Chia sẻ

Tre Làng

ĐỪNG BIẾN GIÁO ĐƯỜNG THÀNH CHỐN NHIỄU NHƯƠNG


Đó là ý kiến của nhiều người sau khi nghe lại nội dung bài giảng lễ của Linh mục Nguyễn Văn Hùng, Quản xứ Kẻ Gai, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An trong thánh lễ công lý và hoà bình của giáo xứ Cầu Rầm, Tp Vinh, Nghệ An. 

Dưới đây là toàn văn của nội dung bài giảng được lược trích lại: “Chiến tranh đã qua lâu rồi, nhưng bình yên vẫn chưa tìm đến, vì thế mà vẫn có người dân vẫn lấy thân mình chèn trước bánh xích để giữ nhà, người dân phải cầm xăng để tự thiêu, để bảo vệ mảnh đất mà gia đình trước vụ cưỡng chế đất”; “chủ quyền đất đai là quyền lợi của muôn dân, là bất biến, chủ quyền đất đai, quyền lợi của muôn dân không thể biến mất bởi con dấu của chính quyền, nếu quyền đất đai, quyền lợi của muôn dân biến mất bởi con dấu của chính quyền thì đất nước này xóa đổ lâu rồi. Chính quyền theo chân chính quyền sẽ bị xóa đổ.”:

“Luật đất đai của toàn dân Việt Nam là luật khốn nạn, bất nhân, rừng rú. Chính vì cái luật này mà người dân đang sống yên ổn trong ngôi nhà của mình một ngày nào đấy có thể đối diện cảnh màn trời chiếu đất…”; “ đường sá thì nham nhở buồn lầy, không có công viên, không có bệnh viện, không có trường học, đất nhà thờ bị khống chế không được mở mang.., ngày hôm nay chính quyền đang cướp đất của dân. Trong phong trào cải cách ruộng đất long trời lở đất thì việc cướp bóc đã trở thành một con song khổng lồ bao trùm xã hội…”; “sự mù lòa của một số nhà lãnh đạo, của một số kẻ có quyền”; “tôi cảnh cáo các giám mục, linh mục và tất cả kitô hữu chúng ta cũng thật sự đang bị mù…". 

Cũng xin nói luôn, đó là những gì được Linh mục này thay mặt Thiên chúa rao giảng trước gần 1000 giáo dân có mặt. Bặt nhiên không hề có lời nào, câu nào trong đó là lời chúa, là Tin mừng... Mà đó chỉ là những lời lẽ tố cáo, thoá mạ và lên án chính quyền với những lời lẽ của phường chợ búa. Ông ta tự cho mình cái quyền quy kết, lên án, xỉ vả chính quyền và cũng tự cho mình cái quyền nói một chiều, một màu và thiếu khách quan. 

Đồng ý có những vấn nạn được Linh mục này chỉ ra, đã đang xảy ra những tiêu cực trong vấn đề đất đai. Nhưng đã bao giờ ông tự hỏi do đâu chính quyền mặc cảm và có những ứng xử như vậy với giáo hội Công giáo, cách riêng là GP Vinh? Hay đó là vấn đề hiểu lầm hoặc cố tình không hiểu của chính những người như các ông. Đất đai nhà thờ Cầu Rầm cũ tại Tp Vinh, Nghệ An là ví dụ. 

Không có gì bàn i khi khu đất đó đã từng là của giáo hội, nơi đó cũng đã từng mọc lên một ngôi nhà thờ nguy nga, tráng lệ theo kiến trúc của phương Tây. Song chiến tranh không trừ ai và ngôi nhà thờ đó đã bị bom đạn biến thành phế tích và không sử dụng được. Và trong bối cảnh đó, khi mà bà con giáo dân đã li tán và về sinh hoạt tại nơi ở mới thì Linh mục quản xứ tại đây đã làm văn bản để bàn giao lại cho chính quyền quản lý. 

Sau đó, để đáp ứng điều kiện sinh hoạt, chính quyền đã cấp đất để xây dựng nhà thờ hiện nay trên diện tích lớn gấp 3 lần (khoảng 30 ngàn m2)... Lẽ ra mọi việc đã xuôi chiều và không có ai phải băn khoăn. Nhưng rồi, lấy lí do đất thánh, lí do công trình tôn giáo có nguồn gốc giáo hội, Giáo hội công giáo Vinh, Gx Cầu Rầm đã nhiều lần có đơn đòi lại dù chính quyền đã trả lời không có cơ sở để giải quyết. Chưa hết để gây sức ép Linh mục quản xứ nhiều đời tại đây đã chỉ đạo, kích động giáo dân tuần hành, biểu tình, tổ chức các cuộc hiệp thông và mục đích cuối cùng là để chính quyền giải quyết... 

Khi mà mọi động thái đó không lay động được giới chức nhà nước, địa phương thì từ "đòi", các văn bản sau đó đã chuyển sang "xin"... Và khi chính quyền mới mở lời thôi thì họ đã nghĩ chính quyền sẽ cho sớm mà không hay để thay đổi và đi tới cấp cho giáo xứ và giáo xứ trả lại khu đất cũ cho nhà nước có rất nhiều công đoạn để làm, cần thời gian để thực hiện. 

Ví như tỉnh Ngệ An phải đề nghị Chính phủ thay đổi quy hoạch lại khu đất (vì khu đất này năm 1999 đã được Chính phủ phê duyệt quy hoạch) và trên cơ sở quy hoạch đã được thay đổi thì chính quyền mới xem xét; Đó là chưa nói tới việc thoả thuận giữa chính quyền - giáo hội về vấn đề bàn giao nhà thờ cũ hiện nay. Ai sẽ đảm bảo rằng ngôi nhà thờ hiện nay giáo xứ đang sử dụng sẽ được bàn giao lại, hay phía giáo hội sẽ lấy cớ mượn để sinh hoạt tạm trong thời gian xây dựng nhà thờ và cuối cùng cũng chiếm dụng luôn, không trả lại cho chính quyền? 

Nhiều vụ việc đã diễn ra thời gian qua khiến nỗi lo của giới cầm quyền tại địa phương là hoàn toàn có lí... Cho nên suy cho cùng vấn đề tại Cầu Rầm vẫn là sự đồng thuận, bình tĩnh, chờ đợi... Mọi hành vi phá bĩnh đều khiến cho nỗ lực bị kéo dài.... 

Câu hỏi đặt ra là những chuyện này bản thân một Linh mục có quá trình mục vụ như Linh mục Hùng có hiểu không, có biết không? Xin thưa là có nhưng vì mục đích này, mục đích kia ông ta đã chối bỏ để dễ bề lên án, đả kích... Đó cũng là điều đáng buồn. Cái đáng buồn của một lớp Linh mục cứ lên toà giảng, lên thánh đường chửi bởi chế độ, nói xấu chế độ mà không hiểu rằng nội tại của những vấn đề chỉ ra là hệ quả của những sự việc có vấn đề và có những khúc quanh nhất định...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog