Chia sẻ

Tre Làng

VỀ LÍ DO CHÍNH QUYỀN HÀ NỘI CHƯA TRẢ LỜI ĐƠN CỦA TOÀ TỔNG GIÁM MỤC HÀ NỘI VỀ KHU ĐẤT 29, NHÀ CHUNG

Bài chép từ blog Việt Nam Mới

Mới hôm qua, theo nguồn tin từ trang Truyền Thông Thái Hà , "Lúc 14 giờ 15 hôm nay, thứ Hai, 03.12, 17 linh mục thuộc Tổng Giáo Phận Hà Nội đã đến Ủy Ban Nhân Dân Quận Hoàn Kiếm (số 126 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội) yêu cầu phía quận Hoàn Kiếm cho dừng việc thi công và giải quyết đơn khiếu nại liên quan đến công trình quận Hoàn Kiếm làm chủ đầu tư tại số 29 phố Nhà Chung, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

17 Linh mục được đón tiếp tại Trụ sở tiếp công dân Quận Hoàn Kiếm (Nguồn: Truyền thông Thái Hà). 

Trong số 17 linh mục đến UBND có cha Anphongsô Phạm Hùng, Chánh văn phòng Tòa Tổng Giáo phận, cha Tôma Aq. Nguyễn Xuân Thuỷ, Quản lý Tổng Giáo phận, cha Antôn Nguyễn Văn Thắng, Chính xứ Nhà Thờ Chính Tòa, cha Brunô Phạm Bá Quế, Trưởng ban Caritas - Bác ái xã hội, cha Phaolô Nguyễn Trung Thiên, Chính xứ Hàm Long - Quản hạt Chính Tòa, cha Gioan B. Lê Xuân Tuyến, chính xứ Hàng Bột…". 

Điều đáng nói là mặc dù trước khi đến, đại diện nhóm Linh mục này đã liên hệ với đại diện Phòng Nội vụ Quận Hoàn Kiếm có tên là Quang để xếp lịch. Ông Quang sau khi xin ý kiến và kiểm tra lịch đã thông báo lại là lãnh đạo UBND Quận bận họp và xử lý việc theo kế hoạch khác nên đã đề nghị các Linh mục đến làm việc vào dịp khác. 

Tuy nhiên, bất chấp điều đó, nhóm Linh mục này vẫn đến phòng Tiếp dân để yêu cầu được làm việc. Và tại đây, trưởng ban tiếp công dân Quận Hoàn Kiếm Nguyễn Thị Hồng Hoa đã đón và đề nghị các Linh mục phản ánh các nội dung cần trao đổi và Ban tiếp dân sẽ báo cáo lại Lãnh đạo Quận để xử lý, có trả lời tới các Linh mục sau đó. Thực tế này cũng được trang Truyền Thông Thái Hà xác nhận: "Đến trụ sở UBND, các linh mục được hướng dẫn vào phòng tiếp dân. Tại đây, bà Nguyễn Thị Hồng Hoa, trưởng ban tiếp công dân Quận đã đón sẵn và bà là người trao đổi chính với các linh mục trong khoảng 1 giờ đồng hồ. Linh mục Anphongsô Phạm Hùng giới thiệu đoàn với bà Hoa và cho biết, đoàn muốn gặp lãnh đạo Quận Hoàn Kiếm để trao đổi liên quan đến công trình đang thi công tại số 29, phố Nhà Chung.

Bà Hoa cho biết, lãnh đạo Quận không có mặt tại trụ sở Ủy ban, các vị đã có lịch làm việc trước nên không tiếp đoàn được. Bà Hoa nói các linh mục có đề nghị gì, thì thư ký sẽ ghi vào biên bản tiếp công dân để bà trình lãnh đạo sau". 

Lãnh đạo Quận, cụ thể là ông Phạm Tuấn Long, Phó chủ tịch UBND Quận Hoàn Kiếm cũng đã cố gắng sắp xếp về để làm việc với các Linh mục nhưng do không kịp nên không thực hiện được. 

Nói như thế để thấy, Chính quyền Quận Hoàn Kiếm đã cầu thị và chu đáo trong việc tiếp đoàn, có chăng các Linh mục đã cố tình có mặt và gây chuyện tại trụ sở tiếp dân mà thôi. 

Trước khi về: "Linh mục Phaolô Nguyễn Trung Thiên, Chính xứ Hàm Long nói với ông Quang: các ý kiến đã được cô thư ký ghi lại, chúng tôi cũng đã nói, ông chỉ chụp lại là được, không cần nói lại nữa. Nếu có phải tóm tắt, tôi tóm tắt để ông rõ:

- Đơn thư khẩn cấp đã gửi đi gần một tháng nhưng chưa được giải quyết

- Trong khi gửi đơn khẩn cấp, tại sao phía chính quyền vẫn tiếp tục thi công công trình trên khu vực đất

- Đề nghị Quận Hoàn Kiếm có cuộc đối thoại với Tòa Giám mục vào một ngày cụ thể, trước ngày 18.12.2018.

- Quận Hoàn Kiếm cho dừng việc thi công công trình tại số 29 số Nhà Chung ngay lập tức". 

Có thể, cái chưa được của Quận Hoàn Kiếm trong sự việc là chưa có phản hồi chính thức đối với đơn kiến nghị khẩn cấp ngày 5/11/2018 của Toà Tổng Giáo phận Hà Nội có chữ ký của Hồng y Nguyễn Văn Nhơn và Giám mục Chu Văn Minh. Tuy nhiên cũng cần thấy, Toà Tổng Giáo phận Hà Nội đang trong thời khắc hết sức đặc biệt, khi đang sắp sửa có một cuộc chuyển giao lớn cương vị Tổng Giám mục Tổng Giáo phận, Giám mục Vũ Văn Thiên, Giám mục GP Hải Phòng sẽ thay thế Hồng y Nguyễn Văn Nhơn trên cương vị chủ chăn của Toà tổng Giáo phận. Cho nên, dễ hiểu với một vấn đề nhạy cảm như thế tại sao, Chính quyền Hà Nội, Quận Hoàn Kiếm chưa có trả lời. 

Bởi nếu trả lời với những gì đang có (nhất là khi có biên bản bàn giao đất của Linh mục Nguyễn Tùng Cương, Quản lý Toà tổng Giáo phận Hà Nội giai đoạn từ 1956 - 1961, trong đó có khu đất tại số 29, Nhà Chung thì kết quả vẫn sẽ không thay đổi. Và sự việc sẽ khác đi nếu có ai đó lợi dụng và có những động thái ảnh hưởng tới lễ tấn phong sắp tới của tân Tổng Giám mục Tổng giáo phận Hà Nội. 

Và tin chắc với mục đích tốt đẹp đó, việc trả lời đơn sẽ được thực hiện sau lễ tấn phong của tân Tổng Giám mục Hà Nội Vũ Văn Thiên, hoặc cũng có thể chính quyền Hà Nội sẽ tiến hành đối thoại với TGM Vũ Văn Thiên, các Linh mục liên quan thay vì trả lời đơn. 

An Chiến

1 nhận xét:

  1. Có thể thấy rằng Chính quyền Quận Hoàn Kiếm đã cầu thị và chu đáo trong việc tiếp đoàn, có chăng các Linh mục đã cố tình có mặt và gây chuyện tại trụ sở tiếp dân mà thôi. Dường như các linh mục trong tổng giáo phận Hà nội lợi dụng thời điểm chuyển giao lớn cương vị Tổng Giám mục Tổng Giáo phận để thực hiện hành vi chống đối của mình.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog