Chia sẻ

Tre Làng

PHÓ BÍ THƯ THƯỜNG TRỰC TỈNH ỦY SƠN LA: GIAN LẬN TRONG THI CỬ LÀ ĂN CẮP CƠ HỘI CỦA NGƯỜI KHÁC

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Sơn La: 'Gian lận trong thi cử là ăn cắp cơ hội của người khác'

Nguồn ở đây

Bên lề kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XIV, sáng 31/5, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Đắc Quỳnh đã trao đổi với phóng viên báo chí xung quanh vụ việc gian lận điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 trên địa bàn tỉnh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La, Nguyễn Đắc Quỳnh trả lời báo chí bên hành lang Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV. Ảnh: Võ Hải

Thưa ông, đến thời điểm hiện tại, tỉnh đã chỉ đạo xử lý các cán bộ, đảng viên có liên quan đến việc gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 như thế nào? Các cán bộ liên quan đến vụ việc này đã có tường trình chưa và có cán bộ nào nhận trách nhiệm, sai sót, thưa ông? 

Tỉnh ủy đã giao Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Cơ quan an ninh điều tra xác định rõ, trách nhiệm đến đâu thì sẽ xử lý đến đó. Chúng tôi dứt khoát sẽ xử lý!

Chúng tôi đã làm việc với chi bộ có đảng viên liên quan, trước hết kêu gọi ai có sai sót thì nên tự nhận, đây sẽ là tình tiết giảm nhẹ tội. Còn nếu không nhận, sau này tìm ra chứng cứ thì sẽ phải chịu trách nhiệm rất cao, là tình tiết tăng nặng. Nhưng việc này cần có quá trình. 

Những ngày qua, có thông tin về việc nâng điểm với giá 1 tỷ đồng/suất trong vụ gian lận thi cử năm 2018, là lãnh đạo tỉnh, ông có bình luận gì và có chỉ đạo như thế nào để làm rõ về thông tin này? 

Chúng tôi đã nghe Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh báo cáo thông tin này, nhưng đây mới là thông tin từ một phía và cần kiểm chứng. Chúng tôi đã yêu cầu phải tìm bằng được, chứng minh, làm rõ sự việc. Nếu có, việc này cũng là lợi dụng chức vụ quyền hạn để trục lợi và cũng phải xử lý. Nếu phát hiện người nhận tiền, dứt khoát phải xử lý theo tội nhận hối lộ.

Thông tin ông Phạm Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia năm 2018 vẫn được tỉnh bố trí làm Trưởng ban chỉ đạo hội đồng thi năm 2019 đang khiến xôn xao dư luận. Tỉnh đã có chỉ đạo gì về việc này? Với cá nhân ông Hoàng Tiến Đức, Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La hiện tỉnh đã có xử lý như thế nào khi có thông tin ông này đã đưa danh dách thí sinh để nhờ Phó Giám đốc Sở GD- ĐT nâng điểm?

Sau khi dư luận có ý kiến, chúng tôi đã quyết định để Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Minh làm nhiệm vụ Trưởng ban, thay cho Phó Chủ tịch Phạm Văn Thủy.Hiện Ủy ban kiểm tra Trung ương đang làm.

Sáng nay 31/5, tỉnh cũng đã họp để kiểm điểm trách nhiệm của ông Hoàng Tiến Đức và ông Phạm Văn Thủy liên quan đến vụ việc. Đi ăn cắp cơ hội của người khác cho con em mình là không được. Thầy giáo như vậy là không được, thầy giáo là phải trung thực. Ở đây tôi không nói chuyện tiền nong hay không, mà chỉ việc anh làm như vậy đã không đáng làm thầy giáo rồi. Có chuyện tiền nong nữa thì càng không được. 

Ông có chia sẻ gì khi các đại biểu Quốc hội cho rằng, gian lận thi cử như vậy là cướp cơ hội của người khác? Nhiều trường hợp là con của cán bộ trong tỉnh, quan điểm của ông về xử lý việc này như thế nào? 

Tôi cũng đã nói thẳng với cán bộ cấp dưới là gian lận trong thi cử là ăn cắp cơ hội của người khác. Thực ra còn đau khổ ở chỗ con em họ có em đủ điểm rồi, thừa điểm đỗ, nhưng không hiểu vì lý do gì đó lại đi xin điểm. Cuối cùng con đủ điểm học mà vẫn phải thôi học. Chứng tỏ bố mẹ thương con không đúng cách là tự giết con mình. 

Trong vụ việc này, sẽ không có vùng cấm, không có vùng trống trong xử lý, chỉ có sự thật thôi. Và chúng tôi sẽ xử lý nghiêm minh trên cơ sở căn cứ kết quả điều tra. Điều tra đến đâu xử lý đến đó, rõ đến đâu làm đến đó, đây là quan điểm của Ban Thường vụ tỉnh ủy Sơn La.

2 nhận xét:

  1. đúng rồi, chẳng ăn cắp cơ hội của người khác còn gì, nhẽ ra những em xứng đáng vào được những trường mà mấy em mơ ước, nhưng lại bị lỡ cơ hội bởi những cán bộ vì đồng tiền mà bán rẻ nhân tính kia, đây là 1 cái ô uế cho nền giáo dục, nhà nước mình cần xử lý nghiêm để có thể răn đe được

    Trả lờiXóa
  2. Đúng như đánh giá của ông Nguyễn Đắc Quỳnh; gian lận thi cử chính là ăn cắp cơ hội của người khác; trong vụ gian lận thi cử ở Sơn La nhiều trường hợp đã được nâng điểm; đồng nghĩa với việc đẩy thứ hạng của các thí sinh không được nâng điểm xuống phía sau; vụ này phải xử lý nghiêm khắc.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog