Chia sẻ

Tre Làng

Facebook chặn người dùng ở Úc xem hoặc chia sẻ tin tức

Khoai@

Hehe, tự do ngôn luận ở thế giới văn minh đấy. Đó là điều mà các anh chị dân chủ miệng hàu vẫn đem ra để so sánh về mức độ tự do với Việt Nam. Giờ thì tôi muốn thấy cánh tay của các anh chị.

BBC đưa tin Facebook chặn người dùng ở Úc xem hoặc chia sẻ tin tức.


Hôm 1/9/2020, Facebook dọa sẽ ngăn người dùng chia sẻ nội dung tin tức ở Úc khi công ty này chuẩn bị đối phó với một luật mới buộc họ phải trả tiền cho các nhà xuất bản để đăng nội dung của họ.

Còn hôm nay, 18/2/2021, Facebook đã chặn những người dùng ở Úc chia sẻ hoặc xem nội dung, tin tức trên nền tảng của công ty này, gây nhiều báo động về việc truy cập thông tin quan trọng của công chúng.

Reuters mô tả: "Người dân Úc tỉnh giấc hôm thứ Năm và nhận ra rằng tất cả các trang Facebook của các hãng tin địa phương lẫn toàn cầu đều không xuất hiện trên nền tảng. Một số trang Facebook của chính phủ về sức khỏe, những vấn đề khẩn cấp và các trang khác cũng bị chặn hôm thứ Năm - điều mà gã khổng lồ công nghệ sau đó xác nhận là do nhầm lẫn". 

Lý do khiến Facebook chặn được Reuters giải thích "là để đáp trả một đạo luật được đề xuất ở Úc, có thể khiến các gã khổng lồ công nghệ phải trả tiền cho nội dung tin tức". Reuters cũng giải thích thêm "Động thái của Facebook diễn ra vài giờ sau khi Google đồng ý trả tiền cho nội dụng từ các trang web tin tức trên đế chế truyền thông của hãng News Corp do Rupert Murdoch làm chủ."

Phía Facebook nói, họ đã giúp các hãng thông tấn của Úc kiếm được khoảng 407 triệu đôla Úc (316 triệu đôla Mỹ) năm ngoái thông qua việc đưa tin, nhưng với bản thân họ "nền tảng đạt được lợi ích từ tin tức là rất ít".

Thay đổi của Facebook cũng không cho người Úc truy cập vào trang của nhiều cơ quan chính phủ, bao gồm trang của cảnh sát và các dịch vụ khẩn cấp, sở y tế và Cục khí tượng. Các trang khác dành cho tổ chức từ thiện, chính trị gia, các nhóm về thể thao và các tổ chức không sản xuất tin tức khác cũng bị ảnh hưởng.

Facebook sau đó đã đưa ra một tuyên bố nói rằng những trang này đã "vô tình bị vạ lây" và sẽ được khôi phục lại, dù nó không nói gì về thời hạn.

Bình luận về việc này, Giám đốc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Úc nói Facebook đang kiểm duyệt luồng thông tin trong nước - gọi đây là một "bước rẽ nguy hiểm". Elaine Pearson nói: "Cắt quyền truy cập thông tin quan trọng của cả một đất nước trong đêm khuya lắc khuya lơ là vô lương tâm."

Hiện chưa biết cuộc chiến giữa Facebook và Úc sẽ có kết quả ra sao, vụ việc này ít nhất đã cho thấy Úc không phải quốc gia duy nhất muốn buộc Facebook phải tuân thủ luật pháp của họ, nhằm ngăn chặn những tác động tiêu cực do bị lợi dụng.

1 nhận xét:

  1. Không biết tác giả có bị nhầm lẫn gì mà so sánh việc facebook chặn người dùng ở Úc với tự do ngôn luận. Facebook là công ty kinh doanh nó chặn hay không chặn là do quy định của nó có liên quan gì đến tự do ngôn luận ở đây.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog