Chia sẻ

Tre Làng

NGUYÊN SƯ ĐOÀN TRƯỞNG 363 BỊ PHẠT 42 THÁNG TÙ

Khoai@ 

Không những buông lỏng quản lý, mà còn trực tiếp tham gia phân lô bán đất quốc phòng, nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn Phòng không Không quân 363 Nguyễn Văn Khuây đã bị Tòa Quân sự tuyên phạt 42 tháng tù giam.

Chiều ngày 24/10/2018, HĐXX Tòa quân sự Quân khu 3 đã tuyên án vụ vi phạm các quy định trong quản lý đất đai xảy ra tại khu Đồng Xá, phường Thành Tô, Quận Hải An, Hải Phòng trong vụ đất quốc phòng bị “xẻ thịt”.

Theo cáo trạng, bị cáo Nguyễn Văn Khuây là Sư trưởng Sư đoàn 363 đã lợi dùng chức vụ quyền hạn, cho thuê đất, giao đất trái phép. 

Sai phạm của Khuây là rất nghiêm trọng khi làm mất hơn 5ha đất, dẫn đến tình trạng vi phạm pháp luật đất đai phức tạp, ảnh hưởng đến uy tín của Sư đoàn 363, hình ảnh quân đội nhân dân.

Vụ việc này dẫn đến những hệ lụy vô cùng phức tạp trên phương diện xã hội, gây khó khăn cho chính quyền và các cơ quan chức năng ở Hải Phòng thực thi pháp luật.

Vai trò của Khuây là chủ mưu và thực hiện các hành vi trái luật trong vụ án.

Đỗ Công Mên, là Chủ tịch UBND phường Thành Tô, đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, cùng Nguyễn Văn Khuây kí bản đồ khu dân cư, chuyển nhượng 5,7 ha đất quốc phòng trái luật, kí hàng chục trích đo để người dân mua bán; xác nhận vào đơn đề nghị cung cấp điện, nước để sử dụng trái phép đất quốc phòng, nên Đỗ Công Mên là đồng phạm.

Hành vi của Mên gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của chính quyền, là đối tượng thực hiện tích cực, nên phải chịu trách nhiệm sau bị cáo Khuây.

Bị cáo Bùi Đức An, Chủ nhiệm hậu cần Sư đoàn 363, lẽ ra phải quản lý khu đất, nhưng lại cho thuê đất trái luật. Biết việc làm sai trái, nhưng vẫn làm và chỉ đạo cấp dưới thực hiện các hành vi sai trái, bị cáo đã kí đóng dấu bản đồ để chuyển mục đích sử dụng đất quốc phòng, là người thực hiện.

Bị cáo Nguyễn Phú Doanh công tác tại sở TNMT Hải Phòng, đã cố tình mua bán trái phép đất quốc phòng, giúp sức cho Đỗ Công Mên thực hiện các hành vi sai trái.

Bị cáo Phạm Văn Bình câu kết với Bùi Đức An, chuyển mục đích sử dụng đất, tổ chức xây dựng công trình điện nước, cùng Đỗ Công Mên kí xác nhận bản đồ, trích đo... khiến hơn 5,7 ha đất bị mua bán sử dụng trái phép.

Tại tòa, bị cáo Bùi Đức An khai rằng, ông ta chỉ thực hiện các chỉ đạo của cấp trên.

Bị cáo Đỗ Công Mên khai rằng khi phát hiện việc phun cát san lấp nền từ 2009 đã báo cáo lãnh đạo quận Hải An xin ý kiến xử lý, nhưng lãnh đạo quận chỉ đạo (qua điện thoại) là không xử phạt nữa nên đã thôi.

HĐXX nhận định: Thời gian để xảy ra vi phạm đất đai này rất dài, diện tịch 5,7 ha bị chiếm dụng là rất lớn, gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia. Mặc dù các bị cáo đều khai báo thành khẩn, khắc phục một phần hậu quả (mỗi bị cáo nộp 50 triệu đồng), nhưng tòa vẫn xác định, trách nhiệm của Nguyễn Văn Khuây là chính.

Tòa tuyên phạt: (1) Nguyễn Văn Khuây 42 tháng tù; (2) Bùi Đức An 36 tháng tù; (3) Đỗ Công Mên, (4) Nguyễn Phú Doanh và (5) Phạm Văn Bình 30 tháng tù.

1 nhận xét:

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog