Chia sẻ

Tre Làng

Về chuyện cải tạo sông Tô Lịch thành sông Thems

Cuteo@

Nghe tin có đề xuất "Cải tạo sông Tô Lịch thành sông Thames" hẳn ai cũng mừng. Không cần các nhà khoa học lên tiếng, ai cũng biết chúng ta hoàn toàn có thể làm được. 

Nói thẳng ra, sông Tô Lịch bị ô nhiễm là do người dân 2 bên sông thải rác và chất bẩn. 

Cá nhân người viết cho rằng, gọi là cải tạo nhưng bản chất là làm sạch bằng việc nạo vét bùn và làm sạch nước.

Giải pháp cũng không cần to tát tốn kém như các nhà khoa học hay các doanh nghiệp đề xuất. Phương pháp tiết kiệm nhất và qua đó giáo dục đạo đức, ý thức... là huy động quân đội, đoàn thanh niên, học sinh, sinh viên nạo vét bùn và rác thải. Công đoạn còn lại là không xả rác và chất bẩn xuống sông. Chỉ một thời gian sau, nước sông sẽ sạch lại. 

Đương nhiên để sông hồi sinh, chính quyền cần có chế tài với các doanh nghiệp và các hộ dân đang xả nước bẩn xuống sông này.

Sự thật thì hiện trạng sông Tô Lịch sau mấy chục năm nay là nỗi xấu hổ của Hà Nội. Sau nhiều lần bàn cãi và cho đến tận hôm nay người ta mới đề xuất ý tưởng biến nó thành một con sông Themes thơ mộng ở Việt Nam.

Không phải bây giờ chính quyền Hà Nội mới có ý tưởng làm đẹp, làm sạch cho môi trường thành phố. Từ những năm 1978, 1979, 1980, 1981 của thế kỷ trước, cha anh chúng tôi là lớp người đã từng cải tạo (gọi là cải tạo chứ thực ra là gần như đào mới) con sông này cùng với nó là việc đào Hồ Thành Công (nhiều bạn nhầm là hồ Thành Công tự nhiên mà có - đó là do cha anh chúng tôi đào bằng lao động công ích, 2 tháng/1 năm). Khi sông Tô Lịch được nạo vét, cải tạo, nó đã góp phần làm sạch đẹp thành phố và thực hiện các chức năng khác của một con sông. Rất tiếc, từ 1989 đến nay, sông Tô Lịch ngày càng trở nên rũ rượi, tả tơi và trở thành nỗi xấu hổ của Hà Nội.

Ý tưởng làm sạch đẹp Tô Lịch như sông Themes là không tồi. Nhưng nói gì thì nói, đầu tư bao nhêu cũng không đủ và bằng thừa khi (1) nước thải công nghiệp và (2) Ý thức của người dân như hiện nay. Tôi nhấn mạnh ý thức của người dân, không chỉ là những người sinh sống ven sông mà là cả của những người dạo chơi hoặc đi ngang qua đây.

Bên cạnh đó, vai trò quản lý của chính quyền và đơn vị quản lý con sông này cũng đóng vai trò quan trọng. Lơ là, buông lỏng quản lý, hay nể nang, né tránh thì cũng là công toi.

Y thức vệ sinh vì môi trưởng, vì cộng đồng kém thì vĩnh viễn không còn có sông Tô Lịch chứ đừng nói đến sông Themes.

3 nhận xét:

  1. Nếu cải tạo được sông tô lịch sạch đẹp trở lại thì còn gì bằng, sông tô lịch bẩn thỉu như thế là do ý thức người việt Nam quá kém, nếu thay đổi được ý thức của người Hà Nội, thì sớm thôi, sông tô lịch còn đẹp hơn sông Thames cơ.

    Trả lờiXóa
  2. Tôi tin rằng nếu cả người dân và chính quyền xắn tay áo lên cùng làm thì không gì là không thể cả, sông bẩn phần lớn là do người dân, ý thức của dân Hà Nội mà không phải chỉ riêng dân Hà Nội mà là đa số dân Việt Nam cứ chỗ nào không phải nhà Mình là vứt rác tùm lum tà la, lúc bẩn quá không chịu được là gọi chính quyền.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh15:29 3/3/19

    Sáu mươi năm trước đây, sông Thames rất ô nhiễm. Ở nước Anh họ đổ tiền của để trừ ô nhiễm, ngày nay mới được tàm tạm. Tựa đề một bài báo (có trên mạng) của BBC: "Sixty years ago, nothing could survive in the Thames" (60 năm trước, không có gì sống nổi trong dòng sông Thames).

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog