Chia sẻ

Tre Làng

Xung đột Nga-Ukraine: Châu Âu tiếp tục cấp ‘rất nhiều vũ khí’ cho Kiev

Đức và Czech mới đây đã khẳng định sẽ tiếp tục vũ khí cho Ukraine nhằm chống lại ‘chiến dịch quân sự đặc biệt’ của Nga tại Ukraine.

Thủ tướng CH. Czech Petr Fiala (ảnh) và người đồng cấp Đức Olaf Scholz nhấn mạnh sẽ tiếp tục viện trợ vũ khí cho Ukraine. (Nguồn: EPA/EFE)

Phát biểu về chủ đề viện trợ vũ khí cho Ukraine ngày 21/8, Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhấn mạnh: “Đức cung cấp cho Ukraine rất nhiều vũ khí. Điều quan trọng là... chúng tôi đang làm việc đó một cách thường xuyên... đó là những vũ khí rất hiệu quả”.

Ông nhắc lại rằng, Berlin đã cung cấp pháo phòng không tự hành Gepard cho Kiev và đang xúc tiến thực hiện chuyển giao radar pháo binh Cobra cùng hệ thống phòng không Iris-T.

Theo Thủ tướng Olaf Scholz, “Đức sẽ giúp Ukraine chừng nào cảm thấy vẫn cần thiết”, song sẽ không để xung đột leo thang bởi “đây là nguyên tắc cơ bản”.

Trước đó, tờ Welt dẫn nguồn tin tại Kiev tiết lộ, kể từ tháng 6, các nhà ngoại giao của Ukraine đã nhiều lần yêu cầu Berlin cung cấp thêm vũ khí, song chưa đạt được kết quả. Bởi lẽ, Bộ Quốc phòng Đức cho rằng, lực lượng vũ trang nước này cũng đang cần vũ khí để thực hiện các nghĩa vụ của một thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Tờ báo lưu ý rằng, lần gần đây nhất Thủ tướng Scholz đưa ra cam kết Berlin sẽ cung cấp vũ khí “đáng kể” cho Kiev là trong bài phát biểu của ông trước Quốc hội Đức hôm 1/6.

Cùng ngày, phát biểu trước báo giới sau lễ kỷ niệm ngày đất nước bị chiếm đóng (8/1968), Thủ tướng Czech Petr Fiala tuyên bố, nước này sẽ tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraine và tái thiết hậu xung đột.

Ông cho biết, Prague mong muốn đóng vai trò điều phối hoạt động viện trợ cho Kiev trong nhiệm kỳ Chủ tịch Hội đồng Liên minh châu Âu (EU).

Thủ tướng Czech Petr Fiala nói: “Đây là nhiệm vụ không chỉ của Czech, mà còn của các nước khác”.

Ông Fiala cũng đề cập viện trợ nhân đạo và hỗ trợ ngoại giao cho Ukraine: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đi theo tất cả các hướng này, bởi vì chúng tôi nhận thức được rằng, Ukraine đang phải đối mặt với những khó khăn rất lớn. Chỉ khi có được sự giúp đỡ từ các quốc gia như chúng tôi và các nước dân chủ phương Tây khác, Ukraine mới có thể đứng vững trước Nga”.

Từ khi xung đột Nga-Ukraine bùng phát vào tháng 2/2022, Czech đã cấp 415.700 thị thực bảo hộ cho người tị nạn Ukraine, đồng thời gửi vũ khí và trang thiết bị tới Kiev từ những ngày đầu.

***
theo Reuters/Sputnik

4 nhận xét:

  1. Ông nhắc lại rằng, Berlin đã cung cấp pháo phòng không tự hành Gepard cho Kiev và đang xúc tiến thực hiện chuyển giao radar pháo binh Cobra cùng hệ thống phòng không Iris-T. Ông cho biết, Prague mong muốn đóng vai trò điều phối hoạt động viện trợ cho Kiev trong nhiệm kỳ Chủ tịch Hội đồng Liên minh châu Âu (EU).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thế thì khác gì đổ thêm dầu vào lửa

      Xóa
    2. Hoa Co May23:38 22/8/22

      Pháo là lỡ cấp rồi còn sau đó Đức chỉ cấp radar cho Ukraina chứ không cung cấp vũ khí chiến đấu trực tiếp nữa, Đức nó rất khôn trong nước đi này, vừa không gián đoạn nguồn cung cho Ukraina, nhưng cũng không có đồ gì gây được sát thương cho lính Nga cả

      Xóa
  2. Kể từ tháng 6, các nhà ngoại giao của Ukraine đã nhiều lần yêu cầu Berlin cung cấp thêm vũ khí, song chưa đạt được kết quả. Bởi lẽ, Bộ Quốc phòng Đức cho rằng, lực lượng vũ trang nước này cũng đang cần vũ khí để thực hiện các nghĩa vụ của một thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog