Chia sẻ

Tre Làng

Vụ CDC Hà Nội: Các bị cáo thừa nhận có sai phạm, nhưng không tư lợi

Khoai@

Do phần tranh luận kéo dài, phiên tòa xét xử 10 bị cáo trong vụ nâng khống giá máy xét nghiệm Covid-19 tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội kết thúc muộn vào tối nay 11/12. Tòa cho các bị cáo được nói lời sau cùng

Bị cáo Nguyễn Nhật Cảm, cựu giám đốc CDC Hà Nội nói,  sau 2 ngày xét xử, qua những phân tích, đánh giá vụ án của các luật sư và VKS, bị cáo đã nhận thức được hành vi vi phạm của mình.

Bị cáo cảm nói, những bị cáo còn lại tại CDC Hà Nội chỉ là người làm công ăn lương, không có lợi ích nào từ việc thực hiện gói thầu số 15 nên mong HĐXX xem xét giảm nhẹ cho mình cùng các cựu cán bộ CDC Hà Nội.

Cựu giám đốc CDC Hà Nội khẳng định mình không có động cơ mục đích nào khác ngoài việc muốn mua được hệ thống máy móc chất lượng tốt để phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19.

Bị cáo nhiều lần khẳng định cáo buộc của VKS cho rằng mình lén lút bàn bạc với các công ty kinh doanh thiết bị y tế là không đúng. Vì trước khi xảy ra vụ án, bị cáo từng 2 lần giao cấp dưới đề xuất mua hệ thống máy xét nghiệm nhưng đều không được chấp nhận. Vì thời giam gấp gáp, bị cáo mới chủ động liên hệ với các địa phương, qua đó quen biết các bị cáo khác để thực hiện gói thầu.

Bí cáo Nguyễn Nhật Cảm còn cho rằng nếu mình có ý đồ tư lợi thì sẽ thỏa thuận mua hệ thống máy móc với giá cao hơn con số 7 tỉ đồng. Bởi qua tìm hiểu thực tế, bị cáo biết một số địa phương mua máy với giá hơn 8 tỉ đồng, hoặc một số hệ thống có năm sản xuất cũ hơn nhưng cũng có giá cao hơn mức này. "Bị cáo không chỉ đạo cá nhân nào tại CDC phải chọn đối tác thực hiện gói thầu, cũng không ấn định gói thầu phải có giá là bao nhiêu. Với thời gian cấp bách như vậy, rất khó để không xảy ra vi phạm. Bản thân bị cáo từng nhiều lần xin không tham gia việc mua sắm máy móc vì nguy cơ rủi ro rất cao, tốn nhiều thời gian, nhưng không được chấp nhận...” - bị cáo Nguyễn Nhật Cảm nói.

Sau Nguyễn Nhật Cảm, các bị cáo khác lần lượt trình bày quan điểm của mình trước khi HĐXX vào nghị án. Đa số các bị cáo đều thừa nhận hành vi vi phạm, mong HĐXX đánh giá toàn diện bối cảnh phạm tội để cho mình được hưởng khoan hồng.

Riêng bị cáo Hoàng Kim Thư nói được giao nhiệm vụ kế toán trưởng, việc tham gia vào tổ chức đầu thầu chỉ là kiêm nhiệm, năng lực và nhận thức còn hạn chế. Bị cáo không nghĩ rằng việc chỉnh sửa ngày tháng trong một số tài liệu lại gây hậu quả nghiêm trọng mà chỉ ý thức rằng làm sao để hoàn thành công việc được giao, không hề vụ lợi. Chỉ sau khi làm việc với cơ quan điều tra, bị cáo mới nhận thức được sai phạm của mình, đến nay luôn ăn năn, hối hận, mong HĐXX cân nhắc mức án phù hợp.

Ngày mai Tòa sẽ tuyên án.

2 nhận xét:

  1. Không chỉ ở Hà Nội mà cần điều tra mở rộng ở các tỉnh thành khác, nếu phát hiện có sai phạm, mua bán có gian lận thì cần phải xử lý nghiêm các trường hợp tham ô tham nhũng trên sức khỏe của người dân. Khi bị phát hiện thì trình bày lý do như vậy thế nhưng nếu không phát hiện thì số tiền này sẽ chảy vào túi, nếu như ông Nguyễn Nhật Cảm nói không có tư lợi thì số tiền mua cao hơn các tỉnh khác nó chảy đi đâu.

    Trả lờiXóa
  2. Trong vụ này cần phải điều tra cụ thể và xử lý nghiêm khắc các trường hợp sai phạm

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog