Chia sẻ

Tre Làng

Quân đội Nga đã phá hủy hệ thống S-300 mà Slovakia cung cấp cho Ukraine

Khoai@

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga ngày 10/4 cho biết quân đội nước này đã phóng tên lửa Kalibr phá hủy 4 bệ phóng S-300 được giấu trong một nhà kho ở ngoại ô thành phố Dnipro của Ukraine.

Moscow nói rằng, hệ thống S-300 nói trên được Slovakia viện trợ cho Ukraine để chống Nga. Tuy nhiên, phía Nga không cung cấp thông tin chi tiết. Ngay sau đó, Slovakia lên tiếng phủ nhận thông tin cho rằng hệ thống S-300 mà nước này vừa tặng cho Ukraine đã bị Nga bắn trúng. 

Trước đó vào hôm 8/4, Slovakia tuyên bố “tặng” hệ thống phòng không S-300 duy nhất của mình cho Ukraine. Ngay sau đó, Mỹ cam kết tạm thời chuyển giao hệ thống Patriot cho Slovakia, thế chỗ S-300. 

Dường như để tránh đối đầu với Nga, Thủ tướng Slovakia Eduard Heger nhấn mạnh rằng việc "tặng" hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 duy nhất cho Ukraine không đồng nghĩa với việc Slovakia tham gia vào cuộc xung đột.

Một chuyên gia quân sự nhận định, thông tin phía Nga đưa ra là có cơ sở bởi khả năng quân sự của nước này là rất mạnh và bởi S-300 là sản phẩm đã cũ của Nga. Chuyên gia này cũng nhận định, việc Slovakia cung cấp hệ thống S-300 cho Ukraine chủ yếu mang tính biểu tượng, kèm theo mục đích thăm dò thái độ của Nga khi một nước thuộc NATO cung cấp vú khí hạng nặng cho Ukraine.

Được biết Slovakia cung cấp S-300 cho Ukraine để đổi lấy tên lửa Patriot của Mỹ. Tuy nhiên, cho đến phút này Mỹ và NATO cũng không dám cung cấp các loại vũ khí hiện đại của họ cho Ukraine vì lo ngại sẽ rơi bí mật quân sự vào tay người Nga, đặc biệt trong bối cảnh Tổn thống Zelensky là người thất thường, khó đoán định.

S-300 là một loạt các hệ thống Tên lửa đất đối không tầm xa Nga do Tổng công ty khoa học công nghiệp Almaz sản xuất dựa trên phiên bản S-300P đầu tiên. Hệ thống S-300 đã được phát triển để tăng cường khả năng chống lại máy bay và tên lửa hành trình cho Lực lượng Phòng không Xô viết. Các biến thể sau đó được phát triển để đánh chặn cả tên lửa đạn đạo chiến thuật.

Hệ thống S-300 được Liên Xô triển khai lần đầu vào năm 1979 nhằm phòng thủ không trung cho các cơ sở công nghiệp và hành chính lớn, các căn cứ quân sự và kiểm soát không phận chống lại máy bay tấn công của đối phương.

Nhà phát triển quản lý dự án của S-300 là công ty Nga Almaz (thuộc sở hữu của chính phủ, viết tắt "KB-1") mà hiện nay đang là một phần của Doanh nghiệp Phòng không "Almaz-Antei". S-300 sử dụng tên lửa do phòng thiết kế MKB "Fakel" (một công ty riêng của chính phủ, viết tắt "OKB-2") phát triển.

Thời gian triển khai S-300 là 5 phút. Một phiên bản phát triển của hệ thống S-300 là S-400, đi vào phục vụ vào năm 2004.

1 nhận xét:

  1. Ngày xưa đua càng thì còn thoát, chứ bây giờ đu càng thì chết cháy từ trên trời mà không có cơ hội hạ thổ. Đồng ý là slovakia tặng S-300 là để thăm dò phản ứng của Nga mà thôi. Và Nga đã cho biết phản ứng của họ. Chưa kịp mang ra dùng đã thành phế liệu rồi. Buồn của Ukraine


    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog