Chia sẻ

Tre Làng

Nhiều nước EU tuyên bố tình trạng khẩn cấp về khí đốt

Đức và Áo tuyên bố tình trạng khẩn cấp giai đoạn 1 về khí đốt, trong bối cảnh Nga yêu cầu “các quốc gia không thân thiện” thanh toán khí đốt bằng đồng rúp.

Ngày 29-3, Đức tuyên bố tình trạng khẩn cấp giai đoạn 1, trong bối cảnh Nga yêu cầu “các quốc gia không thân thiện” thanh toán khí đốt bằng đồng rúp. Đây là giai đoạn đầu tiên trong ba giai đoạn khẩn cấp về năng lượng theo luật của Liên minh châu Âu (EU) và Đức.

Các đường ống trong dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 ở Lubmin (Đức) ngày 15-2. Ảnh: AP

Giai đoạn 1 là cảnh báo sớm, khi có dấu hiệu cấp cứu từ nguồn cung cấp. Giai đoạn 2 là báo động, khi có sự gián đoạn nguồn cung hoặc nhu cầu cao bất thường làm đảo lộn sự cân bằng thông thường nhưng vẫn có thể được sửa chữa mà không cần can thiệp.

Giai đoạn 3 là khẩn cấp, khi các biện pháp dựa trên thị trường không khắc phục được tình trạng thiếu hụt. Ở giai đoạn này, cơ quan quản lý mạng lưới năng lượng của Đức, Bundesnetzagentur, phải quyết định cách phân phối nguồn cung cấp khí đốt còn lại trên toàn quốc, theo hướng ngừng cung cấp cho công nghiệp để bảo vệ các hộ gia đình.

Cùng ngày, các đại diện công đoàn công nghiệp hàng đầu của Đức họp báo chung cảnh báo rằng hậu quả từ việc ngừng cung cấp khí đốt của Nga sẽ “không chỉ làm giảm giờ làm và mất việc mà còn nhanh chóng dẫn đến sự sụp đổ của các chuỗi sản xuất công nghiệp ở châu Âu, gây hậu quả trên toàn thế giới”.

Sang ngày 30-3, Áo theo chân Đức ra cảnh báo giai đoạn 1 tương tự. Thủ tướng Áo Karl Nehammer cam kết rằng “mọi thứ sẽ được thực hiện để đảm bảo cung cấp khí đốt cho các hộ gia đình và doanh nghiệp của Áo”.

Ông cho biết một “nhóm xử lý khủng hoảng” đặc biệt đã được triệu tập để giám sát chặt chẽ tình hình và “nếu cần thiết thì có thể thực hiện các biện pháp khác để tăng cường an ninh nguồn cung”. Nếu có xảy ra gián đoạn, các doanh nghiệp sẽ được khuyến khích tìm kiếm các giải pháp thay thế. Việc phân bổ khẩu phần khí đốt cho các hộ gia đình sẽ không xảy ra khi chưa tới giai đoạn 3.

THIÊN ÂN

4 nhận xét:

  1. đại diện công đoàn công nghiệp hàng đầu của Đức họp báo chung cảnh báo rằng hậu quả từ việc ngừng cung cấp khí đốt của Nga sẽ “không chỉ làm giảm giờ làm và mất việc mà còn nhanh chóng dẫn đến sự sụp đổ của các chuỗi sản xuất công nghiệp ở châu Âu, gây hậu quả trên toàn thế giới”.

    Trả lờiXóa
  2. Cùng với những cảnh báo liên tục của Mỹ đối với EU về những rủi ro liên quan đến sự phụ thuộc quá lớn vào nguồn cung cấp năng lượng của Nga, quyết định mới nhất của Đức rõ ràng được thúc đẩy bởi hành động quân sự của Nga ở Ukraine.

    Trả lờiXóa
  3. Trước đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula Gertrud von der Leyen gọi sự phụ thuộc lớn của EU vào khí đốt và dầu khí Nga là một mối đe dọa nghiêm trọng. Bà Leyen cũng lập luận rằng để khắc phục tình trạng nguy hiểm này, châu Âu phải tăng cường nhập khẩu LNG từ các nhà cung cấp khác, “đáng tin cậy hơn”.

    Trả lờiXóa
  4. Chính sự trừng phạt của Eu đối với Nga là một phần nguyên nhân hậu quả này. Liệu rằng các nước này đã nỗ lực tìm nguồn cung mới tuy nhiên lại không hiệu quả? Như đối với Mỹ, - một trong những quốc gia hàng đầu thế giới về sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng, nhưng vì một số lý do, EU vẫn là mục tiêu thứ yếu đối với các nhà xuất khẩu LNG của Mỹ.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog