Chia sẻ

Tre Làng

KHÔNG CÓ CHUYỆN "HÀ NỘI PHONG TỎA CẢ THÀNH PHỐ TỪ 12 GIỜ ĐÊM NAY"

Khoai@

Chiều nay 19/3, đám cặn bã tung tin rằng số ca dương tính Covid-19 ở Hà Nội tăng đột biến khiến chính quyền thành phố buộc phải phong tỏa để hạn chế lây nhiễm. Thời gian bắt đầu từ 12 giờ đêm nay. Không cần xác minh, không cần hỏi cơ quan có thẩm quyền, ngay lập tức nhiều người đã rồng rắn nhau đi siêu thị.

Thực tế, thông tin trên là hoàn toàn bịa đặt và chắc chắn kẻ tung tin cũng như những người tiếp tay lan tỏa thông tin này trên mạng sẽ phải trả giá.

Hà Nội là một trong số địa phương cực kỳ chủ động trong phòng, chống dịch Covid-19. Hà Nội có đầy đủ năng lực, từ nhân lực đến các điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật để kiểm soát dịch một cách tích cực. Ngoài lực lượng chủ công là Sở Y tế, lực lượng Quân đội, Công an, dân phòng, thanh niên, đội ngũ sinh viên trường y dược, các tình nguyện viên thì lực lượng từ các sở ngành, các cơ sở giáo dục, đào tạo, các khu dân cư... đều được huy động vào việc phòng chống dịch. Ngay cả các phương án xây dựng bệnh viện dã chiến, huy động các chung cư, các trường dạy nghề, các cơ sở lưu trú làm khu cách ly cũng đã được chuẩn bị chu đáo đáp ứng cho mọi nhu cầu dập dịch. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng luôn đảm bảo cung cấp đầy đủ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm và đồ dùng thiết yếu phòng khi xuất hiện tình huống khẩn cấp.

Lãnh đạo Hà Nội cho biết, hằng ngày, thành phố đang tiếp nhận 600-800, 1.000 công dân về nước. Thời gian tới, con số này có thể tăng lên 10.000 người. Vì vậy, thành phố quyết định tổ chức cách ly tập trung để phòng ngừa.

Những trường hợp cần phải cách ly là những người từ nước ngoài tại các khu tập trung; cách ly F1 tại bệnh viện; cách ly F2 tại nhà. Từ ngày 19/3, TP chính thức kích hoạt giám sát cộng đồng bằng GPS để giám sát tại nơi ở.

Ngoài ra, đối với những người là người nước ngoài đã nhập cảnh mà là trường hợp F1; cán bộ ngoại giao, các khách sạn đã cam kết bố trí khoảng 1.500 – 2.000 chỗ cho những người này. Còn các trường hợp cách ly để chữa bệnh đều tập trung tại Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 (Kim Chung, Đông Aпʜ). TP đã chuẩn bị 6 bệnh viện cấp TP để hỗ trợ Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư.

Để đáp ứng yêu cầu cách ly công dân trở về từ vùng dịch, UBND thành phố đã quyết định thành lập thêm 2 khu cách ly tập trung để đón các trường hợp về từ vùng có dịch.

Khu nhà ở cho học sinh, sinh viên Pháр Vân – Tứ Hiệp (Khu đô thị mới Pʜάр Vân – Tứ Hiệp, quận Hoàng Mai) với quy mô 2.000 chỗ lưu trú. Khu cách ly này triển khai thực hiện tiếp nhận người dân vào cách ly từ ngày 19/3 cho đến khi kết thúc dịch.

Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội (Phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm), có quy mô 800 chỗ lưu trú; triển khai thực hiện tiếp nhận người dân vào cách ly từ ngày 20/3 cho đến khi kết thúc dịch.

Đồng thời, Bộ Quốc phòng bổ sung cho Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội 1 khu cách ly tập trung tại Trung tâm Đào tạo nghề Thành An, Binh đoàn 11 (xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì) với quy mô 500 chỗ lưu trú. Đến 17 giờ ngày 18/3, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã tiếp nhận hơn 600 công dân trở về từ châu Âu và các nước có dịch qua Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài. Công dân trở về được đưa đến các khu cách ly tập trung theo sự chỉ đạo của Bộ Quốc phòng.

Ngoài ra, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã chủ động thành lập bộ máy, tổ chức quản lý, vận hành và phục vụ khu cách ly tập trung; bố trí lực lượng điều hành và phục vụ cho khu cách ly; đảm bảo về hậu cần, phục vụ cho người cách ly và nhân viên phục vụ (giường, chiếu, nhu yếu phẩm, nấu ăn…); đảm bảo xe vận chuyển, đưa đón người cách ly; nhận và bàn giao người cách ly đúng theo quy định.

Hiện nay Hà Nội vẫn đang kiểm soát tốt tình hình một cách chủ động. Hiện tại, Hà nội chỉ thực hiện cách ly rộng nhất là phố Trúc Bạch do khu vực này có một số ca lây nhiễm chéo. Cho đến thời điểm hiện tại, Hà Nội phố chưa có bất cứ kế hoạch nào liên quan đến việc phong tỏa toàn thành phố.

Phó giám đốc Sở TT&TT Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương cho biết "nếu có quyết định cách ly, hay phong tỏa thành phố phải có căn cứ vào số lượng ca bệnh, điều kiện lây nhiễm và phải được cấp có thẩm quyền quyết định. Người dân tuyệt đối không nên tin vào những lời đồn thổi mà hoang mang, lo sợ".

Thật kỳ lạ, những thông tin bổ ích từ chương trình Thời sự VTV, của báo chí chính thống và những trang thông tin của UBND thành phố, của Sở Y tế, của công an Hà Nội... thì người dân lại không tin. Trong khi đó, chỉ một tin đồn ất ơ vô căn cứ của đám cặn bã trên mạng xã hội thì đã làm họ cuống cả lên.

Đề nghị Bộ công an, Công an thành phố Hà Nội vào cuộc làm rõ kẻ đã tung tin thất thiệt này để trừng trị trước pháp luật. Người dân cũng nên có trách nhiệm tố cáo những kẻ tán phát thông tin giả này trên mạng để tự bảo vệ mình và bảo vệ cộng đồng.

13 nhận xét:

  1. Nặc danh08:11 20/3/20

    Đúng là Covid-19 gieo rắc kinh hoàng khắp mọi nơi, mọi lúc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bạn nói đúng, dịch bệnh này rất nguy hiểm

      Xóa
  2. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết hiện Ban Chỉ đạo quốc gia cũng như Ban Chỉ đạo thành phố về phòng chống COVID-19 hoàn toàn chưa có ý kiến liên quan đến việc phong tỏa thành phố Hà Nội.Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng khẳng định: “Hà Nội đang kiểm soát tốt các diễn biến của dịch COVID-19”. Hãy nghe thông tin từ các nguồn chính thống như vtv, đừng nghe tin bịa đặt để rồi rước họa vào thân.

    Trả lờiXóa
  3. Thông tin trên hoàn toàn là bịa đặt và không có cơ sở hay căn cứ nào, bởi đơn giản Hà Nội không phải là Vũ Hán. Ông Nguyễn Đức Chung kêu gọi người dân không nghe theo tin đồn, cần bình bĩnh, không hoang mang, dao động. Người dân cũng không nên xuất hiện tại những nơi đông người, không cần đi mua hoặc tích trữ lương thực, thực phẩm. Hệ thống các siêu thị trên địa bàn thành phố đã dự trữ nguồn thực phẩm, nhu yếu phẩm đáp ứng đủ cho người dân Hà Nội trong mọi tình huống với giá cả không tăng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói rất đúng, người dân nên bình tĩnh

      Xóa
  4. Không có cái gọi là "Phong thành giới bị" đâu.Khổ lắm bà con ơi.Đừng đi mua mỳ nữa. Trước đó, chiều qua (19/3), tại cuộc họp với lãnh đạo thành phố, đại diện các doanh nghiệp, siêu thị vừa và nhỏ cho biết đã sẵn sàng các phương án dự trữ đến 300% so với bình thường nhằm cung ứng đầy đủ cho người dân thành phố. Đại diện các doanh nghiệp tham dự cũng khẳng định, trước tình hình dịch bệnh hiện nay, các doanh nghiệp đã làm việc với các nhà cung cấp hàng hóa, bảo đảm ổn định nguồn cung để dự trữ đưa ra thị trường.

    Trả lờiXóa
  5. Việc một số người đăng các thông tin sai lệch sự thật lên mạng xã hội chưa biết vì mục đích cá nhân hay mục đích gì nhưng nó đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới quần chúng nhân dân, gây hoang mang lo lắng, dẫn tới hành động thiếu suy nghĩ. Những hành động như vậy cần phải lên án và bị xử lí nghiêm để răn đe những người khác

    Trả lờiXóa
  6. Bây giờ trên mạng xã hội có rất loại thông tin khác nhau, thật giả, đúng sai, xấu tốt lẫn lộn, một số đối tượng đăng các fake news nhằm các mục đích cá nhân. vì thế để có được các thông tin đúng đắn thì mọi người nên tham khảo các thông tin ở các trang thông tin chính thống của nhà nước. Về tình hình dịch bệnh nên xem ở cổng thông tin bộ y tế https://moh.gov.vn/ hoặc https://vtv.vn/truyen-hinh-truc-tuyen/vtv1/thoi-su-0.htm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tốt nhất là chỉ tin vào các thông báo chính thống

      Xóa
  7. Thật sự không hiểu kiểu gì mà lại có người đăng tin là phong tỏa cả Hà Nội vì dịch covid 19 nhiều, không biết người đó lấy tin ở đâu ra, nguồn từ đâu, đã có biết bao nhiêu người đã bị xử lí hành chính, phạt tiền rất nặng về việc đăng thông tin giả rồi mà còn làm bậy như thế, chắc là những người này đang thừa tiền nên muốn ủng hộ bằng cách nộp phạt đây, quá chán mà

    Trả lờiXóa
  8. Mặc dù tình hình dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp nhưng vẫn trong tầm kiểm soát, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng khẳng định, Hà Nội đang kiểm soát tốt các diễn biến của dịch Covid-19 và đính chính không có chuyện phong tỏa gì cả. Mong cơ quan chức năng tìm ra và xử lí kẻ đăng tin sai sự thật gây hoang mang cho người dân. Người dân thì nên lọc kĩ thông tin trước khi tin vào nó

    Trả lờiXóa
  9. thông tin trên là hoàn toàn bịa đặt và chắc chắn kẻ tung tin cũng như những người tiếp tay lan tỏa thông tin này trên mạng sẽ phải trả giá.Công an thành phố Hà Nội nên vào cuộc làm rõ kẻ đã tung tin thất thiệt này để trừng trị trước pháp luật. Người dân cũng nên có trách nhiệm tố cáo những kẻ tán phát thông tin giả này trên mạng để tự bảo vệ mình và bảo vệ cộng đồng

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog