Chia sẻ

Tre Làng

CỰU PHÓ CHỦ TỊCH TP HCM NGUYỄN HỮU TÍN BỊ ĐỀ NGHỊ TỪ 7 ĐẾN 8 NĂM TÙ

Chiều 27/12, tại TPHCM, phiên tòa sơ thẩm xét xử cựu Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TPHCM cùng 4 đồng phạm tiếp tục làm việc. Đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố đã đọc bản luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo.

Theo đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM, bị cáo Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó Chủ tịch UBND TPHCM được giao phụ trách lĩnh vực xây dựng, quản lý đất đai, môi trường của TPHCM (giai đoạn 2011-2016), nhận thức rõ nhà, đất số 15 Thi Sách là tài sản thuộc sở hữu Nhà nước, việc tham mưu sắp xếp, xử lý thuộc trách nhiệm của Ban Chỉ đạo 09 thành phố (Sở Tài chính).

Tuy nhiên, khi tiếp nhận đề nghị của Bộ Công an tại Công văn 3702 về việc cho phép Công ty CPXD Bắc Nam 79 được trực tiếp ký hợp đồng thuê đất tại số 15 Thi Sách, bị cáo Tín không báo cáo Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng Ban Chỉ đạo 09; không giao Ban Chỉ đạo 09 tham mưu đề xuất mà đã bút phê chỉ đạo: “Giao Sở Tài nguyên Môi trường hướng dẫn thủ tục”.

Sau đó, các bị cáo: Lê Văn Thanh, nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND TPHCM; Nguyễn Thanh Chương, nguyên Trưởng phòng Đô thị thuộc Văn phòng UBND TPHCM; Đào Anh Kiệt, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi Trường và Trương Văn Út, nguyên Phó Trưởng phòng Quản lý đất, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu cho bị cáo Nguyễn Hữu Tín ký ban hành chủ trương, quyết định cho thuê đất, bán chỉ định nhà và khấu trừ tiền thuê đất đối với nhà đất số 15 Thi Sách, trái với Quyết định 09 của Thủ tướng Chính phủ về việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước và Luật Đất đai năm 2013.

Hậu quả khiến Nhà nước thất thoát hơn 6,7 tỷ đồng do Công ty Bắc Nam 79 của Phan Văn Anh Vũ được hỗ trợ trái pháp luật và số tiền 802 tỷ đồng giá trị tiền sử dụng đất Nhà nước chưa thu được.

Theo Viện Kiểm sát, với vai trò trách nhiệm là những cán bộ quản lý Nhà nước, là chuyên gia về lĩnh vực được giao phụ trách, nắm giữ chức vụ quan trọng, hơn ai hết, các bị cáo là những người hiểu biết pháp luật, nắm vững quy định về quản lý đất đai nhưng đã bất chấp, cố ý làm trái, gây hậu quả đặc biệt lớn. Do đó, cần xử lý nghiêm nhằm siết chặt kỷ cương, góp phần lấy lại niềm tin của nhân dân đối với Đảng, cơ quan Nhà nước và có tác dụng răn đe, phòng ngừa chung.

Xét các bị cáo: Nguyễn Hữu Tín, Lê Văn Thanh, Nguyễn Thanh Chương và Trương Văn Út có thái độ ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, bản thân có những đóng góp nhất định cho TPHCM và gia đình tự nguyện khắc phục hậu quả, nên Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX cân nhắc tình tiết giảm nhẹ khi lượng hình.

Riêng bị cáo Đào Anh Kiệt, Viện Kiểm sát nhận thấy, bị cáo nhận thức khu đất 15 Thi Sách là tài sản công, nhưng vẫn trực tiếp ký văn bản dù đề xuất UBND TPHCM chấp thuận cho Công ty Bắc Nam 79 ký hợp đồng cho thuê đất, gây thiệt hại lớn cho Nhà nước. Bị cáo Kiệt biết sai nhưng vẫn làm, bỏ mặc hậu quả xảy ra, nên cáo trạng quy kết là có căn cứ. Việc phủ nhận hành vi phạm tội cho thấy bị cáo chưa thực sự ăn năn, chưa thấy rõ trách nhiệm của người đứng đầu 1 ngành, vì vậy sẽ không được hưởng tình tiết giảm nhẹ.

Viện Kiểm sát Nhân dân TPHCM đề nghị hai bị cáo Nguyễn Hữu Tín và Đào Anh Kiệt mức án 7-8 năm tù; các bị cáo: Trương Văn Út, Lê Văn Thanh bị đề nghị từ 5-6 năm tù; bị cáo Nguyễn Thanh Chương từ 4-5 năm tù giam.

Do hậu quả thiệt hại đã được tòa án các cấp xem xét giải quyết tại vụ án Phan Văn Anh Vũ cùng các đồng phạm lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, nên VKS đề nghị không đề cập giải quyết trách nhiệm dân sự trong vụ án này. Đối với số tiền 3,4 tỷ đồng do các bị cáo tự nguyện nộp khắc phục 1 phần hậu quả gây ra, đề nghị HĐXX chuyển cho cơ quan thi hành án để tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ, trách nhiệm của Công ty Bắc Nam 79 cũng như của Phan Văn Anh Vũ trong các vụ án khác./.

Ngọc Xuân - Tỷ Huỳnh/VOV-TPHCM

5 nhận xét:

  1. Do hậu quả thiệt hại đã được tòa án các cấp xem xét giải quyết tại vụ án Phan Văn Anh Vũ cùng các đồng phạm lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, nên VKS đề nghị không đề cập giải quyết trách nhiệm dân sự trong vụ án này

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguyễn Hữu Tín là người giữ chức vụ cao trong cơ quan tổ chức của Nhà nước ắt hẳn phải có nhận thức sâu sắc về pháp luật và thiệt hại do những hành vi vi phạm pháp luật của mình. Tòa án xử phạt như vậy là thích đáng với người cố ý vi phạm pháp luật

      Xóa
  2. ông Tín và đồng phạm biết rõ khu nhà đất 15 Thi Sách là tài sản Nhà nước, nhưng không báo cho Chủ tịch TP HCM Lê Hoàng Quân - Trưởng ban chỉ đạo 09, Sở Tài chính, tham mưu mà tự ý giao Sở Tài nguyên - Môi trường hướng dẫn thủ tục cho Công ty Bắc Nam 79 thuê chỉ định

    Trả lờiXóa
  3. Quá nhiều quan chức bị vào lò đốt đợt này,Mới đây là Viện Kiểm sát Nhân dân TPHCM đề nghị hai bị cáo Nguyễn Hữu Tín và Đào Anh Kiệt mức án 7-8 năm tù; các bị cáo: Trương Văn Út, Lê Văn Thanh bị đề nghị từ 5-6 năm tù; bị cáo Nguyễn Thanh Chương từ 4-5 năm tù giam.

    Trả lờiXóa
  4. Các bi cáo trong phiên tòa này đều thiếu tinh thần trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng; các bị cáo phải chịu hình phạt như vậy là đúng rồi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog