Chia sẻ

Tre Làng

ĐẰNG SAU CHUYỆN DÂN HẠ ĐÌNH KIỆN CÔNG TY RẠNG ĐÔNG

Khoai@

Hôm nay 5/11/2019, Zing đã đăng "Dân Hạ Đình yêu cầu bồi thường sau vụ cháy Rạng Đông". Dự đoán đây sẽ là khởi đầu cho những rắc rối mà chính quyền sẽ phải đối mặt, dù đối tượng bị kiện là Rạng Đông.

Theo Zing, "Các hộ dân khu đô thị 54 Hạ Đình yêu cầu Công ty Rạng Đông bồi thường 1 tỷ đồng cho mỗi lít máu nhiễm 0,1 microgam thủy ngân".

Thông tin trên Zing cho hay: "Đại diện khu đô thị 54 Hạ Đình (Hà Nội) vừa có đơn gửi đến các cơ quan chức năng, đề nghị can thiệp việc Công ty bóng đèn, phích nước Rạng Đông từ chối chi trả các khoản bồi thường mà người dân yêu cầu sau khi chịu ảnh hưởng từ vụ cháy nhà xưởng hôm 28/8". 

Mức yêu cầu mà người dân đòi bồi thường: "Tiền khám chữa bệnh cho mỗi người là 4 triệu đồng, bồi thường tiền thuê nhà ở là 60 triệu đồng/hộ, bồi thường mất thu nhập 6-8 triệu đồng/người, bồi thường tổn thất tinh thần với số tiền 60 triệu đồng/người, bồi thường 1 tỷ đồng cho mỗi lít máu bị nhiễm 0,1 microgram thủy ngân".

Vụ cháy ở công ty Rạng Đông là nghiêm trọng và ngay sau khi xảy ra, tôi đã dự báo sẽ có những thầy dùi xúi bẩy người dân kiện với mức đòi bồi thường trên trời. Điều này có nghĩa, mục đích của người trực tiếp đi kiện là "được tí nào hay tí ấy", nhưng mục đích của những kẻ xúi giục (Luật sư của HTX Toàn Thua) thì không phải là tiền, mà là gây bất ổn xã hội.

Phải khẳng định kiện ra tòa là văn minh, nhưng không nên mượn gió bẻ măng, mượn vụ việc để kiếm chác hoặc xa hơn là quấy rối xã hội.

Theo như Zing đăng tải, tạm tính mỗi hộ dân sẽ đòi mức bồi thường tầm hơn 20 tỉ. Trong đó tiền bồi thường về máu nhiễm thủy ngân đã là 20. Theo khoa học, mỗi người có từ 4.5 đến 6.5 lít máu, đo đó một hộ dân với 4 người sẽ là 20 lít. Mức đòi bồi thường là 1 tỉ đồng/lít. Vậy là mỗi nhà sẽ nhận 20 tỉ.

Tiền thuê nhà 60 triệu/hộ; tiền khám bệnh 16 triệu/hộ; tiền mất thu nhập tính mức thấp nhất là 24 triệu/hộ; tiền tổn thất tinh thần 240 triệu/hộ... Tổng sẽ là 700 triệu/hộ.

Tính sơ sơ, mỗi gia đình sẽ đòi bồi thường khoảng 20 tỉ 700 triệu đồng. 

Nếu tính cả khu đô thị 54 sẽ ra bao nhiêu?

Nếu như khu đô thị 54 được chi trả, sẽ còn bao nhiêu khu 54 như thế nữa?

Điều gì sẽ xảy ra nếu Rạng Đông không đáp ứng nổi yêu cầu của các hộ dân này? Chắc chắn sẽ là tập trung đông người,  sẽ là kiện cáo kéo dài lên các cấp, sẽ lại là băng dôn, biểu ngữ chửi chính quyền đầy đường... 

Nhìn vào yêu cầu bồi thường của các hộ dân khu đô thị 54 đã biết đó là đòi hỏi không khả thi. Có nghĩa kiện để mà kiện, kiện để "chúng mày" ăn không ngon, ngủ không yên.

"Chúng mày" ở đây là ai? Chắc chắn không chỉ là Rạng Đông.


1 nhận xét:

  1. Đúng là trong vụ này có kẻ đã xúi giục người dân đi kiện; với mục đích của chúng là gây bất ổn xã hội; vụ cháy này đâu phải do công ty Rạng Đông cố tình đâu; mà đề nghị bồi thường kiểu đó thì công ty nào chịu nổi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog