Chia sẻ

Tre Làng

Tiểu thương chợ Mai Động chỉ có 4 ngày để di dời - Thông tin cần được kiểm chứng

Khoai@

Trong thời đại ngày nay, vai trò của báo chí đối với việc truyền tải thông tin đã trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có những bản tin được kiểm chứng kỹ lưỡng, điều mà ta đã thấy trong trường hợp gần đây liên quan đến thông tin về "tiểu thương chợ Mai Động chỉ có 4 ngày để di dời."

Bài báo này, được đăng tải đã gây hoang mang và lo ngại trong cộng đồng khi thông tin không được kiểm chứng cẩn thận. Phóng viên đã đưa ra thông tin rằng chính quyền chỉ đặt ra thời hạn 4 ngày cho tiểu thương chợ Mai Động để di dời, tuy nhiên, điều này đã được phản đối mạnh mẽ bởi những người dân Hà Nội, đặc biệt là những người có liên quan đến chợ này.

Có tờ báo viết rằng, "những ngày qua, nhiều hộ kinh doanh có ki-ốt trong chợ Mai Động (quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phải đưa hàng hóa ra bên ngoài để bày bán theo giá thanh lý sau khi nhận được thông tin đầy bất ngờ về việc chợ này đóng cửa".

Tờ khác thì viết: "Một trong những "điểm nóng" những ngày qua là sự bức xúc của bà con tiểu thương chợ Mai Động, khi mà hơn 300 hộ kinh doanh ở chợ này được thông báo "khẩn cấp" phải dọn ra khỏi chợ để trả lại mặt bằng cho Dự án mở rộng đường Tam Trinh, vỏn vẹn trong vòng... 4 ngày, khi tháng đầu tiên của năm mới âm lịch còn chưa kết thúc"; hay "Chị Hương, một tiểu thương ở chợ Mai Động cho biết, việc thông báo quá gấp rút của chính quyền địa phương khiến chị và các bạn hàng trong chợ "không kịp trở tay", với mặt hàng đặc thù của mình, chị không biết phải "thanh lý" thế nào cho hết khi vừa mói nhập số hàng rất lớn trước Tết và sau Tết Nguyên đán".

Tuy nhiên, những tờ báo trên đều viết theo kiểu "nghe một tiểu thương nói" và kể khổ... chứ không hề đưa ra được bất kể bằng chứng nào liên quan đến Thông báo di dời của chính quyền Hà Nội hay của Ban quản lý chợ Mai Động. 


Một người dân gốc Hà Nội, có kinh nghiệm lâu năm, đã chia sẻ quan điểm cá nhân về thông tin này. Theo ông, "chưa từng có dự án nào mà chính quyền chỉ định 4 ngày để tiến hành di dời mặt bằng". Thậm chí, ông này cho biết rằng kế hoạch mở rộng đường Tam Trinh và di dời chợ Mai Động đã được công bố từ hàng chục năm trước.

Thực tế, từ năm ngoái, chợ Mai Động đã không thu tiền thuế, chỉ thu tiền điện nước sử dụng, và đây được xem là một cơ hội cho tiểu thương chờ đến khi dọn đi các chợ khác. Nhiều người cho rằng những người đòi hỏi "4 ngày phải di dời" là những người không chịu dọn đi, mong đợi sự hỗ trợ và đền bù từ Nhà nước, một tư duy không khác gì "ăn mày mà đòi xôi gấc."

Đặc biệt, có người chỉ trích bài báo khi cho rằng nó mang tính chất kêu khóc và cố tình kéo dài để ngăn chặn dự án mở rộng đường Tam Trinh, một tuyến đường thường xuyên ùn tắc và cần phải được triển khai.

Tôi cho rằng, những thông tin dù được tiểu thương nào đó cung cấp thì, với tư cách người làm báo cũng nên kiểm chứng. Ít nhất là phải đưa ra được văn bản, hay quyết định hay thông báo nào đó của chính quyền Hà Nội gửi tới các tiểu thương... để chứng minh rằng, "chính quyền chỉ cho 4 ngày để tiểu thương di dời ra khỏi chợ" mới đúng.

Rất tiếc, khi xuất hiện nhưng thông tin như thế này, tôi không thấy UBND quận Hoàng Mai, hay ít nhất là Ban quản lý chợ Mai Động lên tiếng. 

Tôi tìm và tra cứu trên Cổng Thông tin điện tử của Quận Hoàng Mai (http://www.hoangmai.hanoi.gov.vn) và trên trang Web của chợ Mai Động, thì hỡi ôi, vào được trang đã khó, nhưng khó hơn lên trời là tra cứu tìm những bài viết liên quan. Tất cả những nỗ lực tìm kiếm bất kể bài viết nào cũng đều cho ra kết quả là trang bị "đơ" như hình bên. 

Kết quả tìm kiếm trên google cũng không cho ra Thông báo nào nói về việc tiểu thương chợ Mai Động phải di dời trong thời hạn 4 ngày hay một thời hạn nào đó.

Tôi không rõ có chuyện "Tiểu thương chợ Mai Động chỉ có 4 ngày để di dời" có đúng hay không, nhưng tôi tin không có chuyện chính quyền bất ngờ chỉ cho có 4 ngày để tiểu thương phải di dời ra khỏi chợ, trả mặt bằng cho dự án.

Tôi cũng cho rằng, việc kiểm chứng thông tin trước khi đưa ra công chúng là cực kỳ quan trọng. Bởi nó tác động mạnh mẽ tới tư tưởng của người đọc và nếu như thông tin mập mờ, không chính xác sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự ổn định xã hội và ảnh hưởng tiêu cực tới hình ảnh của chính quyền.

Tất nhiên, muốn kiểm chứng, người đọc cần tìm đến các trang thông tin chính thống, nhưng ngay cả Cổng Thông tin điện tử quận Hoàng Mai cũng gần như không hoạt động thì việc kiểm chứng là vô cùng khó khăn. Với trường hợp không thể kiểm chứng, thì theo tôi hãy nêu vấn đề dưới dạng nghi vấn.

Cuối cùng, những người đọc nên cân nhắc thông tin từ nhiều nguồn khác nhau để có cái nhìn toàn diện hơn và tránh những hiểu lầm không cần thiết. Ngày xưa, đọc báo để có kiến thức; nhưng ngày nay, để có kiến thức thực sự, chúng ta cần cân nhắc và sự chín chắn khi tiếp cận thông tin trên các phương tiện truyền thông.

3 nhận xét:

  1. Rõ ràng thông tin này nghe thực sự rất điêu luôn ấy. Cho 4 ngày để di dời hết thì người dân biết buôn bán ở đâu. Vấn đề liên quan trực tiếp đến miếng cơm manh áo của người dân thì không thể làm vớ vẩn được. Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc kiểm chứng thông tin này và xử phạt nghiêm nếu sai sự thật

    Trả lờiXóa
  2. Nhà báo này viết bài kiểu thầy bói xem voi rồi. Chẳng có một chính quyền nào lại bảo dân chỉ có 4 ngày để trả mặt bằng hết, nghe đã thấy vô lý rồi. Toàn giật tít để câu view rồi lại gây hoang mang trong người dân. Loại báo này cần xử lý nghiêm!

    Trả lờiXóa
  3. VOV là một tờ báo viết rông viết dài, luôn lấy nguồn từ các tờ báo lá cải mang yếu tố chính trị thân phương Tây. Một tờ báo sặc mùi me tây, nó luôn đưa tin, dẫn dắt độc giả theo suy nghĩ một chiều. Nghĩ mà nguy cho những người không kiểm chứng tin, bị lũ báo này dắt mũi

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog