Chia sẻ

Tre Làng

CỰU CHÁNH ÁN TAND TỈNH PHÚ YÊN BỊ ĐỀ NGHỊ 16 NĂM TÙ


Mặc dù cựu Chánh án TAND tỉnh Phú Yên phủ nhận hầu hết các cáo buộc tham ô tài sản tiền tỷ nhưng đại diện Viện KSND tỉnh Phú Yên khẳng định có đủ căn cứ để kết tội bị cáo này cùng 3 đồng phạm

Sau hơn 3 ngày xét hình sự sơ thẩm vụ án tham ô tài sản đối với bị cáo Lê Văn Phước – cựu Chánh án TAND tỉnh Phú Yên cùng 3 đồng phạm, sáng 27-12, đại diện Viện KSND tỉnh Phú Yên đã đề nghị Hội đồng xét xử TAND tỉnh Phú Yên tuyên phạt Lê Văn Phước 15 năm 6 tháng đến 16 năm tù, nguyên phụ trách kế toán Trương Công Lộc 16-17 năm tù, nguyên thủ quỹ Huỳnh Thị Nhã Nhàn 15 năm đến 15 năm 6 tháng tù, nguyên kế toán viên Ngô Thị Phương Thảo 3-4 năm tù.

Từ vị thế Chánh án TAND tỉnh Phú Yên, ông Lê Văn Phước (người ngồi) vào vòng tố tụng hình sự và trở thành bị cáo tại phiên xử hình sự sơ thẩm ở nơi ông từng là lãnh đạo cao nhất. Ảnh : T.Th

Bị cáo Lê Văn Phước (người ngồi) cùng 3 đồng phạm trong phiên tòa hình sự sơ thẩm sáng ngày 27-12. Ảnh : T.Th

Đại diện Viện KSND tỉnh Phú Yên lập luận rằng, mặc dù quá trình điều tra, truy tố và xét xử, bị cáo Phước không thừa nhận hành vi phạm tội tham ô tài sản nhưng các chứng cứ có tại hồ sơ vụ án và lời khai của các bị cáo tại phiên tòa cho thấy bị cáo Phước là người chủ mưu, trực tiếp chỉ đạo bị cáo Lộc lập khống chứng từ để rút tiền nhà nước.

Theo đó, từ năm 2010 đến tháng 8-2017, Lê Văn Phước cùng Trương Công Lộc, Huỳnh Thị Nhã Nhàn, Ngô Thị Phương Thảo đã lợi dụng chức trách, quyền hạn được phân công, cấu kết lập khống nhiều chứng từ kế toán – tài chính để chiếm đoạt 2,8 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của địa phương và Trung ương. 

Cụ thể ông Phước ký văn bản đề xuất và được UBND tỉnh Phú Yên phê duyệt hỗ trợ hơn 700 triệu đồng kinh phí tập huấn hội thẩm nhân dân, xét xử lưu động phục vụ tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và chi phí một số hoạt động khác. 

Nhận được tiền, ông Phước cùng 3 đồng phạm chia nhau tiêu xài rồi lập thủ tục hạch toán chứng từ, quyết toán các khoản chi nêu trên từ nguồn ngân sách Trung ương. 

Ngoài ra, trong 7 năm (2011-2016), ông Phước cùng 3 cộng sự “vẽ” ra nhiều khoản chi rồi lập khống chứng từ thanh toán để chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng từ nguồn tạm ứng kinh phí ngân sách Trung ương. 

Mặt khác, Chánh tòa hình sự TAND tỉnh Phú Yên Vũ Xuân Hải nghỉ hưu từ 1-6-2013, nhưng Lộc vẫn lập khống 51 chứng từ rút kinh phí chi trả tiền lương 4 năm 2 tháng để chiếm đoạt hơn 1,1 tỉ đồng. 

Quá trình điều tra, truy tố, ông Lộc khai nhận số tiền chiếm đoạt được có chia cho Chánh án Lê Văn Phước và kế toán viên Ngô Thị Phương Thảo…Thậm chí ông Lộc còn chiếm đoạt chi phí thanh toán may mặc trang phục cho một số cán bộ – công chức mới tuyển dụng vào ngành tòa án ở Phú Yên, ông Phước bòn rút công quỹ khi thanh toán tiền tiêu vặt trong chi phí đi Hàn Quốc tập huấn phòng chống tham nhũng.

Tranh luận tại tòa, các luật sư bào chữa cho bị cáo Lê Văn Phước cho rằng, ngoài lời khai của Trương Công Lộc không có chứng cứ, tài liệu nào cho thấy ông Phước chỉ đạo lập khống chứng từ để rút tiền, nhận tiền tham ô; các bị cáo Huỳnh Thị Nhã Nhàn, Ngô Thị Phương Thảo cũng không nhận được chỉ đạo trực tiếp của ông Phước, không thấy ông Lộc đưa tiền cho ông Phước, nên ông Phước chỉ thiểu trách nhiệm kiểm tra để xảy ra sai phạm là do không có chuyên môn về tài chính, kế toán…Theo đó, các luật sư đề nghị hội đồng xét xử miễn trách nhiệm hình sự đối với cựu Chánh án Lê Văn Phước.

Cùng với việc đề nghị phần hình phạt về tội tham ô tai sản, đại diện VKSND tỉnh Phú Yên cũng đã đề nghị hội đồng xét xử buộc các bị cáo bồi thường cho ngân sách nhà nước hơn 2,8 tỷ đồng.

Hữu Toàn

1 nhận xét:

  1. Bằng chứng cho thấy ông Lê Văn Phước là người có tội; nhưng ông Phước lại quanh co chối tội; hình phạt 15 năm tù là xứng đáng cho tội lỗi ông đã gây ra.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog