Chia sẻ

Tre Làng

Ca sĩ Vy Oanh không đến theo giấy triệu tập của công an là sai lầm

Khoai@

Vụ Ca sỹ Vy Oanh không đến trụ sở cơ quan công an theo giấy triệu tập của phòng CSHS Công an TP HCM là không tuân thủ quy định của Bộ luật TTHS. Việc không đến theo giấy triệu tập và quy chụp cho cơ quan điều tra "thiếu khách quan", rồi lu loa lên rằng, "con trai bà Phương Hằng không có tư cách tố giác tội phạm", hay viện cớ cô là bị hại thì không phải đến...  đã thể hiện sự kém hiểu biết về pháp luật và có phần thể hiện thái độ "Nhây" với pháp luật. Tôi không rõ luật sư của cô có tư vấn cho cô làm thế hay không.

Ca sỹ Vy Oanh cho rằng, ông Nguyễn Quang Tuấn không có tư cách thay mặt bà Phương Hằng tố giác trong trường hợp này. Nếu cô Vy Oanh chưa biết thì mời đọc khoản 1 Điều 144 BLTTHS năm 2015.

Về chuyện này, tôi nhắc lại, tố giác tội phạm là quyền lợi và nghĩa vụ của công dân vì vì thế ai cũng có quyền tố giác tội phạm. Việc ông Nguyễn Quang Tuấn tố giác bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh, tức ca sỹ Vy Oanh về hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp đối với mẹ ông là bà Phương Hằng là hoàn toàn đúng pháp luật. Việc làm đó, thậm chí còn đáng hoan nghênh.

Vy Oanh cho rằng trong vụ án của bà Phương Hằng, mình là bị hại. Do đó, việc PC02 Công an TP.HCM tách riêng đơn tố giác của ông Tuấn rồi gửi “giấy triệu tập” thay vì “giấy mời” cho bà là không đúng luật. 

Theo quy định tại khoản 2 Điều 57 BLTTHS năm 2015 quy định về nghĩa vụ của người bị tố giác, người bị kiến nghị khởi tố là phải có mặt theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền giải quyết tố giác, kiến nghị khởi tố. Việc bà Vy Oanh khiếu nại việc triệu tập và không đến làm việc là không tuân thủ luật.

Như đã viết trong bài viết trước trên Tre Làng (xem lại tại đây), giấy triệu tập là một trong những loại giấy tờ được ban hành trong tố tụng hình sự dành cho những người có liên quan đến vụ việc đã và đang được giải quyết tại các cơ quan tố tụng, như cơ quan CSĐT, VKS hoặc Toàn án. Khi nhận được giấy triệu tập, Người bị triệu tập phải có mặt tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để làm việc. Nếu người nhận được Giấy triệu tập không có mặt theo thời gian, địa điểm được yêu cầu thì họ có thể bị áp dụng các biện pháp cưỡng chế như áp giải, dẫn giải hay quyết định truy nã. Ca sỹ Vy Oanh cũng nên nhớ, Bộ luật Tố tụng hình sự không quy định gửi giấy mời mà chỉ quy định gửi giấy triệu tập đối với những trường hợp bị tố giác.

Điểm d khoản 1 Điều 37 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015 thì Điều tra viên được phân công tiến hành hoạt động khởi tố, điều tra vụ án hình sự có nhiệm vụ và quyền triệu tập và hỏi cung bị can; triệu tập và lấy lời khai người tố giác, báo tin về tội phạm, người bị tố giác, kiến nghị khởi tố, người đại diện theo pháp luật của pháp nhân; lấy lời khai người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp, người bị bắt, người bị tạm giữ; triệu tập và lấy lời khai của người làm chứng, bị hại, đương sự. Trong trường hợp này, cơ quan triệu tập là phòng CSHS công an TP HCM. Đây là cơ quan có thẩm quyền điều tra theo đơn tố giác tội phạm của ông Nguyễn Quang Tuấn, vì thế họ có quyền triệu tập. Nói cách khác, việc gửi giấy triệu tập ca sỹ Vy Oanh đến làm việc là đúng pháp luật.

Theo khoản 2 Điều 56; khoản 2 điều 57; và khoản 4 điều 62 của Bộ luật tố tụng hình sự 2015 thì người tố giác, báo tin tội phạm hay người bị tố giác, hoặc người bị hại phải có mặt theo Giấy triệu tập của cơ quan điều tra. Do đó, dù ca sỹ Vy Oanh là người tố giác, báo tin tội phạm hay người bị tố giác, hoặc là người bị hại, thì có nghĩa vụ phải trình diện đúng thời gian và địa điểm theo các nội dung của Giấy triệu tập. 

Việc ca sỹ Vy Oanh không đến là một sai lầm. Đó là chưa kể đến việc cô quy chụp "công an điều tra thiếu khách quan" để bao biện cho việc mình không đến theo giấy triệu tập. Riêng tình tiết này, nếu nghiêm túc, cơ quan công an có thể xử lý cô ít nhất về mặt hành chính, còn nếu vẫn cố tình giữ ý kiến của mình thì cô có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vu khống được quy định tại điều 156 BLHS.

Hy vọng, sau khi đọc báo hoặc blog Tre Làng, ca sỹ sẽ có cách hành xử chuẩn mực, phù hợp với các quy định của pháp luật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog