Chia sẻ

Tre Làng

Công ty Quân sự tư nhân Wagner

Lời của tác giả Hồ Ngọc Thắng: Cách đây vài hôm, đồng hương, đồng môn, đồng đội, Lê Đức Quang có đề nghị tôi viết về Công ty Quân sự tư nhân Wagner. Dưới đây là một số thông tin chính:

Tập đoàn Wagner là một tổ chức bán quân sự của Nga, tên được đặt theo tên của nhà soạn nhạc người Đức nổi tiếng thế giới Richard Wagner. Một số người mô tả nó như là một công ty quân sự tư nhân hoặc là một tập đoàn đánh thuê, đã tham gia vào các cuộc xung đột quân sự khác nhau, bao gồm các hoạt động trong Nội chiến Syria đứng về phía chính phủ Syria, cũng như từ năm 2014 đến năm 2015 trong cuộc chiến tranh ở Donbass, Ukraina giúp đỡ các lực lượng ly khai mà tự xưng - Cộng hòa nhân dân Donetsk và Luhansk. Một số người khác cho rằng, Tập đoàn Wagner là một đơn vị ngụy trang của Bộ Quốc phòng Nga, được chính phủ Nga sử dụng trong các cuộc xung đột. Nhóm Wagner được so sánh với Academi, công ty an ninh của Mỹ trước đây gọi là Blackwater.

Chỉ huy hiện nay là ông Yevgeny Prigozhin, một nhà tài phiệt Nga và một cộng sự thân cận của TT Putin. Tổng hành dinh của tập đòan Wagner đặt tại Sankt Petersburg. Thành viên của tổ chức hầu hết là cựu quân nhân, khoảng 50 nghìn người. Chậm nhất kể từ tháng 6 năm 2022, nhóm này cũng đã tuyển dụng những người bị kết án là người Nga và lính đánh thuê nước ngoài. Nhóm Wagner được trang bị các thiết bị quân sự của Nga và có vũ khí trên không của riêng mình. Trang bị và sức chiến đấu tương ứng với lực lượng vũ trang chính quy.

Có lẽ ông chủ của Công ty Quân sự tư nhân Wagner hâm mộ nhà soạn nhạc người Đức nổi tiếng thế giới Richard Wagner nên lực lượng này chọn tên ông làm thương hiệu cho mình. Hitler cũng là người hâm mộ Richard Wagner. Có thể vì thế, nhiều địa chỉ truyền thông phương Tây gọi Công ty Quân sự tư nhân Wagner là lực lượng phát xít. Nhưng đó là sự thực, nước Đức hôm nay rất tự hào về Wagner. Lễ hội Bayreuth hay còn gọi lài Lễ hội Richard Wagner là một lễ hội sân khấu âm nhạc dành riêng cho mười vở opera cuối cùng của Richard Wagner (1813–1883). Lễ hội được tổ chức từ năm 1876 với nhiều lần bị gián đoạn, kể từ năm 1951 hàng năm tại hội trường lễ hội trên Đồi Xanh ở Bayreuth, nơi mà nhà soạn nhạc đã tạo ra cùng với kiến trúc sư Otto Brückwald (1841-1917). Lễ hội thường kéo dài từ ngày 25 tháng 7 đến ngày 28 tháng 8. Các đời Thủ tướng Đức, năm nào cũng có mặt trong lễ hội Lễ hội Richard Wagner. Dân Đức không quên, bà Merkel năm nào cũng xuất hiện ở đây với bộ váy đầm sang trọng cùng phu quân.

Fb Hồ Ngọc Thắng 

2 nhận xét:

  1. Hoa Co May23:46 8/3/23

    Nước Nga tạo ra một tổ chức quân sự nhìn bề ngoài thì độc lập với chính phủ, như thế thì tổ chức này có thể tham gia các cuộc chiến theo ý của Nga mà không vấp phải sự phản ứng nào của thế giới về việc Nga thực hiện quân sự vào các địa điểm đó, đòng thời tổ chức này tự do tuyển mộ thành viên mà không cần tiêu chuẩn chính trị, đạo đức như lực lượng quân đội thuộc nhà nước

    Trả lờiXóa
  2. Là công ty quân sự tư nhân nhưng wagner phối hợp thậm chí là phục vụ khá tốt cho chính quyền của Putin, sự thống nhất đồng bộ này làm cho nước Nga mạnh cả phương diện chính thống lẫn những kênh không chính thống

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog