Chia sẻ

Tre Làng

Hà Nội tiên phong ứng dụng công nghệ trông giữ xe: Lợi ích đa chiều cho Nhà nước, doanh nghiệp và người dân

Lâm Trực@

Hà Nội - Thủ đô Hà Nội đang tiên phong trong việc ứng dụng giải pháp công nghệ vào việc tìm kiếm và thanh toán giá trông giữ xe, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Đây là một bước tiến quan trọng trong tiến trình xây dựng thành phố thông minh, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Đổi mới quản lý trong kỷ nguyên số

Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về chuyển đổi số, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TU về xây dựng thành phố thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Nổi bật trong đó là việc ứng dụng công nghệ vào nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực trông giữ xe.

Nhằm từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh, tạo thói quen thanh toán không dùng tiền mặt, đồng thời tăng cường quản lý nhà nước và đảm bảo minh bạch trong thu phí trông giữ xe, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã chủ trì triển khai thí điểm ứng dụng giải pháp công nghệ tìm kiếm và thanh toán giá trông giữ xe từ ngày 15/4/2024 tại 7 điểm đỗ xe trên địa bàn.

Việc ứng dụng công nghệ trông giữ xe của Hà Nội hứa hẹn mang lại lợi ích đa chiều cho Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Lợi ích cho người dân

Đối với người dân, lợi ích trước tiên là thuận tiện. Người dân dễ dàng tìm kiếm bãi đỗ xe qua ứng dụng, so sánh giá cả và vị trí trước khi đến. Đặt chỗ trước để đảm bảo có chỗ đỗ xe. Việc làm này sẽ giúp chủ xe hạn chế việc phải đi lòng vòng tìm chỗ đỗ. 

Lợi ích tiếp theo là việc thanh toán luôn đảm bảo tính minh bạch, bởi giá cả được hiển thị rõ ràng trên ứng dụng, tránh tình trạng bị chặt chém hoặc gian lận, cùng với đó là lịch sử thanh toán được lưu lại, dễ dàng kiểm tra bất kể lúc nào.

Việc thanh toán cũng cực kỳ nhanh chóng, người dân không cần xếp hàng chờ đợi. Đặc biệt, việc thanh toán không dùng tiền mặt đem lại an toàn về tài chính, giảm thiểu nguy cơ mất cắp tiền mặt và góp phần đảm bảo an ninh cho người dân và phương tiện của họ bởi được camera giám sát 24/24.

Bên cạnh đó, chủ xe hoàn toàn có thể theo dõi lịch sử đỗ xe và chi phí thanh toán. Quá trình gửi xe, chủ xe có thể nhận thông báo khi xe sắp hết thời gian đỗ.

Lợi ích cho doanh nghiệp

Đối với doanh nghiệp, đây chính là cơ hội mở rộng thị trường kinh doanh của mình. Với ứng dụng này, doanh nghiệp có thể tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn thông qua ứng dụng vì nó phù hợp với xu hướng cách mạng khoa học công nghệ. Theo đó, lôi kéo được các chủ xe của thời đại số.

Với ứng dụng này, việc thanh toán không dùng tiền mặt giúp doanh nghiệp thu hút thêm khách hàng và tăng doanh thu; giảm chi phí vận hành thông qua việc ứng dụng thanh toán với mã code. Rõ ràng, doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí vận hành liên quan đến việc thu phí thủ công như trước đây.

Nói đến doanh nghiệp, không thể không nói đến hiệu quả quản lý, vì nó liên quan trực tiếp đến sức khỏe kinh tế và khả năng thích ứng của chính doanh nghiệp. Với ứng dụng này, doanh nghiệp có thể dễ dàng quản lý hoạt động kinh doanh và theo dõi dữ liệu khách hàng thông qua ứng dụng. Từ đó có thể điều chỉnh hoạt động của mình thoogn qua bộ tiêu chí về chỉ số hài lòng của khách hàng.

Lợi ích cho Nhà nước

Suy cho cùng, lợi ích của Nhà nước cũng là lợi ích của Nhân dân, phục vụ Nhân dân. Những lợi ích có thể thấy đo lường hoặc cảm nhận được là:

Thứ nhất là, có thể giảm thiểu ùn tắc giao thông: Việc ứng dụng công nghệ giúp người dân dễ dàng tìm kiếm chỗ đỗ xe, từ đó giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông thông qua việc giảm thiểu lượng xe cộ chạy lòng vòng để tìm kiếm bãi đó hợp pháp, an toàn trên đường phố.

Việc giảm thiểu phương tiện chạy lòng vòng trên đường hiển nhiên là góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí cho lái xe và đó cũng là lợi ích mà ứng dụng hướng tới.

Thứ hai là, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên phố và các bão trông giữ xe. Ngay cả viêc thanh toán không dùng tiền mặt giúp tăng cường an ninh trật tự tại các bãi đỗ xe, bảo đảm an toàn an ninh cho người dân, và tránh được những "xô xát" không đáng có như trước đây và thanh toán điện tử sẽ góp phần xóa bỏ các điều kiện làm nảy sinh những tiêu cực về tài chính và thái độ không đúng mực của những người làm công việc trông giữ xe mà ta thường thấy trước đây.

Thứ ba là, việc quản lý thu phí minh bạch thông qua ứng dụng giúp tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước và đó sẽ là nguồn kinh phí quan trọng để đầu tư cho sự phát triển của Thành phố, phục vụ lợi ích của người dân. 

Thứ tư là, ứng dụng công nghệ trong giữ xe được triển khai sẽ góp phần vào phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô. Một Hà Nội ngăn nắp, lịch thiệp, sở hữu nhiều công nghệ hiện đại tiện lợi cho người dân và du khách sẽ mang lại môi trường lành mạnh, trong sạch, thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch.

Minh bạch - Thuận tiện - Văn minh hiện đại

Với những lợi ích thiết thực mang lại, ứng dụng công nghệ vào quản lý trông giữ xe được đánh giá là "một việc dễ có thể làm ngay, đến liền tay ngay 3 lợi ích" cho cả Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Đây là một giải pháp sáng tạo góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Hà Nội thành phố thông minh, văn minh và hiện đại.

3 nhận xét:

  1. việc áp dụng thu phí không dùng tiền mặt tại các bãi đỗ xe thông minh mang lại nhiều lợi ích, đặc biệt là đối với chủ ôtô. Hầu hết ôtô hiện nay được dán thẻ thu phí tự động không dừng, do đó việc thanh toán tại các bãi đỗ xe thông minh khá tiện lợi

    Trả lờiXóa
  2. Với việc thiết kế chỗ đỗ xe thông qua phần mềm trên điện thoại đã tạo ra sự tiện dụng cho người dân có nhu cầu, không bị mấy ông trung gian lợi dụng địa điểm công cộng để thu vé gửi xe giá trên trời, cũng như góp phần cho chiến dịch biến thủ đô thành thành phố thông minh, thành phố công nghệ

    Trả lờiXóa
  3. Việc quản lý trông giữ xe thông qua phần mềm chắc chắn sẽ được nhiều người dân ủng hộ, vì rất thuận tiện cho họ khi muốn dừng đỗ xe, không bị các đối tượng chặt chém giá gửi xe cũng như không có chuyện phát vé quá sử dụng để thu tiền xe như ngày xưa nữa

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog