Chia sẻ

Tre Làng

Nước cờ "Hộ chiếu Nga"

Khoai@

Hôm 11/6/2022, TT Nga Putin đã ký một sắc lệnh trao cho tất cả các công dân Ukraine quyền được nhận quốc tịch Nga theo một quy trình giản lược hóa. Theo đó, Nga đã mở rộng các quy trình trước đây được dành riêng cho công dân sống ở các nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk cũng như cư dân của các tỉnh Kherson và Zaporozhye mà hiện nay nằm dưới quyền kiểm soát của quân đội Nga.

Phản ứng với Sắc lệnh này, bà Iryna Vereshchuk, Phó Thủ tướng Ukraine mới đây viết trên mạng xã hội rằng hộ chiếu và trưng cầu dân ý đang được Nga sử dụng làm "vũ khí" và vũ khí này còn "nguy hiểm hơn cả tên lửa". 

Theo bà Iryna Vereshchuk, các "vũ khí" này giúp Nga tạo ra một lá chắn sống gồm các công dân Ukraine sống ở các vùng lãnh thổ bị Nga kiểm soát. 

Phó Thủ tướng Ukraine yêu cầu Kiev cần có "thái độ rõ ràng và nghiêm khắc hơn" đối với những người Ukraine đã xin được quốc tịch Nga và cả những người đã tham gia bỏ phiếu trong trưng cầu dân ý. Bà Irina Vereshchuk cũng tiết lộ rằng, Kiev muốn quy trách nhiệm hình sự cho các công dân Ukraine muốn nhận hộ chiếu Nga. Theo đó, bất kỳ ai mà cố gắng có được quốc tịch Nga sẽ bị coi là phạm tội hình sự.

Phản ứng với phát biểu của Phó Thủ tướng Ukaine, nhiều nhà bình luận cho rằng, động thái của Kiev là vi phạm nhân quyền, bởi nó đã tước bỏ quyền được chọn Quốc tịch của người dân Ukraine như trước đây và đi ngược lại với xu thế của thế giới.

Cá nhân người viết cho rằng, Nga đã đi nươc cờ cao tay khi cho phép công dân Ukraine được phép có quốc tịch Nga. Đây là chuyện không mới (trước đó đã có tiền lệ ở Nam Osstia). Điều này sẽ tạo ra một nước Nga năng động trong vùng lãnh thổ mà Ukraine hay bất kỳ một nước nào khác đang kiểm soát.

1 nhận xét:

  1. Phó Thủ tướng Ukraine yêu cầu Kiev cần có "thái độ rõ ràng và nghiêm khắc hơn" đối với những người Ukraine đã xin được quốc tịch Nga và cả những người đã tham gia bỏ phiếu trong trưng cầu dân ý. Bà Irina Vereshchuk cũng tiết lộ rằng, Kiev muốn quy trách nhiệm hình sự cho các công dân Ukraine muốn nhận hộ chiếu Nga. Theo đó, bất kỳ ai mà cố gắng có được quốc tịch Nga sẽ bị coi là phạm tội hình sự.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog