Chia sẻ

Tre Làng

8 giờ sáng nay, Tổng thống thứ 46 của Mỹ Joe Biden có bài phát biểu đầu tiên

TPO - Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ có bài phát biểu trước người dân nước Mỹ vào lúc 20h ngày 7/11 (theo giờ Mỹ, tức 8h sáng 8/11 giờ Việt Nam) ở Wilmington Delaware, theo một thông cáo báo chí từ thành viên chiến dịch tranh cử của ông Biden.

Ông Joe Biden trở thành tổng thống thứ 46 của nước Mỹ

Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã giành được 290 phiếu đại cử tri, vượt qua mức 270 để đánh bại đối thủ Donald Trump và giành chiến thắng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Để giành được chiến thắng, ông Biden đã phải đối mặt với những thách thức chưa từng có, bao gồm nỗ lực do đảng Cộng hòa lãnh đạo nhằm hạn chế bỏ phiếu bằng thư trong bối cảnh nước Mỹ ghi nhận số lượng kỷ lục người bỏ phiếu qua bưu điện vì những lo ngại xung quanh đại dịch COVID-19.

Chiến thắng của ông Biden nhờ vào sự ủng hộ mạnh mẽ từ phụ nữ, các nhóm người Mỹ gốc Phi, cử tri da trắng có bằng đại học và dân cư thành thị.

Chiến thắng của ông Joe Biden cũng là một sự kiện mang nhiều tính lịch sử, khi điều này sẽ khiến ông Donald Trump trở thành một trong số ít những Tổng thống Mỹ chỉ làm việc trong một nhiệm kỳ (người gần đây nhất là Tổng thống George H.W. Bush, người đã thua ông Bill Clinton trong kỳ bầu cử năm 1992). Cấp phó của ông Biden là bà Kamala Harris cũng sẽ trở thành nữ Phó Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ.

Ông Biden đã dành nửa thế kỷ hoạt động chính trị với tư cách là thượng nghị sĩ và đã từng là phó tổng thống dưới thời Tổng thống Barack Obama.

Theo truyền thông Mỹ, tổng thống thứ 46 của Mỹ "sẽ kế thừa một quốc gia đang hỗn loạn vì đại dịch COVID-19 và suy thoái kinh tế cũng như các cuộc biểu tình gây rối chống lại phân biệt chủng tộc và sự tàn bạo của cảnh sát".

Tổng thống đắc cử Mỹ Biden cho biết, ưu tiên hàng đầu của ông là phát triển một kế hoạch ngăn chặn và phục hồi kinh tế sau đại dịch, hứa hẹn cải thiện khả năng tiếp cận với xét nghiệm COVID-19 và lắng nghe lời khuyên của các nhà khoa học và quan chức y tế công cộng hàng đầu

Ông Biden cũng cam kết khôi phục lại cảm giác bình thường cho Nhà Trắng, trong đó có việc coi trọng các liên minh toàn cầu lâu đời.

Trước khi trở thành tổng thống thứ 46 của Mỹ, ông Biden đã 2 lần thất bại trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng các năm 1988 và 2008.

Thượng nghị sĩ Kamala Harris sẽ trở thành người phụ nữ đầu tiên và người Mỹ gốc Á đầu tiên trở thành phó tổng thống Mỹ.

Viết trên Twitter, ông Joe Biden cho biết: “Tôi cảm thấy tự hào và trân trọng khi cử tri Mỹ đặt niềm tin vào tôi và Phó Tổng thống đắc cử Harris. Trong giai đoạn đối diện với những rào cản khó đoán định, người dân Mỹ đã tạo ra kỷ lục khi đi bầu. Khi cuộc bầu cử năm nay kết thúc, đã tới lúc gạt bỏ sự giận dữ và những giọng điệu thù địch lại phía sau chúng ta. Hãy cùng nhau đoàn kết như một quốc gia. Đã đến lúc để nước Mỹ đoàn kết và hàn gắn”.

Ông Trump không dễ dàng chấp nhận thất bại

Trước cuộc bầu cử, đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từ chối chuyển giao quyền lực một cách hòa bình nếu ông thua Biden - và ông vẫn giữ nguyên cách tiếp cận đó.

Thất bại trước ông Biden khiến ông Thiến Trump trở thành tổng thống đương nhiệm đầu tiên thất bại trong nỗ lực tái tranh cử, kể từ sau George H.W. Bush vào năm 1992.

Nhiều nguồn tin nói rằng, ông Trump đã vô cùng chán nản vì thua cuộc. Các cố vấn mô tả tổng thống thứ 45 của Mỹ "như ngồi trên đống lửa khi đọc tin tức bầu cử trên Fox News".

"Ông ấy có thể không bao giờ chấp nhận thực tế này", một cố vấn chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump thừa nhận, đồng thời cho biết chiến dịch tranh cử của ôngTrump sẽ khởi kiện vào ngày 9/11.

Lãnh đạo các nước chúc mừng ông Joe Biden

Viết trên Twitter, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã gửi lời chúc mừng đến ông Joe Biden và tái khẳng định Mỹ là đồng minh quan trọng nhất của Vương quốc Anh. “Tôi hy vọng có thể hợp tác chặt chẽ với Mỹ về những ưu tiên hàng đầu của hai nước, từ vấn đề biến đổi khí hậu tới thương mại và an ninh”.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chúc mừng ông Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, nhưng cũng cho biết hai nước Pháp và Mỹ “có nhiều thách thức phải đối mặt”.

Người phát ngôn Chính phủ Đức Steffen Seibert dẫn lời Thủ tướng Merkel: “Joe Biden sẽ trở thành vị Tổng thống thứ 46 của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Tôi xin chúc ông may mắn và thành công, đồng thời chúc bà Kamala Harris trở thành vị Phó Tổng thống da màu được bầu đầu tiên của Mỹ. Mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương của chúng ta là không thể thay thế khi chúng ta muốn cùng giải quyết các thách thức lớn của thời đại”.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau gửi lời chúc mừng ông Joe Biden trong một tuyên bố chính thức: “Tôi mong muốn làm việc với Tổng thống đắc cử Biden, Phó Tổng thống đắc cử (Kamala) Harris, chính quyền của họ và Quốc hội Mỹ để cùng nhau giải quyết những thách thức lớn nhất của thế giới”.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen ca ngợi việc ông Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cửa Mỹ, và kêu gọi củng cố hơn nữa mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương này.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Stoltenberg cũng gửi lời chúc mừng ông Biden, gọi ông là “người ủng hộ mạnh mẽ cho Liên minh chúng ta”.Ông Stoltenberg nhấn mạnh: “Một NATO mạnh sẽ tốt cho cả Bắc Mỹ và châu Âu”.


Nguồn: Fox News

HÀ THU - TÙNG DƯƠNG
Reuters, CNN

6 nhận xét:

  1. Ông Biden dọa sẽ cho quân đội áp tải ông Trump rời Nhà Trắng nếu không tự nguyện rút lui. Tất cả những cãi vã, kiện tụng, đe dọa… đang làm cho tình hình ngày càng hỗn loạn và làm xấu thêm hình ảnh của nước Mỹ. Mong sao nước Mỹ thoát COVID-19 để thiên hại thái bình, neo tộc có chân mà gặm nữa để hoàn thành ước mơ thiêng đường chứ không thì treo mỏ vì đói! Khi đó mất công Việt Nam ta lại gửi mấy tấm pin mặt trời sang Mỹ là "khô chó 3 sọc 1 nắng" thì khổ nữa.

    Trả lờiXóa
  2. Nhiều nhà nghiên cứu đã dự đoán sự chia rẽ nước Mỹ sau bầu cử tổng thống có thể sẽ khiến nước Mỹ rơi vào nội chiến. Khả năng trên còn chờ những diễn biến trong quá trình trao đổi quyền lực tuy nhiên bạo loạn đốt phá và cướp bóc gần như là điều có thể dự đoán trước được. Biden thì đang vui mừng còn Trump thì vẫn chưa thừa nhận thất bại đau đớn này!

    Trả lờiXóa
  3. Trong vòng 4 năm tới dưới sức mạnh truyền thông rất nhiều người sẽ quay sang gọi Biden là Bác Biden như cách họ đã từng đi từ chê bai Trump ủng hộ Bà hidri lintton rồi quay ngược lại tâng bốc Trump và đá đít bà hidri lintton. Trong số những người đó không thể không nhắc tới lũ GIUN.

    Trả lờiXóa
  4. Khi cuộc bầu cử căng thẳng của xứ sở của “dân chủ” đang gay cấn, nóng nhất trong lịch sử thì chúng ta thấy những nguy cơ bất ổn, đe doạ an ninh, tính mạng con người sợ sẽ như cái “móng tay”. Ở đây người ta dùng súng, mang súng như một thứ đồ chơi để đi biểu tình. Người ủng hộ Biden thì vui mừng trước thông tin ông này đã đắc cử tổng thống, còn những kẻ ủng hộ Trump thì đang gào thét về việc kết quả có gian lận.

    Trả lờiXóa
  5. cho dù người yêu kẻ ghét, nhưng đối với xã hội Mỹ, Trump vẫn là biểu tượng của chủ nghĩa bảo thủ Cộng Hoà. Nó rất được ủng hộ trong một xã hội phân hoá sâu sắc giữa giàu- nghèo, đen- trắng và có học với thất học. Rất có thể Trump vẫn được ủng hộ sau năm 2024 để thắng cử nhiệm kỳ 2 của mình, khi mà Dân chủ không lấp đầy mâu thuẫn xã hội mà Trump đã đào sâu hơn trong nhiệm kỳ của ông ta. Nói như thế để an ủi những kẻ cuồng Trump thôi chứ sự thật là Biden đắc cử tổng thống rồi!

    Trả lờiXóa
  6. Trump không chấp nhận thất bại và là người quyết tâm? Thực chất ông là người lươn lẹo đúng chất dân buôn, ông thường xuyên đổi lỗi cho khách quan và không bao giờ nhận sai về mình. Đó là tính cách điển hình của người bảo thủ và ít học, nhưng điều đó lại rất hợp với cử tri công nhân, nông dân, thợ thuyền bên Mỹ. Nhưng dù sao thì Biden cũng đã thắng cử rồi, TRump có chấp nhận hay không thì vẫn là kẻ thua cuộc mà thôi!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog