Chia sẻ

Tre Làng

Giọng điệu tởm lợm của RFA về nhân quyền

Khoai@

Gần đến ngày bầu cử Hội đồng nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2023-2025, một số tổ chức, cá nhân đã lên tiếng tố cáo Việt Nam vi phạm nhân quyền, đàn áp tự do tôn giáo... nhằm ngăn cản Việt Nam trở thành thành viên của Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ mới này. Đây là lần thứ 2 Việt Nam ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền LHQ thể hiện mong muốn của Việt Nam trong việc đóng góp vào các nỗ lực chung của thế giới nhằm thúc đẩy và bảo vệ quyền con người. Những nỗ lực của Việt Nam cũng được bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Trên trang RFA của tổ chức phản động quốc tế có tên Đài châu Á tự do có hẳn một chiến dịch truyền thông với nhiều bài viết có nội dung xuyên tạc, vu cáo, bịa đặt về tình hình nhân quyền tại Việt Nam và sau đó được nhiều trang mạng đăng tải lại. RFA đã tổng hợp lại rằng: "Ba tổ chức nhân quyền công bố một báo cáo chung kêu gọi các quốc gia thành viên của Liên Hiệp quốc (LHQ) không bầu Việt Nam và bốn quốc gia độc tài khác vào Hội đồng Nhân quyền". Xin trích một đoạn:

"Ba tổ chức Quan sát Liên Hiệp quốc (UN Watch), Quỹ Nhân quyền (Human Rights Foundation) và Trung tâm Raoul Wallenberg về Quyền con người (Raoul Wallenberg Center for Human Rights) khẳng định, Việt Nam không xứng đáng được bầu vào Hội đồng Nhân quyền LHQ vì hồ sơ nhân quyền tồi tệ của mình cũng như những lá phiếu của họ trong các nghị quyết liên quan đến nhân quyền".

Không cần nói hẳn bạn đọc cũng biết 3 tổ chức này là cánh tay nối dài của một số quốc gia thù địch với Việt Nam lập ra và chống lưng. Hoạt động chủ yếu của các tổ chức này theo một số nhà phân tích chính trị phương Tây là "khủng bố chính trị, tinh thần và văn hóa" nhằm hướng lái và nô dịch các quốc gia khác đi theo quỹ đạo của họ. Cùng với các tổ chức này còn có một vài cá nhân khác như Nguyễn Văn Đài ở Đức đại diện cho tổ chức phản động "Hội anh em dân chủ", hay Phil Robertson đại diện cho Phân ban Châu Á-Thái Bình Dương của tổ chức phản động quốc tế Theo dõi Nhân quyền. Cả 2 đối tượng này đều có quá khứ là tội phạm và có thâm niên hoạt động chống phá Việt Nam trong một thời gian dài.

Theo báo cáo của ba tổ chức này, Bộ luật Hình sự của Việt Nam nghiêm cấm phát ngôn chỉ trích chính phủ và nhà nước kiểm soát tất cả các phương tiện truyền thông. Chính phủ có hoạt động bắt bớ và đàn áp các nhà báo và blogger độc lập. Thậm chí, báo cáo này còn lớn tiếng khẳng định Chính phủ Việt Nam tiến hành giám sát trực tuyến công dân của mình. Quân đội có một đơn vị đặc biệt gồm 10.000 lính không gian mạng (Lực lượng 47) nhằm thúc đẩy đường lối của đảng và tấn công những người bất đồng chính kiến ​​trên mạng.

Ông Phil Robertson từ Bangkok có nhận xét cực kỳ côn đồ rằng: trong mọi khía cạnh của hồ sơ nhân quyền của Việt Nam, nó thể hiện rõ ràng rằng đây là “một chính phủ sẽ có vấn đề lớn nếu nó được bầu vào Hội đồng.” Ông khẳng định: “Trong vài năm gần đây, các nhà lãnh đạo Hà Nội đã thúc đẩy các nỗ lực nhằm giam cầm hầu hết người bảo vệ nhân quyền và bất đồng chính kiến ​​trong cả nước...

Với bản chất bỉ ổi đó, các tổ chức và cá nhân nói trên không có bất cứ tư cách nào để phán xét về tình hình nhân quyền ở Việt Nam. Bản thân những quy chụp tồi tệ của họ đối với người Việt Nam đã là vi phạm nghiêm trọng về quyền con người.

Nói về việc bảo đảm quyền con người, chúng ta đã đạt được những kết quả tích cực, từ quyền về dân sự, chính trị đến quyền về kinh tế, văn hóa, xã hội và quyền của các nhóm dễ bị tổn thương...

Trên thực tế, Quốc hội Việt Nam đã sửa đổi và ban hành mới nhiều văn bản luật, trong đó có những bộ luật liên quan đến đảm bảo quyền con người, như Luật Báo chí; Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo; Luật Tiếp cận thông tin; Luật An ninh mạng… Tất cả các luật nói trên đều đảm bảo hợp hiến và tuân thủ nguyên tắc Nhà nước bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền con người, quyền công dân; thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Ở khía canh khác, bằng việc tham gia đóng góp ý kiến vào quá trình xây dựng luật pháp, nhân dân đã thực hiện các quyền tự do, dân chủ của mình; và các văn bản pháp luật quan trọng đều thể hiện được ý chí, lợi ích và nguyện vọng của nhân dân. 

Luật Tín ngưỡng, tôn giáo năm 2016 không chỉ đơn giản hóa các thủ tục cấp phép cho các hoạt động thực hành giáo lý, giáo luật, lễ nghi tôn giáo, mà còn bảo đảm quyền cho tất cả người có đạo, cho dù họ là công dân Việt Nam hay người nước ngoài, cho dù họ là người tự do hay đang thi hành án. Mục 5 Điều 5 quy định: “Người bị tạm giữ, người bị tạm giam theo quy định của pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam; người đang chấp hành hình phạt tù; người đang chấp hành biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng…bắt buộc có quyền sử dụng kinh sách, bày tỏ niềm tin tín ngưỡng, tôn giáo”. Điều 8, quy định: "Người nước ngoài cư trú hợp pháp tại Việt Nam được Nhà nước Việt Nam tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo”, v.v. 

Tương tự như thế, Luật An ninh mạng đã xác định nguyên tắc sau “Tuân thủ Hiến pháp và pháp luật; bảo đảm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân; kết hợp chặt chẽ giữa nhiệm vụ bảo vệ an ninh mạng, bảo vệ hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia với bảo đảm quyền con người, quyền công dân, tạo điều kiện cho cơ quan, tổ chức, cá nhân hoạt động trên không gian mạng” (Điều 4). Với tinh thần đó, thời gian qua, không có ai bị cấm cản khi bày tỏ chính kiến trên không gian mạng, nhưng một cá nhân nào đó sẽ bị xử lý nếu như lợi dụng không gian mạng để vi phạm pháp luật.

Nhân quyền của người dân Việt Nam cũng được thể hiện rõ ở quyền bầu cử và ứng cử. Kết quả cuộc bầu cử Quốc hội khóa XIV (nhiệm kỳ 2016-2021) đã cho thấy điều này. Theo số liệu thống kê được công bố chính thức, cả nước có 67.485.482 cử tri, trong đó số cử tri đã tham gia bỏ phiếu là 67.049.091 người, đạt tỷ lệ 99,35%. Cơ cấu Đại biểu trúng cử thể hiện quyền lựa chọn đại biểu của nhân dân, kết quả cụ thể như sau: Đại biểu là người dân tộc thiểu số: 86 người (đạt 17,30%); Đại biểu nữ: 133 người (đạt 26,80%); Đại biểu là người ngoài Đảng: 21 người (đạt 4,20%); Đại biểu trẻ tuổi (dưới 40 tuổi): 71 người (đạt 14,30%). Mặc dù cơ cấu này chưa đạt yêu cầu của Hội đồng bầu cử đề ra, nhưng so với các cuộc bầu cử trước đây đã có những tiến bộ.

Quyền tham gia quản lý Nhà nước của người dân được thể hiện ở tiếng nói của những đại biểu đại diện của mình tại Quốc hội. Những ai theo dõi thông tin trên mạng đều thấy rõ, các kỳ họp Quốc hội trong những nhiệm kỳ gần đây đều được truyền hình trực tiếp để người dân theo dõi; những phiên họp chất vấn được nhân dân đặc biệt quan tâm; những vấn đề nóng như về sách giáo khoa, về các chốt thu phí BOT, phòng chống tham nhũng... đã được nêu ra và trao đổi thẳng thắn tại các phiên chất vấn.

Về quyền tự do ngôn luận, báo chí và tự do sử dụng internet, mạng xã hội của người dân đã được bảo đảm không chỉ về tư tưởng, chính trị, mà cả về cơ sở kỹ thuật. Ngay từ 1997, Việt Nam đã kết nối với xa lộ thông tin của thế giới, đặt nền móng cho internet Việt Nam. 

Hiện nay, Việt Nam là 1 trong top 20 nước có số người sử dụng Internet cao nhất thế giới, đạt 68,7% vào năm 2019, trong khi đó trung bình của thế giới là 51,4%. Hiện tỷ lệ này chỉ thấp hơn các nước phát triển (86,7%), các nước đang phát triển (44,4%) và các nước châu Á - Thái Bình Dương (44,5%). "Có thể nói, tỷ lệ NSD Internet của Việt Nam là cao hơn so với trung bình của khu vực khá nhiều và đã đạt được 80% so với các nước phát triển".

Trong khi đó, số liệu về tỷ lệ hộ gia đình có truy nhập Internet hiện nay, Việt Nam đạt 71,3%, trong khi trung bình thế giới chỉ là 57,4%. Con số này tại các nước phát triển là 85%, châu Á - Thái Bình Dương là 53%. Như vậy, tỷ lệ của Việt Nam cao hơn trung bình khu vực, đạt 83,7% so với các nước phát triển, gần ngang bằng với các nước phát triển.

Theo số liệu của We are Social, trung bình mỗi ngày mỗi người Việt Nam dành khoảng 6 giờ 42 phút để vào Internet, trong đó, 2 giờ 33 phút là dành cho mạng xã hội. 94% người dùng Internet Việt Nam lên mạng hàng ngày. Chỉ số này, theo ông Cường là cao hẳn so với trung bình của thế giới, cho thấy người Việt Nam quan tâm đến thông tin, Internet.

Những con số nói trên đã chứng tỏ nhiều điều, đặc biệt là quyền tiếp cận thông tin đa diện, nhiều chiều mà không phải quốc gia nào cũng có được.

Hiện chưa có con số thống kê chính thức của năm 2022, nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế xã hội của Việt Nam giai đoạn 2016-2019 khá cao, bình quân 6,8%/năm. Năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, nhưng tăng trưởng cả năm vẫn đạt 2,91%; là một trong những quốc gia tăng trưởng cao nhất trong khu vực và trên thế giới. Kinh tế xã hội tăng trưởng mạnh mẽ là điều kiện để người dân thực hiện quyền làm chủ của mình trên lĩnh vực này. Một trong những thành tựu nổi bật nhất của Việt Nam bảo đảm quyền con người là đạt được những tiến bộ vượt bậc về xóa đói giảm nghèo, phát triển con người và chất lượng cuộc sống. Tính đến cuối năm 2020 tỷ lệ hộ nghèo còn 2,75% (theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020). Việt Nam là quốc gia đạt được kết quả ấn tượng trong việc thực hiện mục tiêu thiên niên kỷ về giảm nghèo, được cộng đồng quốc tế ghi nhận.

Lĩnh vực giáo dục và chăm sóc sức khỏe cho người dân ngày càng được nâng cao. Đến nay 63 tỉnh, thành phố đạt phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi và phổ cập giáo dục tiểu học. Ngoài sự phát triển các dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe trực tiếp, Việt Nam còn thi hành nhiều biện pháp nhằm nâng cao sức khỏe của người dân, ngăn ngừa bệnh tật từ xa như chương trình cung cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn. Tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước sạch tăng lên qua các năm. Bảo hiểm y tế được phát triển, mở rộng. Số lượng người tham gia bảo hiểm y tế đã tăng từ 3,8 triệu (chiếm 5,4% dân số) năm 1993 lên gần 88 triệu người (gần 91% dân số) năm 2020.

Ở bình diện quốc tế, Nhà nước Việt Nam đã thể hiện nhất quán là một thành viên có trách nhiệm đối với cộng đồng Quốc tế, trong đó có Hội đồng nhân quyền. Việt Nam từng được bầu là thành viên Hội đồng nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2014-2016.

Như vậy có thể nói, thành tựu nhân quyền Việt Nam là to lớn, vững chắc, không có tổ chức hay cá nhân nào có thể phủ nhận được.

15 nhận xét:

  1. Việc mà các bọn phản động nước ngoài thường xuyên vu vạ, bêu xấu hay đưa những giọng điệu tởm lợm như này trên mạng không phải lần đầu, mà rất nhiều lần rồi. Chúng lợi dụng vấn đề tôn giáo dân tộc, chúng lợi dụng vấn đề nhân quyền, chủ quyền để thọc sâu chiếc gậy ấy vào Việt Nam một cách tởm lợm. Chúng ta đang cố gắng ghi trong mắt bạn bè quốc tế những điều tốt nhất

    Trả lờiXóa
  2. Việt Nam ứng cử Hội đồng Nhân quyền LHQ là một chủ trương đúng đắn, bởi chúng ta tự tin và nỗ lực về vấn đề nhân quyền cả trong đối nội và đối ngoại. Sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, Việt Nam đã trở thành quốc gia có độc lập, chủ quyền và có tên trên bản đồ thế giới. Nhân dân Việt Nam chính thức trở thành người làm chủ đất nước. Cũng từ đây, Việt Nam luôn nỗ lực, cố gắng để bảo đảm quyền con người cho mọi người dân.

    Trả lờiXóa
  3. Dù trong chiến tranh hay hòa bình, quyền con người luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm để mọi người dân được sống trong một đất nước dân chủ, công bằng và tiến bộ. Việt Nam cũng đã trở thành thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2014 – 2016 và đang ửng cử vào vị trí thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2023 - 2025. Đây là thực tế sinh động khẳng định những thành tựu trong việc bảo đảm quyền con người ở Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  4. Việc Việt Nam ứng cử thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc một nhiệm kỳ nữa cho thấy 3 lý do: Thứ nhất, chúng ta muốn khẳng định nhân quyền. Thứ hai, chúng ta muốn lan tỏa những giá trị của mình. Thứ ba, chúng ta muốn thể hiện nhận thức mới của mình về nhân quyền đối với những giá trị của thời đại hiện nay.

    Trả lờiXóa
  5. Tuy đất nước còn nghèo nhưng chúng ta đã kết nối Internet với thế giới. Hiện nay, từ Việt Nam, chúng ta đã có thể tiếp cận được với tất cả các trang mạng cơ bản, kể cả những trang mạng chuyên chống phá Việt Nam. Người dân đều có thể truy cập những trang mạng này, thậm chí có người còn cho rằng, đây cũng là một điều kiện, một cơ hội tốt để chúng ta thấy được bản chất của các thế lực thù địch chống phá.

    Trả lờiXóa
  6. Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn xác định bảo đảm, thúc đẩy quyền con người là chủ trương xuyên suốt; trong đó nhân dân là trung tâm, là chủ thể của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mùa Xuân22:26 10/10/22

      Việc Việt Nam từng được vào hội đồng nhân quyền đã chứng tỏ tình hình nhân quyền trong nước luôn được đảm bảo, đám phản động chỉ phát ngôn lại những luận điệu cũ rích mà không đưa ra được bằng chứng nào phản ánh chính quyền đang vi phạm nhân quyền, thì làm sao gây sức ép lên hội đồng được

      Xóa
  7. trên chặng đường đổi mới của nước ta, các lực lượng phản động, thù địch vẫn thường xuyên dùng các luận điệu “phản biện xã hội,” đấu tranh vì “dân chủ, nhân quyền,” xây dựng “xã hội dân sự,” lợi dụng vấn đề chủ quyền, lãnh thổ, dân tộc, tôn giáo, nhất là các hoạt động lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do Internet… để xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; từ đó kích động tư tưởng, thái độ thù địch, bôi nhọ hình ảnh, uy tín đất nước ta.

    Trả lờiXóa
  8. Thời gian qua, thực hiện âm mưu, hoạt động chống phá cách mạng Việt Nam, các thế lực thù địch, phản động luôn triệt để lợi dụng vấn đề nhân quyền, coi đây là một trong những đòn “đột phá khẩu” để tấn công hòng phá vỡ sự ổn định chính trị, xã hội, làm suy yếu tiến tới lật đổ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta.

    Trả lờiXóa
  9. Chúng triệt để lợi dụng vấn đề nhân quyền để can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam; ra các “thông cáo”, “nghị quyết”, “báo cáo”, “bản điều trần” xuyên tạc tình hình nhân quyền ở Việt Nam, vu cáo Việt Nam vi phạm “nhân quyền”, đàn áp tôn giáo, đàn áp những người “bất đồng chính kiến”; gây sức ép về chính trị, kinh tế, ngoại giao nhằm thực hiện mục tiêu “chuyển hóa dân chủ” đối với Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  10. Bảo vệ và thúc đẩy quyền con người là chính sách nhất quán của Nhà nước Việt Nam. Việt Nam luôn xem con người là trung tâm, là động lực của quá trình đổi mới và công cuộc phát triển đất nước và luôn nỗ lực vì mục tiêu nâng cao đời sống, quyền thụ hưởng của người dân, không để ai bị bỏ lại phía sau.

    Trả lờiXóa
  11. Trong khi Việt Nam luôn nỗ lực để thực hiện tốt nhất những quyền chính đáng của con người, đồng thời ngày càng khẳng định là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế bởi những đề xuất, sáng kiến và thành tựu về nhân quyền được cộng đồng quốc tế tôn trọng và thừa nhận thì các thế lực thù địch, phản động lại thường xuyên sử dụng vấn đề nhân quyền để chống phá Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  12. Sử dụng nhân quyền làm công cụ để chống phá chế độ chính trị ở Việt Nam đã được các thế lực thù địch triệt để lợi dụng, nhất là từ sau khi Liên Xô và các nước Đông Âu sụp đổ. Mục tiêu của sự chống phá này không khó nhận diện, đó là xuyên tạc, phủ nhận các giá trị lý luận, thực tiễn và kết quả về quyền con người mà Việt Nam đã đạt được trên tất cả các lĩnh vực: Kinh tế, chính trị, tôn giáo, dân tộc, thông tin, tư pháp, quốc phòng, an ninh... nhằm thúc đẩy sự chệch hướng xã hội chủ nghĩa của Việt Nam và xác lập cơ chế đa nguyên, đa đảng.

    Trả lờiXóa
  13. Bản chất của những kẻ lợi dụng vấn đề nhân quyền để xuyên tạc, chống phá Việt Nam để nhằm phá rối trong nước, khiến quốc tế có cái nhìn sai lệch về Việt Nam, từ đó hạ thấp uy tín, vị thế, hòng xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa mà nhân dân Việt Nam đã phải đánh đổi bằng xương máu để gây dựng.

    Trả lờiXóa
  14. Hoạt động chủ yếu của các tổ chức này theo một số nhà phân tích chính trị phương Tây là "khủng bố chính trị, tinh thần và văn hóa" nhằm hướng lái và nô dịch các quốc gia khác đi theo quỹ đạo của họ. Cùng với các tổ chức này còn có một vài cá nhân khác như Nguyễn Văn Đài ở Đức đại diện cho tổ chức phản động "Hội anh em dân chủ", hay Phil Robertson đại diện cho Phân ban Châu Á-Thái Bình Dương của tổ chức phản động quốc tế Theo dõi Nhân quyền.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog