Chia sẻ

Tre Làng

17 LINH MỤC TÒA TỔNG GIÁO PHẬN HÀ NỘI CỐ TÌNH DIỄN TRÒ?

Bài chép từ Mõ Làng


17 linh mục thuộc Tổng Giáo Phận Hà Nội đã đến Ủy Ban Nhân Dân Quận Hoàn Kiếm (số 126 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội) yêu cầu phía quận Hoàn Kiếm cho dừng việc thi công và giải quyết đơn khiếu nại liên quan đến công trình quận Hoàn Kiếm làm chủ đầu tư tại số 29 phố Nhà Chung, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Dòng tin này đã tràn ngập trên nhiều trang tin Công giáo thuộc Toà tổng giáo phận Hà Nội sau khi 17 Linh mục của họ có cuộc làm việc với đại diện Ban Tiếp công dân Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
 
Và thật may những nội dung được các trang tin Công giáo này đăng tải khá chân thật nên người theo dõi dễ nhận ra bản chất thực sự của câu chuyện. 

Theo đó, điều dễ nhận ra là cái sự cố đấm ăn xôi của các Linh mục này trước khi đến làm việc tại Trụ sở tiếp công dân Quận Hoàn Kiếm. Cụ thể, về diễn biến trước khi có cuộc làm việc vào chiều hôm qua được trang Truyền thông Thái Hà tường thuật lại như sau: "Linh mục Phạm Hùng cũng cho biết, ngài đã gọi điện đến báo trước, nhưng người có trách nhiệm tại UBND Quận nói rằng, lãnh đạo Quận đã có lịch làm việc nên không thể tiếp đoàn. Tuy nhiên, trước việc công trình tại số 29 Phố Nhà Chung, vốn là khu đất của Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội (trường Dũng Lạc) đang bị đập phá xây dựng lại, dù Tòa Tổng Giám mục Hà Nội là Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn đã có văn thư khẩn cấp gửi các cấp chính quyền, yêu cầu dừng thi công công trình trên khu vực đất này, nên các linh mục đại diện cho Tòa tổng Giám mục Hà Nội vẫn tới UBND Quận Hoàn Kiếm yêu cầu chính quyền nơi đây phải giải quyết văn thư của Tòa tổng Giám mục và cho dừng việc thi công lập tức". 

Như vậy, đại diện UBND Quận Hoàn Kiếm đã nhận lãnh đạo Quận bận công tác do có lịch từ trước nên không tiếp được đoàn. Vậy nhưng, khi đã tới trụ sở tiếp dân Quận, được bà trưởng ban tiếp công dân chào đón, hướng dẫn khá tận tình nhưng các Linh mục vẫn cố tình yêu cầu được gặp lãnh đạo UBND Quận Hoàn Kiếm. Phải chăng, đó là cái động thái hết sức bất lịch sử và khiếm nhã của đoàn Linh mục này khi đến trụ sở cơ quan Công quyền? Họ dường như đang đặt chính mình lên hết thảy và nghĩ rằng, sự xuất hiện của mình thì chính quyền phải đón tiếp, phải nghỉ cả những công việc đã lên lịch trước đó... 

Đó là điều thiết nghĩ khó mà chấp nhận được. 

Chi tiết thứ hai cần được đề cập tới, đó là việc các Linh mục này nêu kiến nghị. Có 4 kiến nghị được nêu lên, gồm: "Đơn thư khẩn cấp đã gửi đi gần một tháng nhưng chưa được giải quyết/ Trong khi gửi đơn khẩn cấp, tại sao phía chính quyền vẫn tiếp tục thi công công trình trên khu vực đất/ Đề nghị Quận Hoàn Kiếm có cuộc đối thoại với Tòa Giám mục vào một ngày cụ thể, trước ngày 18.12.2018/ Quận Hoàn Kiếm cho dừng việc thi công công trình tại số 29 số Nhà Chung ngay lập tức".

Đúng là đơn chưa được trả lời nhưng hẳn nó có lí do của nó. Việc Toà tổng Giám mục TGP đang trống toà có thể là lí do để chính quyền Hà Nội, QUận Hoàn Kiếm chưa trả lời dù họ đã tiếp nhận đơn gần 1 tháng nay. Và như nhiều trang tin dự báo, bình luận thì có thể việc trả lời sẽ diễn ra sau khi tấn phong Giám mục Vũ Văn Thiên làm TGM TGP Hà Nội kế nhiệm hồng y Nguyễn Văn Nhơn đã nghỉ hưu. Tuy nhiên, việc ra thời hạn chính quyền phải đối thoại với Toà tổng giáo phận thì có lẽ đã đi qua giới hạn cho phép. 

Xung quanh việc đòi đất của Toà tổng giáo phận nói chung, trong đó có khu đất tại 29, Nhà Chung thì chính quyền HN, các cơ quan hữu quan đã từng tổ chức đối thoại. Chính quyền đã trưng ra không ít văn bản để nói rằng, việc đòi đất là không có cơ sở, nhưng với việc bám víu vào những thứ văn bản đã hết hiệu lực, các Linh mục tại đây vẫn không ngừng và cho rằng, chính quyền cố tình trì hoãn, trốn tránh việc xử lý nguyện vọng của Toà tổng giáo phận. Việc đối thoại, ra thời hạn đối thoại vì thế là bất nhẫn, và dù tổ chức cũng sẽ chưa đâu về đâu. 

Trong bối cảnh đó, giải pháp chung hiện nay vẫn là chờ khi TGM Vũ Văn Thiên chính thức làm Tổng Giám mục TGP Hà Nội. Đó mới là người sẽ đưa ra tiếng nói cuối cùng cũng như tìm kiếm tiếng nói chung với Chính quyền, thay vì để số chức sắc dưới quyền đứng ra đối thoại. 

Và với việc ra thời điểm, cố tình kéo đến trụ sở UBND Quận Hoàn Kiếm làm việc bất chấp việc bị chối trước đó càng cho thấy, các Linh mục này đang thực sự lo sợ khi Giám mục Thiên về làm TGM TGP Hà Nội. Họ đang cố tình lợi dụng tình trạng trống toà để diễn trò, áp đặt áp lực lên giới chức Hà Nội.

1 nhận xét:

  1. Vào ngày 24/1/1961, linh mục Nguyễn Tùng Cương là người quản lý toàn bộ khu Nhà Chung, đã có đơn xin được bàn giao 95 ngôi nhà, trong đó có ngôi nhà số 29 và số 31 phố Nhà Chung cho Nhà nước thống nhất quản lý và được Nhà nước chấp nhận. Như vậy, kể từ 1961, khu đất thuộc số nhà 29 phố Nhà Chung là thuộc quyền sở hữu hợp pháp của Nhà nước, chưa từng là cơ sở thờ tự của Tòa tổng giám mục Hà Nội. Chưa kể, hiện nay tại 29 Nhà Chung là nơi xây dựng trường tiểu học Tràng An, nơi phục vụ cho lợi ích chung, học tập của các em học sinh nhỏ tuổi. Thì hành động đòi lại đất của 17 linh mục không thể được chấp nhận và không có căn cứ để tiến hành đòi chính quyền trao trả lại.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog