Chia sẻ

Tre Làng

Sự thật về tin đồn gần trăm Tăng Ni nhiễm Covid-19 “rất nguy kịch” ở TP.HCM và Bình Dương

Mấy ngày gần đây, trên mạng xã hội, trong một số nhóm chia sẻ thông tin về một số vị Tăng, Ni mắc Covid-19 đang rất nghiêm trọng, như sáng nay 27-7, một số tin nhắn cho rằng một số vị Tăng bị nhiễm và đang “nguy kịch”, thậm chí Ni sư H.N… viên tịch cùng những thông tin sai sự thật khác liên quan tới Ni sư An Như vừa thuận tịch ở chùa Pháp Bửu (quận 1, TP.HCM).

80 Tăng Ni, Phật tử cùng tình nguyện viên các tôn giáo bắt đầu đến các bệnh viện dã chiến phục vụ tuyến đầu

Hòa thượng Thích Huệ Thông, Phó Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự kiêm Chánh Văn phòng 2 Trung ương Giáo hội, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương hôm 26-7, cũng như liên lạc với chư Tăng, chư Ni được đề cập, cho tới 10 giờ sáng nay 27-7, xác nhận các thông tin lan truyền trên là không đúng sự thật.

Những tin đồn còn tự tạo ra những chứng cứ để thuyết phục người tiếp nhận, như nêu cơ sở đang điều trị, con số nhưng thực tế cũng hoàn toàn không đúng sự thật đã và đang diễn ra.

Trong thời gian qua, cơ quan chức năng đã xử lý một số người phát tán tin đồn gây hoang mang dư luận, cản trở cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 nhằm sớm trả lại cuộc sống bình thường cho người dân, trong đó có việc phục hồi các sinh hoạt tôn giáo của chúng ta.

Nói về vấn đề này, Thượng tọa Thích Tâm Hải, Trưởng ban Thông tin – Truyền thông GHPGVN TP.HCM cho biết tình hình dịch Covid-19 đang diễn ra rất phức tạp, chính quyền phải điều chỉnh và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch liên tục nhằm nỗ lực kiểm soát dịch, vượt qua giai đoạn thực sự khó khăn “chưa từng có tiền lệ” với sự lây lan của biến chủng Delta.

“Hiện nay tại TP.HCM ghi nhận hàng ngàn ca nhiễm mỗi ngày, với biến chủng Delta mà khả năng lây lan là khó lường, không loại trừ một ai, kể cả Tăng Ni, nhất là lúc này nhiều vị dấn thân phụng sự tiếp tế thực phẩm cho bà con khó khăn ở các khu phong tỏa, bệnh viện dã chiến. Chúng tôi đã liên lạc trực tiếp, nói chuyện qua điện thoại với một số vị Tăng Ni được đề cập trong tin đồn, xin xác nhận thông tin hiện nay lan trên mạng xã hội liên quan tới chư Tăng chùa Ấn Quang (quận 10) cũng như 50 vị Ni chùa Thiên Quang (tỉnh Bình Dương), cho rằng Ni sư Hương Nhũ viên tịch là không đúng”, Thượng tọa Thích Tâm Hải cho biết.

Thượng tọa cũng nói thêm, quý Thầy ở chùa Ấn Quang nhiễm SARS CoV-2 trong thời gian thực hiện thực phẩm tiếp tế cho bà con các chung cư bị cách ly trên địa bàn quận 10, nhưng thuộc nhóm không có triệu chứng. Chỉ một vị đang được cách ly y tế, chứ không phải vào viện điều trị, đang “rất nguy kịch” như tin đồn. Ni sư H.N. sức khỏe ổn định, không phải điều trị ở Bệnh viện Chợ Rẫy và đã viên tịch như sự đồn thổi trong các tin nhắn; chư Ni chùa Thiên Quang (không phải số lượng nhiều tới 50 người và bị nhiễm do đi chợ như tin đồn) mà bị nhiễm do trong quá trình đi làm từ thiện cứu tế cho bà con khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Chư Ni được cách ly tại chùa theo sự cho phép và hướng dẫn của cơ quan y tế, sức khỏe ổn.

Liên quan tới Ni sư trụ trì chùa Pháp Bửu thuận tịch, Thượng tọa Thích Minh Quang, Trưởng ban Trị sự GHPGVN quận 1 cho Giác Ngộ biết Ni sư có bệnh nền, sức khỏe yếu, phải vào bệnh viện chạy thận. Chùa Pháp Bửu cũng đang ở trong khu phong tỏa, cách ly vì khu vực dân cư có ca dương tính với SARS CoV-2, nên tang lễ chỉ tổ chức nội tự.

Thông tin bịa đặt, xuyên tạc

“Cơ quan chức năng đã khuyến cáo, chúng ta cần cẩn thận và tỉnh giác với tin đồn, không nên chia sẻ và lan truyền vô tình tạo hoang mang thêm cho người khác. Việc làm đó có thể rơi vào việc phạm pháp, đồng thời cản trợ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong trường hợp liên quan tới Phật giáo, kính mong chư Tăng Ni, Phật tử bình tĩnh, nên liên lạc với báo Giác Ngộ, hoặc ban Thông tin – Truyền thông Phật giáo các tỉnh, thành phố để có thông tin xác thực.”, Thượng tọa Thích Tâm Hải chia sẻ.

Hà My
Nguồn: Cánh Cò

4 nhận xét:

  1. cuộc chiến chống lại dịch COVID-19 ngày một diễn biến phức tạp, khó lường. Trên “mặt trận” mạng xã hội, chúng ta lại phải đối diện với hàng loạt thông tin sai sự thật. Đảng, Nhà nước cần phải mạnh tay xử lý hơn nữa thì mới có thể kiểm soát được dịch bệnh hiện nay.

    Trả lờiXóa
  2. Trên mạng hàng ngày có hàng trăm tin tức được đăng tải, trong đó phải kể đến tin giả tràn lan, làm hoang dư luận. Những thông tin này sai sự thật và cần được đính chính ngay, xử lí nghiêm người tung tin

    Trả lờiXóa
  3. Trong tình hình diễn biến dịch phức tạp thế này, đã không chung tay cùng đẩy lùi, chiến thắng đại dịch, lại đi xuyên tạc đưa tin giả, sai sự thật gây hoang mang dư luận. Cần phải nhanh chóng truy tìm các tài khoản đưa tin sai sự thật để trừng trị theo đúng pháp luật

    Trả lờiXóa
  4. Tin giả, tin sai sự thật đôi khi còn nguy hiểm hơn cả virus bởi nó gây ra tâm lý hoang mang, thậm chí hoảng loạn trong dân chúng, gây ảnh hưởng xấu tới công tác phòng chống dịch. Cần phải tìm ra những kẻ tung tin giả để xử lý Mặc dù đã có ko ít trường hợp bị xử phạt nghiêm khắc vì tội tung tin đồn nhảm nhưng vẫn còn xảy ra tình trạng này. rõ ràng có một số đối tượng xấu đang cố tình lợi dụng Mạng XH hòng chống phá công tác chống dịch, chống phá chính quyền

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog