Chia sẻ

Tre Làng

Thủ tướng Canada lên án vụ tượng Nữ hoàng Anh bị giật đổ

Đan Thuỳ

Trước làn sóng phá hoại nhà thờ Công giáo và tượng Nữ hoàng Anh ở Canada, Thủ tướng Justin Trudeau đã lên tiếng phản đối.

Những bức tượng của Nữ hoàng Elizabeth II và Nữ hoàng Victoria đã bị giật đổ ở thành phố Winnipeg (Canada) bởi làn sóng người biểu tình khi nước này phát hiện hơn 1.000 ngôi mộ tập thể trẻ em bản địa tại các trường nội trú trước đây.

Những người biểu tình cũng giật đổ một bức tượng của thuyền trưởng Hải quân Hoàng gia James Cook thế kỷ 18.

Những người biểu tình hò reo khi bức tượng Nữ hoàng Victoria bị giật đổ - Ảnh: Reuters

Khi bức tượng bị giật đổ những người biểu tình đã hò reo: “Thật đáng xấu hổ về tội ác diệt chủng” và “Hãy hạ gục bà ấy”. Thậm chí họ còn phủ sơn đỏ lên bức tượng Nữ hoàng Victoria và để lại một tấm biển ghi dòng chữ “Chúng ta đã từng là những đứa trẻ. Hãy mang chúng về nhà”.

Ít nhất 150.000 trẻ em bản địa đã được gia đình đưa đến học tại trường học, vốn nổi tiếng với nền giáo dục vô cùng khắc nghiệt, trong hơn một thế kỷ. Hoạt động này là một phần của chiến dịch của chính phủ nhằm hòa nhập trẻ em bản địa vào xã hội Canada.

Hơn 4.000 học sinh ở các trường nội trú đã thiệt mạng vì bệnh tật hoặc lý do khác. Nhiều học sinh là nạn nhân của bạo hành, lạm dụng tình dục từ hiệu trưởng và các giáo viên.

"Tôi hiểu là đang có sự giận dữ nhắm vào các cơ sở tôn giáo cũng như chính phủ liên bang. Sự giận dữ ấy hoàn toàn có thể hiểu được bởi lịch sử đáng xấu hổ của các trường nội trú dành cho người bản địa. Nhưng những hành động phá hoại này là sai trái và không thể chấp nhận được", Thủ tướng Trudeau nói.

Ông Trudeau kêu gọi thay vì phá hoại các công trình lịch sử, người dân Canada nên hướng tới hòa giải.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau - Ảnh: Internet

Người phát ngôn của Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết ông “lên án bất kỳ hành vi bôi nhọ các bức tượng của Nữ hoàng”.

“Chúng tôi hiểu sự phẫn nộ của cộng đồng người bản địa tại Canada sau sự bi thảm và chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ những vấn đề này và tiếp tục tham gia với chính phủ Canada về các vấn đề bản địa”, người phát ngôn cho biết thêm.

Việc phát hiện các ngôi mộ trẻ em tập thể đã làm lu mờ ngày lễ Quốc khánh Canada 1.7, một sự kiện vốn thường được đánh dấu bằng pháo hoa, dã ngoại và những bữa tiệc lớn tại trung tâm thành phố.

Thủ tướng Justin Trudeau đã thừa nhận: “Những phát hiện khủng khiếp về những ngôi mộ trẻ em tập thể đã làm chúng tôi phải suy ngẫm về những thất bại lịch sử của đất nước chúng tôi và những bất công vẫn còn tồn tại đối với người dân bản địa và nhiều người khác tại Canada. Với tư cách là người Canada, chúng ta phải trung thực với bản thân về quá khứ của mình”.

Năm 2008, Chính phủ Canada từng chính thức xin lỗi về hệ thống trường nội trú dành cho người da đỏ bản địa, nơi buộc trẻ em hòa nhập vào cuộc sống "văn minh" bằng cách tách chúng khỏi gia đình và cộng đồng, cấm chúng nói tiếng mẹ đẻ hoặc thực hiện các hoạt động văn hóa của dân tộc mình.

Một cuộc điều tra kéo dài 6 năm về hệ thống trường nội trú đã đóng cửa của Canada đã đưa ra kết luận vào năm 2015 rằng hệ thống trường học này gây tội ác "diệt chủng văn hóa".

1 nhận xét:

  1. Vi phạm nhân quyền và thủ tiêu văn hoá có hệ thống.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog