Chia sẻ

Tre Làng

Bao bao vây thành phố Sievierodonetsk, quân Ukraine tháo chạy

Cuteo@

Ngoại trưởng Ukraine, Dmytro Kuleba thừa nhận hôm 27/5 rằng Nga đã chiếm được hầu hết thị trấn Lyman. Đó là bước tiến quan trọng thứ hai trong tuần của Nga, dù chậm chạp nhưng vững chắc ở miền đông Ukraine. (Ảnh minh họa)

Thống đốc vùng Donetsk, Pavlo Kyrylenko cho biết đã có giao tranh xung quanh thị trấn chiến lược Lyman và quân đội Ukraine buộc phải rút về tuyến phòng thủ mới.

Lực lượng ly khai thân Nga ở vùng Donetsk cho biết họ đã "giải phóng và kiểm soát hoàn toàn 220 khu định cư, bao gồm cả Krasny Liman (tên của Lyman thời Xô Viết)". 

Các báo đài địa phương mô tả rằng, quân đội Ukraine đang rệu rã và tháo chạy tán loạn để bảo toàn mạng sống.

Theo BBC, đây là thành công lớn thứ hai đối với Nga trong tuần này, sau sự sụp đổ của Svitlodarsk xa hơn về phía nam.

Trong khi đó, Nga đã bao vây 2/3 thành phố Sievierodonetsk nằm xa hơn về phía đông. 

Thống đốc khu vực Luhansk Serhiy Haidai cho biết, tình hình ở Sievierodonetsk có vẻ đặc biệt tuyệt vọng, quân đội Nga được báo cáo xuất hiện ở một số khu vực của thành phố. Thị trưởng Sievierodonetsk cho biết các lực lượng Nga đã ở khách sạn Myr tại ngoại ô thành phố vào 26.5, và 1.500 người đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh, trong khi từ 12.000 đến 13.000 người bị mắc kẹt.

Thủ tướng Anh, Boris Johnson, người đã tự nhận mình là một trong những người cổ vũ nổi tiếng nhất của Ukraine, cho biết Nga đang đạt được "tiến bộ có thể trông thấy được”.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cũng đưa ra một đánh giá ảm đạm: "Tình hình quân sự ở miền đông Ukraine thậm chí còn tồi tệ hơn mọi người vẫn nói và đất nước này cần vũ khí hạng nặng để chống lại Nga một cách hiệu quả”.

Bình luận của Kuleba được đưa ra khi Mỹ và các đồng minh tỏ ý rằng họ sẽ cung cấp cho Ukraine những vũ khí ngày càng hiện đại, bao gồm cả hệ thống tên lửa phóng loạt mà Kyiv đang ao ước.

Thật buồn cười khi phương Tây tự sướng với nhau rằng, "mặc dù Moscow đã giành được quyền kiểm soát đối với một số thành phố ở miền nam Ukraine như Kherson và Mariupol nhưng thắng lợi của Nga trong 3 tháng chiến tranh là ít hơn nhiều so với mong đợi ban đầu của Putin". Trong khi đó, Nga chưa bao giờ nêu thời hạn tốc thắng tại Ukraine hay chiếm Kyiv trong 3 ngày. Phía Nga cũng giải thích từ "Chậm" mà truyền thông phương Tây gán ghép (chính xác là phỏng đoán) cho chiến dịch quân sự đặc biệt ở Donbass có nghĩa là "Đúng tiến độ" và để bảo vệ thường dân.

Có tin chưa kiểm chứng, nhưng được báo chí phương Tây lan truyền rằng, Ba Lan đang chuẩn bị nhảy vào dưới danh nghĩa lực lượng gìn giữ hòa bình để lấy lại vùng đất cổ xưa của mình, nay là miền tây Ukraine.

1 nhận xét:

  1. Thống đốc khu vực Luhansk Serhiy Haidai cho biết, tình hình ở Sievierodonetsk có vẻ đặc biệt tuyệt vọng, quân đội Nga được báo cáo xuất hiện ở một số khu vực của thành phố. Thị trưởng Sievierodonetsk cho biết các lực lượng Nga đã ở khách sạn Myr tại ngoại ô thành phố vào 26.5, và 1.500 người đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh, trong khi từ 12.000 đến 13.000 người bị mắc kẹt.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog