Chia sẻ

Tre Làng

CHỊ TIẾN VỚI "TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT"

Bài của bác Lê Ngọc Thống

Thông thường, khi một Bộ trưởng mà không phải UVTƯ nhưng vẫn tồn tại 2 nhiệm kỳ thì chứng tỏ Bộ trưởng không phải dạng vừa...

Trong vụ đại dịch Coronavirus này nó phát tiết ra nhiều điều, "nói qua thì cũng phải nói lại"...

1, Đầu tiên, Coronavirus đã chứng minh: Một bác sỹ phẫu thuật giỏi chỉ cứu được 1 người, nhưng một bác sỹ dịch tể giỏi thì cứu được muôn người. Bà cựu Bộ trưởng Kim Tiến có tầm nhìn của một bác sỹ dịch tể giỏi ở vị trí Bộ trưởng Y tế.

Bà Tiến đã để lại một "dấu ấn nghề nghiệp" là "Trung tâm kiểm soát bệnh tật" (CDC). CDC của mình học tập kinh nghiệm và mô hình tương đối đa dạng. Chúng ta học cả CDC Mỹ, cả CDC Trung Quốc, cả CDC Thái Lan… mỗi một hệ thống kiểm soát bệnh tật lại có một đặc điểm riêng. CDC các nước đang duy trì một mô hình không đồng đều, rất mạnh ở tuyến trung ương rồi đến tuyến tỉnh hay các bang; nhưng tuyến huyện, tuyến xã phường và đặc biệt là thôn bản thì lại không bằng Việt Nam. Thậm chí có nước còn không có.

Trên thực tế khi anh tập trung nguồn lực cho trung ương mạnh thường sẽ giúp nghiên cứu sâu. Nhưng ở dưới cộng đồng anh không có chân rết thì làm sao kiểm soát chặt được. Đấy chính là thành công của mình. CDC của ta giống như cái móng nhà đủ rộng đủ chắc, còn của họ giống như chùa Một Cột ấy mà.

Vậy công này của ai?

2, Coronavirus cũng vạch ra một số "Tư lệnh ngành" yếu kém, năng lực hạn chế, không nắm chắc ngành mình, thiếu bản lĩnh và năng lực nên chỉ biết nghe lực lượng tham mưu cấp dưới mà không quyết đoán đưa cấp trên vào tình huống "đẽo cày giữa đường"...Chẳng hạn như An ninh lương thực, an ninh lương thực...hô thì to nhưng nó là gì, một ngày dân Việt ăn hết mấy tấn gạo, trong kho đủ ăn cho dân, cho gia súc bao nhiêu ngày, mấy tháng để tránh dịch...nỏ trả lời được thì đừng liều lĩnh bán bán bán...

Loại này sau khi xong đại dịch Bộ CT và Chính phủ nên loại ra, chứ một con chim muốn bay cao bay xa được phải nhờ đôi cánh, chân trụ...nhưng khi có tình huống nước sôi lửa bỏng Thủ tướng phải một mình...thì không được đâu. Tướng tư lệnh có giỏi mấy tầm chiến lược, nhưng không có chỉ huy đơn vị sâu sát, giỏi chiến thuật thì bại trận. Mới hay rằng, đã đến lúc nên có cách chọn mới để chọn ra những chỉ huy giỏi về tầm chiến thuật hay các "tư lệnh ngành".

4 nhận xét:

  1. Nguyễn Văn13:10 7/4/20

    Quá đúng. Sau khi đánh bại Virus viêm phổi Vũ Hán cần thanh lọc ngay những kẻ rắp tâm phá hoại đất nước, đi ngược lại chủ trương đường lối của Đảng, Chính phủ hoặc cố tình chà đạp lợi ích của dân tộc của nhân dân Việt Nam vì lòng tham và lợi ích nhóm của bọn chúng, theo những gì một người dân bình thường như tôi nhận xét thì có ít nhất 2 bộ trưởng cần phải bị miễn nhiệm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói rất đúng, bài viết hay và sâu sắc

      Xóa
  2. trong cái vận đen này thì người Việt Nam chúng ta hay suy nghĩ tích cực và tìm những điều tích cực đạt được trong đại dịch covid 19 laananf này. Đối với thế giới thì các cuộc biểu tình kết thúc, những chiến tranh quân sự cũng tạm hoãn, các nước có những động thái giúp đỡ nhau trong hoạn nạn. Đối Với Việt Nam thì như bà Tiến nói chúng ta tìm được những ngwuofi không có năng lực, nhận định được sự quan trọng của cấp cơ sở

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog