Chia sẻ

Tre Làng

Chính quyền đã hành động quyết liệt rồi, kết quả còn lại là ở ý thức người dân?


TP.HCM sẽ xử phạt người ra khỏi nhà không có lý do chính đáng, cùng với quy định cụ thể trường hợp nào được ra ngoài, điều đó cho thấy công tác chống dịch đang bước vào giai đoạn quyết liệt nhất. Nghĩ cho từng người dân, những gì cần làm và có thể làm, chính quyền và các cơ quan chức năng đã nỗ lực thực hiện, phải chăng phần còn lại là ý thức và tinh thần đoàn kết chống dịch của toàn dân?

Chống dịch – cần nhất là ý thức người dân

Số đông người dân đang sinh sống, mưu sinh tại TP.HCM đều ủng hộ chiến lược của lãnh đạo chính quyền và các cơ quan chức năng. Khẩu hiệu: “Thà chịu khó một lần rồi thôi” được người dân truyền đi khắp ngõ, xóm, mọi người động viên nhau chung lòng, chống dịch đợt này. Đây cũng là giai đoạn quyết định dập được dịch hay kéo dài thêm nữa, phụ thuộc phần lớn vào sự đồng lòng của nhiều người dân.

Sự đồng lòng đó, không chỉ ở việc bản thân, gia đình tuân thủ quy tắc 5K và các quy định của công tác chống dịch, hạn chế ra ngoài trừ việc bất khả kháng, mua thực phẩm, đến bệnh viện. Mà còn được người dân thực hiện thông qua trách nhiệm của mình với cộng đồng, tố cáo và lên án những hành vi đi ngược lại Chỉ thị 16 và công tác chống dịch của TP.

Người đi xe máy về miền Tây qua quốc lộ 1 bị cảnh sát yêu cầu quay đầu vì không có giấy xét nghiệm.

Chỉ thị 16 UBND TP.HCM đã giải thích rõ, các trường hợp thật sự cần thiết ra ngoài là: mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác. Các cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu là lương thực, thực phẩm, dược phẩm; xăng, dầu, điện, nước, nhiên liệu…; ngân hàng, kho bạc, cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng, công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm… chứng khoán, bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất, nhập khẩu hàng hóa, khám bệnh, chữa bệnh, tang lễ.

TPHCM giãn cách toàn thành phố theo Chỉ thị 16 trong 15 ngày từ 0h 9/7

Như sáng 9-7, ngày đầu tiên TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, Trung tâm chỉ huy của Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ (PC07) Công an TP.HCM nhận được thông tin người dân báo về – về việc các quán ăn bất chấp chỉ đạo công tác chống dịch, cố tình mở hàng ăn, bán mang về và lượt người đứng tụm lại chờ đợi. Từ thông tin “chạy bằng cơm” này, cơ quan chức năng nắm bắt kịp thời và xử lý nhanh chóng. Đây chính là điểm cộng, sự đóng góp này rất đáng được hoan nghênh và cơ quan thực hiện công tác phòng chống dịch rất cần nhận được nhiều sự tiếp sức, gửi về từ dân như thế này.

Giãn cách xã hội, công tác chống dịch chỉ có ý nghĩa khi người người và nhà nhà hiểu rõ như thế nào giãn cách. Giãn cách nhưng hàng quán mở cửa để người người tập trung lại, hoặc giãn cách mà các nhà gần nhau vẫn giao lưu, trò chuyện với nhau thì cuộc chống dịch sẽ bị gãy, chẳng thể nào đạt được kết quả tốt nhất. Một cây làm chẳng nên non, đó cũng là lý do các cơ quan chức năng kêu gọi tinh thần đoàn kết, để đẩy lùi dịch bệnh là vậy.

Covid-19: TP HCM dừng dịch vụ ăn uống mang về

Trong giai đoạn chống dịch đầy căng thẳng này, nhất là người lao động buôn bánh bán bưng có nhiều nỗi lo và cũng nhiều bức bách. Có thể gánh nặng mưu sinh, cơm, áo, gạo, tiền hằng lên đôi vai và áp lực tăng dần qua mỗi ngày dịch bệnh. Trong trạng thái mất tự chủ vì quá lo sợ thì khả năng kiểm soát hành vi càng nhiều, và có khi chỉ cần một hành động sai lầm trong nhận thức, trong khoảnh khắc ngắn ngũi và sự ích kỷ cá nhân, vô hình trung làm vuột mất cơ hội quý giá dập dịch của cả TP – lợi ích lâu dài không chỉ cho mình, mà cho cả cộng đồng, mà trước đó chúng ta đã rất cố gắng để tạo dựng.

Do vậy, dù hoàn cảnh như thế nào, chúng ta cũng bình tĩnh để điều chỉnh, đừng để phải nói lời xin lỗi, ân hận khi đã quá muộn.

6 nhận xét:

  1. Hơn bao giờ hết, đây là thời điểm mọi người dân cần phải nâng cao hơn ý thức, thể hiện trách nhiệm và nghĩa vụ của mình. Các tỉnh thành có dịch mọi người cần phải tuân thủ các biện pháp cách ly, thực hiện đúng quy trình nguyên tắc phòng chống dịch. Các địa phương, tỉnh thành còn lại cùng nhau đoàn kết chia sẻ tinh thần vật chất chung tay cùng bà con nơi tuyến dịch chiến thắng cuộc chiến chống dịch như chống giặc này

    Trả lờiXóa
  2. việc chống dịch hiệu quả cần có sự và cuộc của các cấp các ngành là vẫn chưa đủ, toàn dân chống dịch như chống giặc như là lời hiệu triệu lâu nay mà Thủ tướng nhiệm kỳ 16-21 Nguyễn Xuân Phúc đã nêu rõ. Chính quyền, toàn thể đã lên dây cót, nhân dân hãy cùng nhau chống dịch, tất cả vì sự bình yên, sức khỏe của nhân dân. TP HCM hy vọng quét sạch đại dịch

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi giải quyết mâu thuẫn giữa phòng, chống dịch và nhu cầu bảo đảm cuộc sống bình thường của người dân, phát triển kinh tế và các hoạt động chính trị, phải ưu tiên hàng đầu là không để xảy ra dịch, khi có dịch phải kiểm soát lây nhiễm và dập dịch nhanh nhất.

      Xóa
  3. những thành công công trong cuộc chiến với đại dịch covid 19 đã thể hiện nỗ lực rất lớn của Đảng và Chính Phủ.Những thành công mới chỉ ở bước đầu,cuộc chiến tiếp theo sẽ còn rất khó khăn và gian lao.Đòi hỏi toàn Đảng toàn dân toàn quân ta cùng đồng lòng đồng sức để quyết chiến thắng đại djch này,bởi vậy mỗi người dân cần có ý thức cao ,chấo hành nghiêm các quy định mà bộ y tê ban hành

    Trả lờiXóa
  4. Trong thực tế, việc áp dụng các biện pháp phòng dịch và dập dịch ở mức độ cao đều đòi hỏi chi phí lớn và gây thiệt hại cho người dân và nền kinh tế, do đó thường xuyên có xung đột lợi ích ngắn hạn giữa phòng, chống dịch và duy trì hoạt động kinh tế.

    Trả lờiXóa
  5. Nhà nước chống dịch cũng là vì lợi ích của người dân, nếu người dân bất hợp tác thì chính là làm hại lợi ích của mình việc dù dễ không dân cũng chịu, việc dù khó dân liệu cũng xong, mong rằng dân quân đồng lòng chiến thắng đại dịch đoàn kết với chính quyền thì mới chiến thắng được dịch bệnh, chúng ta sẽ làm được


    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog