bom ra đảo Phú Lâm rất có thể trong thời gian tới Trung Quốc sẽ thiết lập vùng cấm bay để dần dần biến những vùng biển đang tranh chấp trở thành chủ quyền của mình. Thời gian tới, nhiều khả năng Trung Quốc sẽ dùng sức mạnh quân sự để răn đe các quốc gia khác trong đó có Việt nam ta

    Trả lờiXóa
  2. có thể nói rằng âm mưu thâm độc cảu Trug quốc ở biển Đông là quá rõ ràng , chúng đang tạo ra những cuộc tập trận nhằm phô trương thanh thế cũng như đe dọa an ninh trong khu vực . Nhưu chúng ta được biết thì 2 quần đảo Hoàng Sa và trường Sa thuộc chủ quyền hkong thể tranh cải củ Việt Nam . Chính vì vậy mọi hành động làm leo thang căng thẳng ở khu vực này cần đặc biệt lên án

    Trả lờiXóa
  3. Anh em tôt của nhau..lo gì chuyện đó

    Trả lờiXóa
  4. TRUng Quốc ngày càng có nhiều động thái ngang ngược trên vùng biển chủ quyền ở VN bất chấp luật pháp quốc tế. TRung Quốc nghĩ họ muốn làm gì thì làm bất chấp những phản ứng của VN và các nước trên thế giới. Nếu cứ tiếp tục có những hành động bành trướng, thể hiện uy quyền như vậy thì sớm muộn gì cũng sẽ bị dư luận quốc tế phản đối gay gắt mà thôi.

    Trả lờiXóa
  5. Gửi đến ai chứ đến các nước đông nam á và mỹ thì có lẽ hơi nhầm rồi đấy, mà may là mình hiền chứ gặp thằng triều tiên mà và vác vũ khí ra thế chắc nó tống cho mất mũi hạt nhân vào mồm rồi

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog