Chia sẻ

Tre Làng

Hà Nội chống dịch: Những con số nói lên nhiều điều

Cuteo@

Công bằng mà nói, kể từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát tính tới thời điểm này, công tác phòng chống dịch của Hà Nội vẫn khá ổn nếu đem ra so sánh với các địa phương khác trong cả nước, thậm chí là so sánh ngay cả với các Thủ đô của các nước trên thế giới... mà mấy anh nhà báo vẫn chê bai, miệt thị. Thậm chí có anh còn không ngần ngại bỉ bôi, hay buông lời cợt nhả nhằm vào lãnh đạo Hà Nội. 

Tôi không đủ kiên nhẫn, tỷ mỷ như Thủy Tiên, Công Vinh, hay Trấn Thành để sao kê số liệu hay so sánh nhưng vẫn hiểu được rằng, cái cuối cùng để đánh giá công tác phòng chống dịch vẫn phải là kết quả và phần nào đó được thể hiện qua tốc độ phản ứng và cách tiến hành các biện pháp chống dịch.

Tính đến thời điểm người viết gõ phím, trên CDC Hà Nội cập nhật: Tổng số ca mắc Covid-19 từ ngày 29/4 đến 12h55 ngày 10/9/2021, Hà Nội có 3696 người mắc. Trong đó, số ca ghi nhận tại cộng đồng là 1578, ghi nhận tại khu cách ly là 2119. Và ghi nhận trong ngay hôm nay là 36 ca (đều ở tại khu cách ly, phong tỏa). Mời xem ảnh chụp màn hình bên cạnh.

Các con số trên nói lên nhiều điều. Không làm tốt khoanh vùng, truy vết, cách ly, giãn cách xã hội... thì với mức độ lây lan của chủng Delta sẽ khiến con số đó cao gấp vài chục lần. nếu đem con số trung bình mỗi ngày Hà Nội có tầm 40-50 ca mắc mà so sánh với con số vài ngàn ở một vài địa phương khác, hẳn các anh chị sẽ thấy sự khác biệt tới hàng trăm lần. Các con số này nói lên điều gì nếu không phải là kết quả phòng chống dịch ở Hà Nội?

Nói đến phòng chống dịch thì bên cạnh việc điều trị cho những ca bệnh tại các bệnh viện thì phòng dịch được coi là khâu then chốt nhất. Nhờ làm tốt phòng dịch nên con số lây nhiễm ở Hà Nội mới dừng ở mức 2 con số trong 1 ngày.

Nói tới phòng dịch thì đương nhiên nói đến tiêm vaccine. Thực tế, d
o phải ưu tiên cho các địa phương khác nên thực tế số lượng vaccine dành cho Hà Nội bị hạn chế, tuy nhiên, từ hôm 5/9, Hà Nội bắt đầu tăng tốc với tốc độ 300.000 mũi/ngày thì đến 15/9, 100% người trên 18 tuổi ở Thủ đô sẽ được tiêm ít nhất 1 mũi. (Mời tham khảo số liệu bằng cách bấm vào đây). Như vậy, chỉ tiêu mà Hà Nội đề ra chắc chắn sẽ hoàn thành.

Trước đó, trong bối cảnh chưa có vaccine thì giải pháp căn cơ nhất chính là cách ly các đối tượng nghi nhiễm và giãn cách xã hội cùng với hàng loạt biện pháp kéo theo. Ở nội dung này, anh em Hà Nội phản ứng rất nhanh và chuyên nghiệp. Ngoài việc sát sao của anh em quản lý thì ý thức người dân là hết sức quan trọng. Khi dịch bùng phát trở lại, Hà Nội là địa phương sớm nhất trong cả nước yêu cầu người dân làm việc ở nhà, hạn chế ra đường, hạn chế dùng dịch vụ vận tải công cộng, đóng cửa các cửa hàng kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu… Khi cuộc chiến chống Covid bước vào giai đoạn cam go, Hà Nội đã nâng mức độ phòng, chống dịch lên cao nhất, tiếp tục thực hiện tốt phương châm chống dịch "4 tại chỗ", "phong tỏa hẹp, quản lý chặt", "mô hình phòng, chống dịch 3 lớp". Trước nguy cơ hiện hữu, Hà Nội đã nhanh chóng thực hiện giãn cách xã hội từ 6 giờ ngày 24/7 để tranh thủ được "thời điểm vàng" khống chế sự lây lan của dịch bệnh, phát hiện kịp thời, thần tốc truy vết, tăng cường xét nghiệm diện rộng, khoanh vùng dập dịch triệt để, thực hiện tốt thông điệp “5K”, làm chủ công tác phòng, chống dịch trong thời gian sớm nhất.

Các chốt kiểm soát cách ly xã hội được thiết lập tại các cửa ngõ của Thủ đô, để kiểm soát người và phương tiện ra vào. Ở 30 quận, huyện, thị xã, hàng trăm chốt kiểm dịch được lập nên, tạo thành nhiều vòng bảo vệ, bảo đảm an toàn cho cộng đồng. Những khuyến cáo, tuyên truyền để vận động người dân nâng cao ý thức tự bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng liên tục được phát đi với hy vọng thấm sâu và lan tỏa đến từng khu phố, từng nhà, từng người dân. Không có sự hoảng loạn, không có cảnh tranh mua, tranh bán.

Minh chứng cho thành công này chính là các anh chị rất ít được xem những clip phản ánh sự chống đối, quậy phá của người dân tại các chốt kiểm soát. Nhưng ở chiều ngược lại, ngay trên mặt báo hay trên mạng xã hội là cảnh thành phố vắng lặng, thi thoảng mới có ngày chúng ta chứng kiến cảnh phương tiện đông đúc ở cửa ô Thành phố.

Đồng hành cùng chính quyền Thành phố, người dân không đứng ngoài cuộc, không khoán trắng cho chính quyền, mà tích cực tự bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng bằng các chốt vùng xanh an toàn. Đó chính là các "chốt kiểm soát tự quản" - một hình thức làm chủ của người dân. Đôi khi, ra vào khu vực này chúng ta sẽ thấy khó khăn hơn các chốt chuyên nghiệp. Nghe thì vô lý, nhưng đó là thực tế. Các anh chị có thể kiểm chứng trên báo và dễ dàng nhận ra những chiếc barie dựng tạm, một chiếc ô, chiếc bạt đơn sơ và những người “bám chốt” chính là công dân của địa bàn... Các chốt kiểm soát tự quản này trực tiếp giám sát, quản lý theo mô hình “3 lớp”, “4 tại chỗ”, để bảo vệ dân cư không để xảy ra lây nhiễm bệnh từ bên ngoài vào và lây nhiễm chéo trong địa bàn. Thật ngạc nhiên và thú vị, dường như danh từ "Pháo đài chống dịch" được xuất hiện từ mô hình này và thuật ngữ "Pháo đài" ấy phản ánh quyết tâm của chính người dân Hà Nội. 

Cần nói thêm rằng, sự chủ động của Hà Nội còn thể hiện ở việc dự báo tình hình và chủ động lên danh sách những lao động tỉnh lẻ bị kẹt ở Hà Nội, trước hết và chủ yếu là để chăm lo đời sống và nắm tâm tư nguyện vọng của họ và nếu cần thì có thể thực hiện việc "di chuyển có kiểm soát", đảm bảo an toàn cho dân và cho các địa phương khác.

Khi nhắc đến giãn cách xã hội, chắc chắn các anh chị sẽ liên tưởng tới một công cụ để hạn chế người ra đường, hạn chế tập trung đông người... đó là việc cấp giấy đi đường. Việc này không cần phân tích thì ai cũng biết là phục vụ giãn cách xã hội. Ở lần gần nhất, việc cấp giấy đi đường được tiến hành online. Nhưng rất tiếc là vài bộ não cải lương đã cản bước sự cải tiến trong quy trình cấp giấy đi đường này. 

Những người lên báo kêu ca rằng "gây khó cho dân", "hành dân"... lấy những bức ảnh người dân chờ đợi ở đâu đó rồi gán ghép vào chuyện dân chờ cấp giấy đi đường để nói về một nguy cơ lây bệnh và phản đối. Nhưng sự thật, việc cấp giấy đi đường lần này được tiến hành hoàn toàn online nên không có chuyện người dân ngồi chờ, tụ tập... Thực ra, đó là quy định có lợi nhất cho người dân và thực chất nhất phục vụ giãn cách xã hội.


Một câu hỏi đặt ra là "Người dân sẽ sống như thế nào khi mà phải hạn chế ra đường trong thời gian giãn cách?".

Đã có những địa phương chưa thấu đáo trong trả lời câu hỏi này, dẫn đến lúng túng, bị động, người dân phàn nàn. Nhưng Hà Nội thì rất khác. bản chất của vấn đề ở đây là người dân phải tự chăm lo cuộc sống hàng ngày cho chính mình và chính quyền có nghĩa vụ phải chăm lo cho người dân. Đó chính là câu chuyện cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân khi bị cách ly, giãn cách ở mức độ cao. Người dân không được chăm lo đời sống sẽ có phản ứng tiêu cực và có thể là nguyên nhân bất ổn xã hội.

Trước khi thực hiện kế hoạch giãn cách theo 3 phân vùng từ ngày 6/9 đến 21/9, ngay từ tối 3/9, Hà Nội đã công bố kế hoạch này. Thời gian 3 ngày là đủ cho người dân tự chuẩn bị cả về vật chất và tinh thần cho đợt giãn cách này. Bên cạnh đó, các cơ quan chuyên môn cũng có đủ thời gian chuẩn bị phục vụ kế hoạch cung ứng hàng hóa thiết yếu. Các nhiệm vụ chính được chuẩn bị chu đáo cả 3 khâu: Nguồn cung, vận chuyển và giao hàng đến tay người dân.

[Kế hoạch cung ứng nhu yếu phẩm cho người dân của Hà Nội]

Hà Nội bảo đảm chuẩn bị đầy đủ nguồn hàng gấp 3 lần so với tình hình bình thường. Chỉ tính riêng vùng đỏ, đã có 78 siêu thị, 149 chợ, 5.095 điểm bán lương thực, thực phẩm thiết yếu; 35 doanh nghiệp và 565 địa điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu có hình thức bán hàng trực tuyến, 927 địa điểm sẵn sàng trưng dụng làm kho, điểm bán hàng lưu động ngay khi cần thiết.... đảm cung ứng hàng hóa cho khoảng 3,78 triệu dân. Người dân hiện đang sinh sống tại phân vùng 2 và phân vùng 3 cũng sẽ mua hàng thiết yếu thông qua 23 siêu thị, 300 chợ, 4.451 cửa hàng tiện ích, 1.491 điểm bán hàng lưu động với đủ các hình thức hết sức đa dạng. 

Bên cạnh đó, phương án vận chuyển, cung ứng hàng hóa cũng được cụ thể hóa cho từng phân vùng và liên vùng. Thành phố chuẩn bị 51.111 xe ô tô được cấp luồng xanh quốc gia; 26.133 xe máy được cấp mã QR của Sở GTVT và  mỗi quận, huyện, thị xã huy động trung bình 5 xe tham gia vận chuyển, cung ứng hàng hóa. Riêng với phân vùng 1, sẽ có ô tô cung cấp nhu yếu phẩm và hệ thống shipper công nghệ cùng công an, thanh niên, phụ nữ sẽ đảm nhận phân phát đến tay người dân... 

Dài dòng như thế để thấy, việc chuẩn bị cung ứng nhu yếu phẩm cho người dân của Hà Nội được tiến hành như thế nào. Ấy là chưa kể đến các hoạt động trên tinh thần tương thân tương ái, vốn không được nổ banh trời do đặc điểm tính khí của người Hà Nội.

Mọi sự so sánh đều khập khiễng, nhưng với những con số ở phần đầu bài viết và những gì chính quyền và người dân Hà Nội đã và đang làm trước và trong khi giãn cách đã nói lên tất cả. 

5 nhận xét:

  1. Sự chủ động, đón đầu trong công tác phòng chống dịch đã cho thấy hiệu quả trong hạn chế số lượng người mắc, lây lan trong cộng đồng, đảm bảo cung ứng đầy đủ cho người dân trong thời điểm dịch bệnh.

    Trả lờiXóa
  2. co the thay duoc no luc cua HN trong chong dich covid 19, hien nay can tiep tuc rà soát, hỗ trợ kịp thời những đối tượng khó khăn khác do ảnh hưởng của dịch bệnh trên địa bàn TP, đảm bảo không bỏ sót đối tượng, không để người dẫn thiếu ăn, thiếu mặc.

    Trả lờiXóa
  3. Nói gì thì nói hiện nay hà Nội đã và đang làm rất tốt công tác chống dịch trong giai đoạn hiện nay. rút kinh nghiệm từ TPHCM và các tỉnh phía Nam thì hà nội đã triển khai những biện pháp rất mạnh tay và kiên quyết. Đảm bảo được luowngk vacxin để tiêm cho người dân bên cạnh đó áp dụng các biện pháp mạnh mẽ hơn. Về nhu yếu phẩm cũng cung ứng đầy đủ và hiện nay HN đang triển khai khoanh vùng theo vùng xanh vàng đỏ, đảm bảo an toàn người dân. Vậy có những kẻ thối mồm dân chủ xuyên tạc thì đó chỉ là lời nói vô căn cứ, kích động không đúng lúc và người dân thì hiểu rõ rồi. Hà Nội hãy cố lên nhé.

    Trả lờiXóa
  4. Các con số trên nói lên nhiều điều. Không làm tốt khoanh vùng, truy vết, cách ly, giãn cách xã hội... thì với mức độ lây lan của chủng Delta sẽ khiến con số đó cao gấp vài chục lần. nếu đem con số trung bình mỗi ngày Hà Nội có tầm 40-50 ca mắc mà so sánh với con số vài ngàn ở một vài địa phương khác, hẳn các anh chị sẽ thấy sự khác biệt tới hàng trăm lần. Các con số này nói lên điều gì nếu không phải là kết quả phòng chống dịch ở Hà Nội?

    Trả lờiXóa
  5. cuộc chiến chống COVID-19 cần có sự chung sức, đồng lòng của toàn thể nên nhân để tạo ra sức mạnh tổng hợp. Một điều không thể phủ nhận là khi toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc nhưng người dân không ủng hộ thì không thể khống chế dịch thành công. Bởi vậy, người dân thành phố cần cố gắng với nỗ lực cao nhất, gác lại việc chưa cần thiết, dẹp lợi riêng vì lợi chung, tất cả để đẩy lùi dịch nhanh nhất vì sức khỏe của mỗi cá nhân, vì sức khỏe của cộng đồng, vì lợi ích chung của Thủ đô và đất nước.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog