Chia sẻ

Tre Làng

Cảnh giác với tin giả kêu gọi đóng góp tiền ủng hộ y bác sĩ Bệnh viện Bình Long từ các tổ chức phản động

Khoai@

Những tin giả kêu gọi ủng hộ đội ngũ y bác sỹ phòng chống dịch Covid-19 trên mạng xã hội dù là của tổ chức khủng bố Việt Tân để lấy cớ bôi nhọ chế độ hay của những kẻ lừa đảo trục lợi cũng đều là tội ác.

Công an thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước vừa phát đi thông báo kêu gọi người dân cảnh giác trước các thông tin giả mạo, kêu gọi ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 trên mạng xã hội. Theo đó, kết quả điều tra xác minh của công an cho thấy, "Việc kêu gọi vận động tiền hỗ trợ cho các bác sĩ Bệnh viện Bình Long đang thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 là thông tin sai sự thật, đề nghị người dân đề cao cảnh giác, không để kẻ xấu lợi dụng lừa đảo, trục lợi".

Hình bên: Ảnh chụp màn hình nội dung bài viết kèm các hình ảnh mà các đối tượng lừa đảo đăng tải, kêu gọi đóng góp tiền ủng hộ các y bác sĩ Bệnh viện Bình Long đang thực hiện công tác phòng chống dịch ở thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước trên mạng xã hội.

Công an thị xã Bình Long đã phối hợp với các ngành xác minh và xác định đây là thông tin sai sự thật. Công an thị xã Bình Long cũng đề nghị người dân đề cao cảnh giác, không để kẻ xấu lợi dụng lừa đảo, trục lợi.

Liên quan đến vụ việc lừa đảo này, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thị xã Bình Long cho biết, công tác hậu cần đối với các điểm chốt phòng, chống dịch ở thị xã được triển khai chu đáo, đầy đủ, đảm bảo sức khoẻ cho cán bộ làm nhiệm vụ. Khi cần sự chung tay, góp sức trong công tác phòng, chống dịch, chính quyền địa phương sẽ thông tin đến toàn thể quần chúng nhân dân thông qua các cơ quan chức năng của thị xã Bình Long. 

Công an thị xã Bình Long vẫn đang phối hợp với các đơn vị chức năng nỗ lực truy xét những kẻ tán phát thông tin này để trừng trị trước pháp luật.


Thời gian qua, có rất nhiều tin giả liên quan đến phòng chống dịch Covid được tung lên mạng xã hội với các mục đích khác nhau. Trong số những tin giả ấy, có rất nhiều tin giả do tổ chức khủng bố Việt Tân và tổ chức phản động "Hội anh em dân chủ" do Nguyễn Văn Đài, Lê Trung Khoa ở Đức và của một số phẩn tử chống phá Việt Nam ở trong và ngoài nước sản xuất và tán phát lên mạng xã hội.

Thủ đoạn của các tổ chức và cá nhân bất hảo nói trên là lập ra một facebook hoặc một tài khoản giả mạo lấy danh nghĩa của một cá nhân hoặc một tổ chức chính thống của nhà nước, rồi đăng tin giả lên mạng xã hội. Sau đó cho người vào bình luận và chụp ảnh màn hình làm tư liệu chứng minh cho những luận điệu mà chúng muốn tuyên truyền. 

Dù chưa có kết luận cuối cùng, nhưng những thông tin giả kêu gọi quyên góp tiền từ thiện hoặc kêu gọi đóng góp ủng hộ cho các cá nhân hay tập thể y bác sỹ bệnh viện Bình Long như vừa nói ở trên cũng có thể xuất phát từ các ổ nhóm phản động này. Khi làm việc trên, chúng cùng lúc đạt tới nhiều mục đích là vừa có thông tin hình ảnh bôi nhọ chế độ, lại vừa chiếm đoạt được tiền bạc từ những nhà hảo tâm nhưng nhẹ dạ cả tin và cũng đồng thời kích động được tâm lý bất mãn trong nhân dân.

Bên cạnh những tin giả kêu gọi đóng góp ủng hộ quỹ phòng chống dịch Covid-19, ủng hộ các cán bộ đang làm nhiệm vụ thì những tin giả về chủ trương chính sách của Chính phủ về phòng dịch, phát triển kinh tế xã hội, về Vaccine ngừa Covid, về số người nhiễm SarCov-2, người chết vì Covid-19... cũng là những "món khoái khẩu" của các tổ chức phản động nói trên. Vậy nên, cảnh giác sẽ không bao giờ thừa.

Để phân biệt được tin giả, mời các anh chị đọc tham khảo bài: "Cách nhận diện tin giả (Fakenews)" trên Trelangblog.com theo đường dẫn link ngay dưới đây:

https://www.trelangblog.com/2020/07/cach-nhan-dien-tin-gia-fake-news.html


P/s: Xin có lời khuyên chân thành, các nhà hảo tâm khi muốn chung tay góp sức cho công tác phòng chống, dịch nên liên hệ với Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp để được hướng dẫn cụ thể. Nên tránh gửi tiền vào các cá nhân hay nhóm người đã có vết trục lợi núp bóng từ thiện, kẻo tiền mất tật mang và làm cho những kẻ lừa đảo có đất sống. 

3 nhận xét:

  1. Những thông tin giả kêu gọi đóng góp ủng hộ cho các cá nhân hay tổ chức như trong trường hợp này hoàn toàn có thể xuất phát từ các ổ nhóm phản động. Hoạt động như vậy giúp chúng vừa có thông tin hình ảnh bôi nhọ chế độ, vừa có tiền từ các nhà hảo tâm nhưng nhẹ dạ cả tin

    Trả lờiXóa
  2. Những thông tin này được đăng tải kêu gọ ủng hộ trên là giả mạo và đứng đằng sau những thông tin này là các phần tử thuộc tổ chức phản động. Chúng ta phải hết sức cảnh giác, không để lòng tốt của mình bị lợi dụng

    Trả lờiXóa
  3. các nhà hảo tâm khi muốn chung tay góp sức cho công tác phòng chống, dịch nên liên hệ với Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp để được hướng dẫn cụ thể. Nên tránh gửi tiền vào các cá nhân hay nhóm người đã có vết trục lợi núp bóng từ thiện, kẻo tiền mất tật mang và làm cho những kẻ lừa đảo có đất sống.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog