Chia sẻ

Tre Làng

Cảnh giác với Covid: Từ trận dịch Ấn Độ, nghĩ đến Indonesia

Dù tình hình nay đã ổn định, nhưng Ấn Độ đã từng khiến cả thế giới phải lo lắng xót xa khi hứng chịu một tình cảnh tựa như "địa ngục", với làn sóng dịch bệnh thứ 2 tấn công quá mạnh.

Quá nhiều người chết, quá nhiều ca nhiễm mới, khiến họ phải đối mặt với sự quá tải ở gần như mọi lĩnh vực - giường bệnh, oxy, thuốc men, thậm chí cả lò hỏa thiêu.

Và nay, một quốc gia ở Đông Nam Á đang trên con đường rơi vào hoàn cảnh tương tự. Đó là Indonesia.

Các số liệu cho thấy trong nhiều ngày liên tiếp, Indonesia có số ca nhiễm trung bình mỗi ngày lên tới hơn 20.000. Đặc biệt là trong 24h qua, số ca tử vong còn lên tới 463 ca, đánh dấu một ngày đầy căng thẳng để kiểm soát đại dịch.

Gia tăng đến mức quá tải

Việc Indonesia có thể phải đối mặt với tình cảnh tương tự Ấn Độ là điều đang khiến các chuyên gia lo ngại. Ấn Độ, họ đã ăn mừng quá sớm khi nghĩ rằng Covid-19 đã bị kiểm soát vào tháng 3 năm nay. Giới chức Ấn Độ tự tin tuyên bố họ đã chấm dứt thành công đại dịch ở quốc gia này.

Chính bởi vậy, mọi quy tắc chống dịch được nới lỏng quá đà. Họ cho phép tổ chức Kumbh Mela - lễ hội tôn giáo lớn nhất thế giới với 3,5 triệu người Ấn Độ tham dự, để rồi trở thành một sự kiện siêu lây nhiễm. Làn sóng dịch bệnh thứ 2 nổ ra, cũng là lúc mọi thứ vượt ngoài tầm kiểm soát.

Indonesia cũng đã đi theo con đường như thế. Tháng 5/2021, các nhà hàng, quán cafe, nhà thờ, trung tâm thương mại và trường học, tất cả đều mở cửa. Người nổi tiếng tổ chức đám cưới, có sự tham gia của các nhân vật cấp cao trong chính phủ. Mọi người tràn ra đường, tụ tập, bỏ qua mọi quy tắc giãn cách. Khẩu trang gần như biến mất hoàn toàn.

Lệnh hạn chế nhập cảnh vẫn còn, nhưng các khu du lịch nổi tiếng vẫn mở cửa. Nó giống như cách mà Ấn Độ đã làm trước khi làn sóng mới n.ổ ra.

Về vaccine, dù có một chiến dịch tiêm chủng diện rộng rầm rộ vào đầu năm 2021, nhưng các vấn đề liên quan đến vaccine vẫn chưa được giải quyết. Hơn nữa, tốc độ tiêm chủng còn khá chậm chạp, khi đến giữa tháng 4 mới tiêm được cho 15 triệu người - chỉ 5,6% dân số.

Và ở thời điểm hiện tại, biến chủng Delta phát hiện tại Ấn Độ đang lây lan mạnh tại Indonesia. Nhiều bệnh viện trong "vùng đỏ" - cấp độ cảnh báo cao nhất đang rơi vào tình trạng quá tải, bao gồm tại thủ đô Jakarta. Sự quá tải tạo ra một tình cảnh khá quen thuộc: bệnh nhân phải nằm ở hành lang, hoặc trong những chiếc lều khẩn cấp bên ngoài bệnh viện; các trạm bơm oxy y tế tại Jakarta đông kín người xếp hàng, do nhu cầu tăng cao khi bệnh nhân buộc phải điều trị tại nhà.

Tháng lễ Ramadan khiến người dân di chuyển quá nhiều, quy tắc chống dịch bị nới lỏng, sự chủ quan của công chúng và biến chủng Delta đã đẩy Indonesia vào bờ vực của sự quá tải, trên con đường trở thành một Ấn Độ thứ 2. Nếu không có các biện pháp khẩn cấp, chẳng có gì đảm bảo câu chuyện đó không xảy ra, ở đất nước hiện đã có 2,15 triệu ca nhiễm và 58.000 trường hợp tử vong.

Nguồn: Jakarta Post
Pháp luật & Bạn đọc
Fb HNV

2 nhận xét:

  1. Đợt bùng phát dịch lần này ở Indonesia được cho là do biến thể Delta nên lây lan rất nhanh. Cũng vì ý thức chủ quan mà người dân cũng phớt lờ lệnh đeo khẩu trang và các quy trình y tế khác. Thực sự chúng ta cần phải cảnh giác trước mối đê dòa từ dịch bệnh ở nước này.

    Trả lờiXóa
  2. Điều gì đã biến Ấn Độ từ thảm hoạ trở lại trạng thái mỗi ngày số ca nhiễm ít hơn cả Anh, Mỹ, Brazil, Indonesia; số ca tử vong ít hơn Nga, Brazil, Indonesia; số ca nhiễm trên 1 triệu dân ít hơn cả Israel; số ca tử vong trên 1 triệu dân ít hơn cả Anh và Mỹ, trong bối cảnh tỷ lệ tiêm vaccine lại thấp hơn 7 đến 10 lần?
    Câu trả lời rất cũ: Phong toả, cách ly, giãn cách và xét nghiệm, nhưng có một điểm đặc biệt lưu ý: phải thật nghiêm túc và thật triệt để, không làm nửa vời.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog