Chia sẻ

Tre Làng

CHỈ THỊ CỦA GIÁO HOÀNG VỀ LẠM DỤNG TÌNH DỤC – BÂY GIỜ KHÔNG CÒN CỚ ĐỂ THOÁI THÁC


Đó là tên một bài bình luận được đăng bởi trang mạng của Đài phát thanh Đức (Deutschlandfunk), hôm 9-5-2019. Tên bài báo trong tiếng Đức: Papsterlass zu sexuellem Missbrauch - Es gibt jetzt keine Ausreden mehr. Dưới đây là toàn bộ bài viết do tôi chuyển ngữ nhanh:

Với luật pháp chặt chẽ hơn, Giáo hoàng Francis muốn có hành động chống lại lạm dụng tình dục trong Giáo hội Công giáo. Trong tương lai, sẽ có nghĩa vụ báo cáo cho các trường hợp lạm dụng và các thủ tục sẽ được đẩy nhanh. Bây giờ không còn có lời thoái thác nào nữa, bình luận bởi tác giả Tassilo Forchheimer.

Đáng lẽ phải hành động từ lâu rồi. Với luật nhà thờ mới của mình, Giáo hoàng đã rút ra bài học từ những hậu quả đã xảy ra quá lâu và cuối cùng đã đặt mình rõ ràng về phía các nạn nhân. Những nạn nhân này phải được đáp ứng với nhân phẩm và sự tôn trọng, ngoài ra, cần có sự giúp đỡ cần thiết, Đức Giáo hoàng viết trong bản Tự sắc (tiếng Latinh: Motu proprio, là một loại văn kiện của Giáo hoàng, có chữ ký riêng của ông, do ông tự ban hành mà không theo ý thỉnh cầu của người nào khác- Hồ Ngọc Thắng) - không phải không có lý do, bởi vì đây chính là vấn đề mà nhiều nhà lãnh đạo giáo hội đã bỏ lỡ từ lâu. Có nhiều lý do cho điều này: sự xấu hổ do hiểu sai lầm, một tinh thần dựa theo suy nghĩ cảm giác chung của nhóm và trong một số trường hợp có lẽ ngay cả ý nghĩ cho rằng nhà thờ cũng phải ở đó cho những người đã phạm tội. Nhiều người phạm tội đã có cơ hội thứ hai như vậy. Điều này tạo ra sự đau khổ mới. Sự đau khổ không thể tha thứ.

Trọng điểm mới

Với các quy định mới, cuối cùng, Giáo hoàng Franziskus đã chuyển trọng tâm. Ở phía trước là nỗi đau khổ của các nạn nhân. Hơn một triệu linh mục và tu sĩ Công giáo trên khắp thế giới hiện có nhiệm vụ báo cáo thông tin về các trường hợp nghi ngờ cho cơ cấu nhà thờ có trách nhiệm một cách đầy đủ và không chậm trễ - bao gồm cả sự vi phạm của cấp trên. Các giám mục và cấp cao hơn của nhà thờ phải chịu trách nhiệm về các hành động tìm cách che dấu. Người đưa thông tin không phải bị ảnh hưởng bởi bất kỳ điều bất lợi nào. Trong tiếng Đức có nghĩa là: Hiện tại không có lời thoái thác nào cả. Giáo hoàng đã giao nhiệm vụ cho toàn Giáo hội là phải coi trọng vấn đề lạm dụng trong hàng ngũ của mình. Do đó, Giáo hoàng chống lại tất cả những người trong nhà thờ của mình, những người nhìn thấy đằng sau những cáo buộc lạm dụng, trước hết, là một âm mưu chống lại đức tin hoặc hậu quả của cuộc cách mạng tình dục – tức là làm ra vẻ như thể không có lạm dụng xảy ra trước đó.

Cơ quan thực thi luật hình sự tiếp tục đứng ngoài

Với luật nhà thờ mới, Giáo hoàng Franziskus cũng đã phải chịu một gánh nặng lớn. Vatican hiện phải đối mặt với một làn sóng tố cáo cần phải xử lý. Đặc biệt là vì không phải mọi thứ đều được quy định rõ ràng, đặc biệt là sự hợp tác với các cơ quan nhà nước. Các tổ chức của nạn nhân từ lâu đã yêu cầu rằng các trường hợp lạm dụng cũng nên được báo cáo cho các cơ quan thực thi luật hình sự. Đối với các nhà nước pháp quyền như Đức, đây là một yêu cầu dễ hiểu, tuy nhiên, rất khó để chuyển giao cho toàn thế giới. Ở những quốc gia áp dụng án tử hình, nhà thờ sẽ phải tìm giải pháp khác. Do đó, Giáo hoàng đã đạt được tiến bộ tốt với luật nhà thờ mới, nhưng chắc chắn không phải là đích đến của nó. Vấn đề lạm dụng sẽ khiến nhà thờ bận rộn trong một thời gian dài - đặc biệt là vì quá nhiều người đã quá lâu quay mặt đi và không nhìn vào sự thật.

Nguồn ảnh và tin:

1 nhận xét:

  1. Chuyện Giáo hoàng đã có chỉ thị về lạm dụng tình dục; đây là việc làm rất ý nghĩa và có giá trị vì nó đã góp phần hạn chế các tín đồ lạm dụng tình dục; tuy nhiên mỗi quốc gia có mức án khác nhau với tội này; mà tín đồ vi phạm đang sinh sống tại nước nào phải tuân thủ pháp luật của nước đó.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog